World Cup 2022: Họ tự bắn vào chân mình

Hà Lan và Anh tự bắn vào chân làm lỡ cơ hội sớm vào vòng 16 đội

World Cup 2022 và cơn địa chấn thứ 2: Sức mạnh châu Á đang trỗi dậy?

Địa chấn ở Lusail Iconic, đừng khóc than cho Argentina!

World Cup 2022: Nỗi thất vọng Qatar

Đó là hoàn cảnh của ĐT Anh và Hà Lan sau lượt trận thứ 2 của vòng bảng diễn ra đêm 25, rạng ngày 26/11. Cả hai đội bóng này cũng được đánh giá cao cho một chiến thắng để sớm giành quyền vào vòng 16 đội trước một vòng đấu, nhưng tiếc rằng họ đã tự bắn vào chân và đánh mất lợi thế đang có.

Khi cơn lốc cam hóa trận gió thoảng

Chuyện một cơn bão khi đang ở tít ngoài khơi được đánh giá là cực mạnh và sẽ gây thiệt hại lớn khi đổ bộ nhưng lại trở thành một cơn áp thấp với chỉ những trận mưa nặng hạt và gió dịu dàng không còn xa lạ gì. Hình ảnh của “Cơn lốc màu da cam” Hà Lan cũng có thể xem là tương tự như thế. Sau trận thắng Senegal 2-0 ở trận ra quân, đội bóng của HLV Van Gaal được đánh giá rất cao cho cơ hội là đội đầu tiên giành vé vào vòng 16 đội. Gặp Ecuador ở lượt trận thứ 2 trên lý thuyết xem ra cũng chẳng phải là điều gì quá ghê gớm với đội bóng này.

Thế nhưng trong một ngày mà không thể nổi gió, cơn lốc màu da cam chỉ có thể có được vỏn vẹn 1 điểm và thậm chí còn không thể tự quyết được tương lai. HLV Van Gaal thực hiện tới 3 sự thay đổi người so với trận thắng Senegal và lựa chọn lối đá tấn công, vây hãm, dồn ép đối thủ ngay sau tiếng còi khai cuộc. Các học trò của ông thực hiện rất tốt yêu cầu này khi sớm chiếm được thế trận và cũng rất nhanh có được bàn mở tỷ số do công của tiền đạo Cody Gakpo. Chân sút trẻ này đã có pha chớp cơ hội và tung cú sút bằng chân trái rất quyết đoán không cho thủ môn của Ecuador cơ hội để có thể cản phá.

Hà Lan (cam) nhập cuộc đầy quyết tâm, có bàn thắng sớm nhưng lại để mất thế trận vào tay đối thủ

Hà Lan (cam) nhập cuộc đầy quyết tâm, có bàn thắng sớm nhưng lại để mất thế trận vào tay đối thủ

Nhưng kỳ lạ là sau bàn thắng sớm ấy, Hà Lan lại dần đánh mất thế chủ động vào tay đối thủ. Mọi thứ dần đi theo chiều hướng xấu hơn. Càng thi đấu, Ecuador càng cho thấy sự xuất sắc của mình. Lối chơi kỹ thuật với những pha ban bật và di chuyển liên tục của đội bóng Nam Mỹ này đã dần phá vỡ cách chơi phòng ngự áp sát của Hà Lan và dễ dàng đưa bóng xuống sát vòng cấm đối thủ.

Chuyện phải đến thì cũng sẽ đến thôi, van Dijk dẫu có xuất sắc nhưng cũng không thể bịt kín được các lỗ hổng mà đồng đội tạo ra cho đối thủ. May mắn chỉ mỉm cười với Hà Lan một lần khi trọng tài bỏ qua cho họ một bàn thua dù lưới của Noppert đã rung lên vì cho rằng một cầu thủ Ecuador đã việt vị và che tầm nhìn của thủ môn cao hơn 2m này. Nhưng ở lần thứ 2 Noppert phải vào lưới nhặt bóng sau cú đá bồi dễ dàng của Enner Valencia ngay đầu hiệp 2, bàn thắng cho Ecuador đã được công nhận.

Sự xuất sắc của Van Dijk cũng không đủ giúp Hà Lan giữ lại trọn vẹn 3 điểm

Sự xuất sắc của Van Dijk cũng không đủ giúp Hà Lan giữ lại trọn vẹn 3 điểm

Bàn thua dường như khiến mọi thứ càng lúc càng khó khăn hơn với Hà Lan. Họ gần như không giữ được sự kết dính trong đội hình, yếu thế trong các pha tranh chấp tay đôi và để đối thủ lấn át hoàn toàn về mặt thế trận. Dù HLV Van Gaal có thực hiện thêm những sự thay đổi nhằm cứu vãn tình hình, thế nhưng cơn lốc màu da cam đã không thể nổi. Kết quả 1-1 chung cuộc có thể coi là may mắn cho Hà Lan bởi với những gì đã thể hiện, Ecuador xứng đáng thắng ở trận này.

Chia điểm với Ecuador, Hà Lan đối mặt nguy cơ bị loại nếu họ thua cách biệt 3 bàn trở lên trước Qatar ở trận đấu cuối, trong khi Senegal và Ecuador chia điểm, hoặc họ thua Qatar cách biệt từ 2 bàn và Senegal đánh bại Ecuador với tỷ số kém hơn 1 bàn so với chiến thắng của Qatar. Thậm chí trong trường hợp Senegal và Ecuador hòa từ 2-2 trở lên, Hà Lan cũng sẽ bị loại nếu để thua Qatar cách biệt từ 2 bàn. Dẫu biết rằng khả năng Hà Lan thua Qatar là đều rất khó xảy ra, thế nhưng trái bóng tròn mà, chẳng thể nói trước điều gì.

Sư tử Anh chưa mài móng vuốt

Sau trận ra quân thắng Iran tưng bừng với tỷ số 6-2, ĐT Anh được đánh giá cực cao cho việc sẽ vào vòng 16 đội sớm trước 1 vòng đấu bởi ở lượt trận thứ 2, họ chỉ gặp Mỹ, đội bóng vừa bị đàn em xứ Wales cầm hòa 1-1. Thế nhưng tất cả chỉ là lý thuyết còn thực tế trận đấu lại chỉ ra điều quá khác biệt.

Anh không thua kém Mỹ, thậm chí trong cách vận hành lối chơi còn tốt hơn, cơ hội cũng rõ ràng hơn. Tuy nhiên trong một ngày sư tử Anh quên không mài móng vuốt, những pha kết liễu của họ đã trở nên quá dở. Số lần dứt điểm trúng khung thành ĐT Mỹ của hàng công ĐT Anh đếm không quá 10 đầu ngón tay, mức độ sát thương thì bằng 0.

Hàng tấn công của ĐT Anh chơi quá tệ ở trận đấu này

Hàng tấn công của ĐT Anh chơi quá tệ ở trận đấu này

Thật khó tin khi dàn sao đắt giá bậc nhất World Cup của ĐT Anh lại không thể một lần chọc thủng lưới ĐT Mỹ dù hàng thủ đối phương không phải là quá xuất sắc. HLV Gareth Southgate đã bị chỉ trích rất nhiều sau trận đấu về cách dùng người của mình. Trong bối cảnh Anh quá bế tắc, phải đợi đến tận phút 75 ông mới tăng cường hàng công. Trong khi một tiền vệ săn bàn xuất sắc nhất Premier League hiện tại là Foden lại phải ngồi ngoài cả trận.

Không chỉ không ghi được bàn thắng nào, Anh còn suýt thua nếu các pha dứt điểm trong tư thế vô cùng thoải mái của Weston McKennie và Christian Pulisic không đi quá bổng hoặc tìm đến xà ngang khung thành của thủ môn Pickford. Trận đấu khép lại với tỷ số hòa 0-0, tiếc nuối thì ít mà thất vọng thì nhiều. Anh vẫn đứng đầu bảng với 4 điểm có được nhưng lẽ ra họ còn làm được nhiều hơn thế, còn có thể sớm có mặt ở vòng 16 đội thay vì phải chờ đến vòng cuối và buộc phải có 1 điểm trước xứ Wales.

Tiếng vọng châu Á

Các đội bóng châu Á có lẽ đang được xem là hiện tượng tại kỳ World Cup này khi lần lượt tạo nên những điều bất ngờ thú vị. Sau khi Saudi Arabia, Nhật Bản thắng hai đội bóng mạnh là Argentina và Đức, Hàn Quốc cầm chân Uruguay một cách thuyết phục, tới lượt Iran gây sốc khi đánh bại ĐT Xứ Wales ở lượt trận thứ 2 của bảng B.

Iran đã có lần đầu tiên được tận hưởng niềm vui chiến thắng ở sân chơi World Cup

Iran đã có lần đầu tiên được tận hưởng niềm vui chiến thắng ở sân chơi World Cup

Sau trận thua thảm 2-6 trước ĐT Anh, Iran dĩ nhiên không được đánh giá cao khi đụng độ ĐT xứ Wales. Điều đó cũng dễ hiểu thôi bởi đối thủ vượt họ trên mọi phương diện và cũng sở hữu khá nhiều ngôi sao xuất sắc, tiêu biểu là tiền đạo Gareth Bale. Thế nhưng trong một ngày thi đấu xuất thần và xác định đúng tư tưởng, nhiệm vụ, Iran đã cầm chân đối thủ trong toàn bộ thời gian thi đấu chính thức. Ngay khi xứ Wales bị đuổi người ở phút cuối, đại diện châu Á đã vùng lên chơi áp đảo và tận dụng lợi thế hơn người để ghi tới 2 bàn thắng.

Thắng trận 2-0 chung cuộc, Iran cho thấy họ xứng đáng được ngợi khen bởi tinh thần chiến đấu hết mình, không chịu bỏ cuộc. Cơ hội đi tiếp vào vòng 16 đội bỗng mở ra cho Iran khi với 3 điểm có được này, họ đã vươn lên vị trí thứ 2 đúng ngay sau ĐT Anh. Chỉ cần hòa Mỹ ở trận đấu cuối, họ sẽ đi tiếp.

 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe