Cẩn trọng với 4 thực phẩm dễ gây ngộ độc

Một số thực phẩm dễ gây ngộ độc bạn nên cực kỳ cẩn trọng

Lưu ý đảm bảo an toàn thực phẩm cho trẻ trong mùa lạnh

Loại vi khuẩn trong vụ ngộ độc trường iSchool Nha Trang nguy hiểm thế nào?

Vụ học sinh Ischool Nha Trang ngộ độc: Một học sinh 6 tuổi đã tử vong

Vì sao trẻ thường mắc bệnh đường tiêu hóa khi chuyển mùa?

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), mắc bệnh đường ruột do ăn thực phẩm không đảm bảo có thể gặp ở mọi lứa tuổi, nguy cơ càng tăng cao khi bạn già đi.

Tiến sỹ Patricia Griffin, làm việc tại CDC Hoa kỳ cho biết: "Những người lớn tuổi khi bị ngộ độc thực phẩm thường sẽ nghiêm trọng và nguy cơ phải nhập viện cao hơn. Nguyên nhân thường gặp là do vi khuẩn salmonella, campylobacter, listeria hoặc E. coli".

Một số yếu tố làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm và khiến bệnh nghiêm trọng ở người lớn tuổi như hệ thống miễn dịch suy yếu; Mắc bệnh mạn tính như đái tháo đường, bệnh tim...

Để phòng ngừa tình trạng ngộ độc bạn cần nấu chín thức ăn; Rửa tay bằng xà phòng với nước trong 20 giây trước khi chế biến thức ăn; Rửa sạch thực phẩm tươi sống dưới vòi nước trước khi ăn; Tránh lây nhiễm chéo trong nhà bếp - đặc biệt là thịt sống, thịt gia cầm, hải sản và trứng - khi chế biến bữa ăn.

Dưới đây là 4 loại thực phẩm mà CDC Hoa Kỳ cảnh báo có thể dễ gây ngộ độc, cùng với các loại vi khuẩn gây bệnh phổ biến nhất liên quan đến từng loại và mẹo an toàn để phòng tránh.

1. Thịt gà, thịt bò, thịt lợn và gà tây

Nấu chưa chín và nhiễm chéo là 2 rủi ro gây bệnh lớn nhất từ thịt. Vì vậy, bạn nên rửa sạch tay, để thịt sống cách xa các nguyên liệu khác và nấu chín chúng ở nhiệt độ an toàn. CDC khuyến nghị sử dụng nhiệt kế nấu ăn, tuy nhiên tiến sỹ Patricia Griffin thừa nhận rằng không phải ai cũng có hoặc sử dụng nó thường xuyên.

Một số loại vi khuẩn phổ biến trong các loại thực phẩm trên gồm: Campylobacter, Clostridium perfringens, E. coli, salmonella, Yersinia.

Lưu ý:

- Nên thận trọng, nhẹ nhàng khi rửa thịt sống dưới vòi nước, bởi nếu quá mạnh tay vô tình bạn sẽ làm nước văng từ đó lây lan vi khuẩn từ thịt sống sang thực phẩm, đồ dùng và bề mặt khác.

- Luôn đảm bảo thịt đã đủ chín.

- Với thức ăn thừa, bạn nên làm lạnh hoặc đông lạnh trong vòng 2 giờ. Với những miếng thịt lớn nên được chia thành từng phần nhỏ để khi rã đông nhanh hơn và ngăn vi khuẩn phát triển.

2. Hoa quả và rau

Trái cây và rau củ là những thực phẩm giàu các chất dinh dưỡng

Trái cây và rau củ là những thực phẩm giàu các chất dinh dưỡng

Rau củ, trái cây có thể nhiễm khuẩn ở bất cứ đâu từ nơi trồng đến cửa hàng buôn bán, thậm chí từ ngay trong bếp của bạn. Việc rửa đúng cách là "chìa khóa" cho sự an toàn.

Vi khuẩn gây bệnh phổ biến trong hoa quả và rau gồm: Salmonella, E. coli, listeria.

Lưu ý:

- Trước hoặc sau khi chuẩn bị thực phẩm nào, bạn hãy rửa tay ít nhất 20 giây bằng xà phòng và nước sạch.

- Cắt bỏ toàn bộ phần trái cây và rau bị hư hỏng, dập nát.

- Khi rửa cần dùng nước chảy trực tiếp từ vòi. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ không khuyến nghị sử dụng xà phòng, chất tẩy rửa để làm sạch thực phẩm.

3. Trứng

Trứng sống có thể chứa vi khuẩn Salmonella. Loại vi khuẩn này được tìm thấy nhiều trên vỏ trứng và cả bên trong trứng. Vì vậy, bên trong những quả trứng có vẻ bình thường, sạch sẽ và tươi ngon có thể chứa vi khuẩn gây bệnh. Đặc biệt nếu bạn ăn trứng sống hoặc chế biến không đúng cách rất dễ bị ngộ độc.

Lưu ý: Tránh các loại thực phẩm có chứa trứng sống hoặc nấu chưa chín, như nước sốt salad caesar làm thủ công, rượu trứng...

4. Rau mầm

Ăn bất kỳ loại rau mầm sống hoặc nấu chưa nào, chẳng hạn như cỏ linh lăng, đậu xanh, cỏ ba lá... đều có thể dẫn đến ngộ độc thực phẩm. Hầu hết các loại rau mầm đều phải trồng trong môi trường ấm và đây chính là cơ hội cho các loại vi khuẩn phát triển. Nếu quá trình chăm sóc rau không bảo đảm an toàn thì rau cũng sẽ bị nhiễm khuẩn.

Rau mầm còn có thể bị nhiễm khuẩn, nhiễm bẩn do quá trình thu hoạch không bảo quản đúng cách. Bên cạnh đó, còn có nguy cơ từ lượng phân bón thấm vào rau mầm khi người ta cố tình dùng nó để kéo dài ngày thu hoạch.

Loại vi khuẩn gây bệnh phổ biến của rau mầm gồm: E. coli, listeria, salmonella.

Lưu ý: Hãy nấu chín rau mầm trước khi ăn.

 
Lê Tuyết (Lược dịch theo AARP)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp