5 dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang bị thiếu máu

Chân tay lạnh có thể do thiếu máu

Những quan niệm sai lầm về thiếu máu

Cần phải bổ sung những chất gì khi bị thiếu máu?

Ăn những món này, chị em không còn lo thiếu máu

Trẻ bị thiếu máu do thiếu sắt nên ăn gì?

Da nhợt nhạt

Khi thiếu máu, cơ thể con người không thể sản xuất đủ hemoglobin cho các tế bào máu đỏ, kết quả là làn da của bạn sẽ bị nhợt nhạt hơn.

Da nhợt nhạt là dấu hiệu cảnh báo thiếu máu

Khô da và khô tóc 

Oxy chủ yếu được vận chuyển trong cơ thể thông qua hemoglobin. Tuy nhiên, khi bị thiếu hemoglobin, oxy sẽ không được vận chuyển khắp cơ thể. Thiếu oxy đi vào da và tóc sẽ khiến da khô và tóc yếu, dễ gãy rụng. 

Lưỡi bị sưng đỏ

Một trong những dấu hiệu cảnh báo thiếu máu là lưỡi bị sưng đỏ (hay còn gọi là viêm lưỡi). Viêm lưỡi xảy ra khi các mô lưỡi không nhận đủ oxy. Nếu bỗng nhiên lưỡi của bạn thay đổi về kích cỡ, màu sắc, bạn nên đi thử máu để biết mình có bị thiếu máu không.

Hãy đến gặp bác sỹ ngay nếu thấy lưỡi có thay đổi bất thường

Lo âu

Sắt là khoáng chất cần thiết để các dây thần kinh và não hoạt động bình thường. Nếu bạn bị thiếu máu do thiếu sắt thì việc dẫn truyền thần kinh trong não của thể bị ảnh hưởng. Bởi vậy thiếu máu do thiếu sắt có thể gây ra một loạt các triệu chứng tâm thần như lo âu, trầm cảm, không thể tập trung...

Thiếu máu có thể khiến bạn bị lo âu, trầm cảm

Bàn tay và bàn chân lạnh

Thiếu máu xảy ra khi bạn có ít hồng cầu hơn so với mức bình thường trong cơ thể. Nguyên nhân gây ra thiếu máu rất đa dạng, có thể là do giảm trữ lượng sắt, vitamin B12, hoặc folate, hoặc bệnh thận mạn. Thiếu máu làm cho khả năng cung cấp oxy của máu giảm xuống và khiến tay chân lạnh. Thiếu máu thường hồi phục tốt nếu cung cấp đủ dinh dưỡng với chế độ ăn phù hợp.

Thanh Tú H+ (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp