5 cách tăng cường khả năng miễn dịch trong mùa cảm lạnh và cúm

5 cách giúp tăng cường hệ miễn dịch trong mùa đông

Thực phẩm người cảm cúm và cảm lạnh nên ăn

5 biện pháp phòng, chống cúm mùa theo khuyến cáo của Bộ Y tế

Tại sao không nên tự ý dùng thuốc kháng sinh khi bị cúm?

Bộ Y tế khuyến cáo 4 biện pháp phòng chống lây nhiễm cúm gia cầm sang người

Cảm cúm hay cúm mùa là bệnh thường gặp có thể phòng ngừa, thường bị nhầm lẫn với cảm lạnh thông thường. Tuy nhiên, diễn biến của cảm cúm rất khó lường, thậm chí dẫn tới biến chứng và tử vong. Cảm cúm lây qua đường hô hấp, trực tiếp qua giọt bắn khi bệnh nhân hắt hơi hay gián tiếp khi tiếp xúc qua tay rồi đưa lên mắt, mũi, miệng. Trong khoảng thời gian nhiệt độ giảm xuống, khi cơ thể chưa kịp thích ứng với sự thay đổi này, vi khuẩn, virus sẽ nhân cơ hội thâm nhập vào cơ thể khiến chúng ta mắc bệnh. Vì vậy, để phòng tránh cảm cúm, việc tăng cường miễn dịch cho cơ thể là rất quan trọng. 

Trung tâm y tế MayoClinic (Mỹ) đã đưa ra 5 hướng dẫn giúp người dân tăng cường hệ miễn dịch khi nhiệt độ ngoài trời giảm mạnh như sau:

1. Cải thiện dinh dưỡng

Một chế độ dinh dưỡng cân bằng, đảm bảo 5 nhóm dưỡng chất cần thiết cho cơ thể cần tăng khả năng phòng bệnh cần phải được thực hiện hàng ngày. Ngoài ra, trong khoảng thời gian này, mỗi người, đặc biệt là người già, trẻ em, người có hệ miễn dịch suy giảm, nên bổ sung thêm vitamin C, kẽm, men vi sinh. Tiến sỹ Jeffey Bladd, Mayo Clinic cho biết: "kẽm, vitamin C và men vi sinh đều có thể giúp tăng cường miễn dịch, tuy nhiên, để đạt được lợi ích tăng cường miễn dịch từ những chất dinh dưỡng này, thì nên bắt đầu bổ sung hàng ngày vào đầu mùa Thu.” Ăn nhiều trái cây và rau có màu sắc rực rỡ, thêm tỏi vào các món ăn hàng ngày là những điều bạn nên làm để có thể ngừa cảm lạnh.

Bổ sung vitamin C, kẽm và đồng giúp nâng cao hệ miễn dịch

Bổ sung vitamin C, kẽm và đồng giúp nâng cao hệ miễn dịch

2. Cải thiện sức khỏe tổng thể

Bổ sung dinh dưỡng giúp hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể nhưng sẽ bằng 0 nếu thể chất không đảm bảo hấp thụ những dinh dưỡng cần thiết. Tiến sỹ Bladd cho biết: “Điều quan trọng là bệnh nhân phải nhận ra rằng sức khỏe miễn dịch sẽ được hỗ trợ tốt hơn nếu các nền tảng của sức khỏe tốt để thúc đẩy”

Vì vậy, thay vì chỉ tập trung vào một “thuốc tăng cường”, hãy xem xét lối sống và thói quen hàng ngày của bạn. Tiến sỹ Bladd lưu ý, tập trung vào dinh dưỡng toàn thực phẩm, tập thể dục thường xuyên, thói quen hàng ngày và giấc ngủ chất lượng là quan trọng đối với sức khỏe miễn dịch.

Bên cạnh đó, sức khỏe tinh thần cũng tác động đến sự tăng trưởng của hệ miễn dịch. Kiểm soát căng thẳng, đặc biệt là căng thẳng kéo dài, có thể giúp mọi người chống lại vi khuẩn. Vì vậy, cũng nên chăm sóc sức khỏe tinh thần, giảm thiểu căng thẳng, mệt mỏi.

Tập thể dục cũng là một trong những cách hoàn thiện sức khỏe toàn diện

Tập thể dục cũng là một trong những cách hoàn thiện sức khỏe toàn diện

3. Tập trung vào một kế hoạch ăn uống cân bằng

Đừng bỏ bữa để cơ thể luôn tràn đầy năng lượng. Đặt mục tiêu ăn từ 5 đến 9 khẩu phần rau và trái cây hàng ngày để cung cấp các loại vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa giúp tăng cường miễn dịch. Nhận các chất dinh dưỡng này từ thực phẩm so với bổ sung vitamin hoặc khoáng chất luôn là tốt nhất. 

Tuy nhiên, hiện nay xuất hiện nhiều biện pháp thảo dược được bán trên thị trường để hỗ trợ phòng tránh cảm lạnh hoặc rút ngắn thời gian điều trị, nhưng hãy hỏi ý kiến ​​của chuyên gia chăm sóc sức khỏe trước khi dùng bất kỳ loại thuốc bổ sung nào. Và hãy nhớ uống đủ chất lỏng trong suốt cả ngày.

4. Tiêm vaccine phòng bệnh cúm

Virus cúm có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai, ngay cả những người khỏe mạnh, vì vậy điều quan trọng là phải tiêm vaccine cúm hàng năm để bảo vệ bản thân và cũng để ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh này. Tiêm phòng cúm giúp tăng cường khả năng miễn dịch, nếu đủ số người được tiêm chủng, họ có thể giúp bảo vệ những người không thể tiêm chủng, chẳng hạn như những người bị suy giảm miễn dịch hoặc trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi. Đây là cách phòng bệnh không chỉ cho bản thân mà còn đối với cộng đồng.

Tiêm phòng cúm cũng là phương pháp phòng bệnh hiệu quả, an toàn

Tiêm phòng cúm cũng là phương pháp phòng bệnh hiệu quả, an toàn

5. Giữ vệ sinh sạch sẽ

Những bề mặt bạn tiếp xúc không đảm bảo sạch sẽ 100% và tay bạn có thể là nguyên nhân gián tiếp khiến bản thân bị cúm. Chính vì vậy cần rửa tay sạch sẽ trước khi tiếp xúc với miệng, đồng thời cần dọn dẹp nhà sạch sẽ đảm bảo giảm tối thiểu nguy cơ mắc bệnh trong nhà.

Hãy để căn phòng luôn thông thoáng, tránh có không gian cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển. Khi môi trường thoải mái tinh thần, thể chất ổn định cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch ở cơ thể.

 
Nguyễn Huyền (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp