5 cách phòng ngừa sỏi thận bạn nên biết

Bệnh sỏi thận nếu không được phát hiện và điều trị sớm có thể dẫn tới nhiều biến chứng nặng

Uống trà xanh có thể ngăn ngừa sỏi thận?

Tại sao bạn cần cảnh giác với bệnh sỏi thận?

Nước ép nam việt quất giúp ngăn ngừa sỏi thận và nhiều lợi ích khác

10 biện pháp tự nhiên giúp đánh tan sỏi thận, sỏi tiết niệu

Dưới đây là 5 cách để giúp ngăn ngừa bệnh sỏi thận:

1. Uống nhiều nước

Việc uống nhiều nước và đi tiểu thường xuyên giúp đẩy nhanh tốc độ đào thải sỏi trong thận, đồng thời ngăn ngừa hình thành những viên sỏi mới. Tùy thuộc vào trọng lượng cơ thể mà lượng nước cần bổ sung của mỗi người là khác nhau.

Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Hoa Kỳ đã đưa ra khuyến cáo về lượng nước trung bình cần cung cấp cho cơ thể mỗi ngày ở người trưởng thành như sau: Đối với nam giới cần cung cấp cho cơ thể khoảng 3,7 lít nước/ngày; Đối với nữ giới là 2,7 lít nước/ngày. Ngoài nước lọc, bạn có thể dùng thêm nước chanh, cam.

2. Bổ sung calci đúng cách

Calci trong chế độ ăn uống sẽ làm giảm sự bài tiết oxalat qua đường tiết niệu. Oxalat là một thành phần có nhiều trong các loại thực phẩm. Nếu tiêu thụ quá nhiều oxalat có thể dẫn đến nguy cơ sỏi thận. Vì vậy, bổ sung thực phẩm có chứa nhiều calci hợp lý cũng là cách phòng ngừa sỏi thận, sỏi tiết niệu.

3. Giảm natri

Chế độ ăn nhiều natri có thể gây ra sỏi thận vì nó làm tăng lượng calci trong nước tiểu. Do đó, một chế độ ăn ít natri được khuyến nghị cho người bị sỏi thận. Các hướng dẫn hiện tại đề nghị giới hạn tổng lượng natri hàng ngày xuống còn 2.300 mg. Nếu nguyên nhân gây ra sỏi thận là do chế độ ăn nhiều natri, bạn hãy cố gắng giảm lượng tiêu thụ hàng ngày xuống còn 1.500 mg. Điều này cũng sẽ tốt cho huyết áp và tim mạch của bạn.

4. Hạn chế đạm động vật

Chất đạm có khả năng làm tích tụ acid uric trong máu, lâu dần tinh thể muối urat hình thành và tích tụ tại thận, gây nên sỏi thận. Do đó, bạn nên cố gắng hạn chế hoặc tránh ăn thịt bò, gia cầm, cá, thịt heo... Nên thay thế protein động vật bằng các loại protein thực vật sẽ giúp giảm khả năng hình thành sỏi.

5. Tránh thực phẩm hình thành sỏi

Củ cải đường, chocolate, rau bina, đại hoàng, trà và hầu hết các loại hạt rất giàu oxalat, có thể góp phần gây ra sỏi thận. Nếu bạn bị sỏi, bác sỹ có thể khuyên nên tránh hoặc hạn chế ăn những thực phẩm này.

Đối với những người khác, các loại thực phẩm và đồ uống không có khả năng gây ra sỏi thận trừ khi được ăn với số lượng quá lớn. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người dùng vitamin C liều cao dưới dạng chất bổ sung có nhiều nguy cơ bị sỏi thận. Đó có thể là do cơ thể chuyển đổi vitamin C thành oxalat.

Bảo vệ chức năng thận với sản phẩm thảo dược

Để cải thiện chức năng thận, người bị thận yếu, sỏi thận cần thăm khám định kỳ, đồng thời có biện pháp bảo vệ thận, bổ sung dinh dưỡng nhằm tăng năng lượng cho các tế bào thận. Một trong số những thảo dược quý có các tác dụng trên chính là cây dành dành.

Năm 2017, dành dành được Xiaobo Li cùng cộng sự nghiên cứu có tác dụng bảo vệ thận, ức chế quá trình dịch chuyển tại khu vực biểu mô và trung mô. Do vậy chống lại trình xơ hóa thận, hỗ trợ phòng ngừa sự mất chức năng của thận.

Tại nước ta hiện nay đã ra đời sản phẩm chứa dành dành là thành phần chính, kết hợp với nhiều thảo dược quý khác như đan sâm, trầm hương, linh chi đỏ, râu mèo, mã đề… Nhờ đó, sản phẩm hỗ trợ tăng cường dinh dưỡng và năng lượng cho tế bào thận, đồng thời hỗ trợ tăng cường chức năng cho thận, giúp giảm nhẹ các triệu chứng suy thận, sỏi thận.

Sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên nên rất thân thiện với cơ thể, dung nạp dễ dàng và không gây tác dụng phụ. Đặc biệt, sản phẩm có thể dùng kết hợp với các phương pháp điều trị khác. Khảo sát năm 2021 của Tạp chí Kinh tế Việt Nam cho thấy, tỷ lệ người dùng hài lòng khi sử dụng sản phẩm chứa thành phần từ cây dành dành lên tới 92,9%.

Nhờ những ưu điểm vượt trội này, sản phẩm có thành phần chính dành dành đã trở thành một công thức độc đáo, hỗ trợ bổ thận, cải thiện chức năng thận cho người đang bị thận yếu hiệu quả, an toàn.

Lê Tuyết

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Thận Vương – Dùng cho người bị suy thận, chức năng thận kém

Thành phần: Cao đan sâm, cao hoàng kỳ, cao dành dành, trầm hương, bạch phục linh, cao râu mèo, L - carnitine fumarate, cao mã đề, cao linh chi đỏ và coenzyme Q10.

Công dụng: Giúp bổ thận, lợi tiểu; Hỗ trợ giảm biểu hiện phù thũng, rối loạn tiểu tiện, tiểu khó, tiểu rắt, vô niệu do thận kém.

Đối tượng sử dụng: Người bị suy thận, chức năng thận kém biểu hiện: Tiểu ít, tiểu rắt, vô niệu, bí tiểu.

Cách dùng: Ngày uống 2 - 3 viên/lần, 2 lần/ngày. Nên uống trước bữa ăn 30 phút hoặc sau khi ăn 1 giờ. Nên sử dụng liên tục một đợt từ 1 - 3 tháng tùy theo bệnh lý hoặc theo hướng dẫn của bác sỹ.

Tiếp thị bởi: Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.

Địa chỉ: 171 Phố Chùa Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội.

Liên hệ: 024. 38461530 - 028. 62647169

Giấy xác nhận nội dung quảng cáo: 01502/2019/ATTP-XNQC

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu