Tại sao không nên tự ý dùng thuốc kháng sinh khi bị cúm?

Thuốc kháng sinh là loại thuốc chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra, nhưng cúm là do virus gây ra

Trẻ bị sởi có nên dùng kháng sinh?

Trẻ bị tay chân miệng có nên dùng kháng sinh không?

Trẻ nhỏ bị ho: Đừng vội dùng thuốc kháng sinh!

"Không ở đâu mua kháng sinh dễ như Việt Nam"

Nhiều chuyên gia cảnh báo dùng thuốc kháng sinh khi nhiễm virus có thể gây hại nhiều hơn lợi. Theo đó, dùng thuốc kháng sinh khi không cần thiết có thể làm tăng nguy cơ gặp phải các vi khuẩn kháng kháng sinh sau này.

Tại sao thuốc kháng sinh không chữa được cảm lạnh hoặc cúm?

Với bất cứ căn bệnh nào, điều quan trọng là phải giải quyết được nguyên nhân cơ bản gây bệnh. Theo đó, thuốc kháng sinh không thể tiêu diệt được virus gây cảm lạnh hoặc cúm, do đó sẽ không giúp ích được gì cho bạn khi gặp phải các vấn đề này.

Trên thực tế, thuốc kháng sinh chỉ chữa khỏi một số bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn. Do đó, nếu dùng thuốc kháng sinh một cách bất cẩn, lạm dụng quá mức, bạn có thể gặp phải các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn sau này.

Vậy có cần tránh dùng thuốc kháng sinh hoàn toàn hay không?

Bạn chỉ nên dùng thuốc kháng sinh khi thực sự cần thiết, theo chỉ dẫn của bác sĩ

Bạn chỉ nên dùng thuốc kháng sinh khi thực sự cần thiết, theo chỉ dẫn của bác sĩ

Câu trả lời là không. Nếu thực sự cần thiết, việc dùng thuốc kháng sinh hoàn toàn có thể cứu sống bạn. Tuy nhiên, việc dùng thuốc kháng sinh nên được bác sĩ kê đơn. Bạn không nên tự ý dùng thuốc kháng sinh mỗi khi đau ốm.

Nên nhớ, việc phụ thuộc quá mức và dùng thuốc kháng sinh một cách “vô tội vạ” là những yếu tố chính góp phần gây ra cuộc khủng hoảng kháng kháng sinh toàn cầu mà chúng ta đang phải đối mặt.

Một nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cho thấy nhiều người trưởng thành tin rằng nếu bị cảm lạnh nặng tới mức phải đi khám, họ nên được điều trị bằng thuốc kháng sinh. Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng nhiều người không nhận thức được hậu quả của việc dùng thuốc kháng sinh bừa bãi, dùng thuốc khi không cần thiết - đó là có thể làm tăng nguy cơ vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh.

Kháng thuốc kháng sinh có nghĩa là gì?

 

Theo CDC Mỹ, tình trạng kháng thuốc kháng sinh xảy ra khi vi khuẩn thay đổi theo một cách nào đó để làm giảm hoặc loại bỏ được hiệu quả của thuốc kháng sinh. Khi vi khuẩn tiếp xúc với thuốc kháng sinh nhiều lần, chẳng hạn như khi bạn dùng thuốc một cách không cần thiết, dùng thuốc quá thường xuyên… vi khuẩn trong cơ thể sẽ bắt đầu biến đổi. Những thay đổi này có thể khiến các loại vi khuẩn trở nên mạnh mẽ hơn, từ đó kháng lại được các loại thuốc kháng sinh.

Do đó, bệnh tình của bạn cũng có xu hướng kéo dài mà không có dấu hiệu cải thiện, hoặc đột ngột diễn tiến theo chiều hướng xấu hơn, buộc bạn phải được chăm sóc y tế gấp. Bạn có thể phải nhập viện và phải dùng thêm nhiều loại kháng sinh khác. Đáng buồn thay, vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh có thể lây nhiễm từ người này sang người khác, từ đó khiến mọi người khó điều trị nếu không may mắc bệnh.

Bạn nghĩ rằng dùng thuốc kháng sinh có thể giúp khỏi bệnh nhanh chóng?

Thật không may, nhu cầu “khỏi bệnh nhanh” chính là một trong những yếu tố gây ra cuộc khủng hoảng kháng kháng sinh. Chỉ tính riêng ở Mỹ, CDC Mỹ ước tính rằng cứ 3 đơn thuốc kháng sinh lại có 1 đơn là không cần thiết.

Làm sao bảo vệ gia đình và bản thân khỏi tình trạng kháng thuốc kháng sinh?

Điều đơn giản nhất bạn có thể làm là hạn chế thói quen dùng thuốc kháng sinh một cách vô tội vạ (ví dụ như khi bị cảm lạnh, cúm). Chỉ nên dùng thuốc kháng sinh khi mắc các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn, tốt nhất là dùng khi có chỉ định của bác sĩ.

Nếu bác sĩ có kê đơn thuốc kháng sinh cho bạn, hãy đảm bảo bạn uống đủ liệu trình, không tự ý ngừng dùng thuốc khi thấy mình đã khỏe hơn.

Vi Bùi (Theo Webmd)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp