Cần phải bổ sung những chất gì khi bị thiếu máu?

Những chất cần bổ sung khi bạn bị thiếu máu

Ăn những món này, chị em không còn lo thiếu máu

Trẻ bị thiếu máu cần làm gì để cải thiện bệnh?

5 thực phẩm hàng đầu giúp ngăn ngừa thiếu máu

5 thực phẩm giàu sắt, phòng ngừa thiếu máu cho người ăn chay

Tuy nhiên, bạn nên tham vấn bác sỹ trước sử dụng để xác định được liều lượng phù hợp.

Acid folic

Acid folic (còn gọi là folate, vitamin B9, vitamin B…) là một vitamin tan trong nước, biến đổi trong cơ thể dưới dạng hoạt động tetrahydrofolat (FH4) phân bố ở hầu hết các tổ chức, đặc biệt ở gan. Lượng acid folic dự trữ trong toàn bộ cơ thể rất ít, thay đổi từ 6 – 20mg. 

Thiếu acid folic làm chậm sự phân chia tế bào máu, gây thiếu máu. Đặc điểm thiếu máu do thiếu acid folic là thiếu máu hồng cầu to, hồng cầu không đều. Vì vậy, thuốc được sử dụng để phòng và điều trị các trường hợp thiếu máu hồng cầu to, đặc biệt là đối với chị em đnag mang thai hoặc sau sinh.

Acid folic được bào chế dưới dạng viên nén và ống tiêm, với các tên biệt dược: folacin, foldine, folvite, millafol…có bán rộng rãi trên thị trường. Người lớn dùng 0,5-1mg/ngày, nếu thiếu máu nặng thì 5mg/ngày, uống đến khi cải thiện tình trạng thiếu máu. 

Dùng đường uống là đủ, vì vậy bạn chỉ dùng đường tiêm khi có hội chứng kém hấp thu nặng, hay khi bạn đang sử dụng một loại thuốc khác có nguy cơ ức chế hấp thu acid folic. Mặt khác, thiếu máu do thiếu acid folic thường hay phối hợp với thiếu sắt. Khi bổ sung acid folic đơn thuần mà kết quả hạn chế, cần xem xét sử dụng phối hợp các sản phẩm bổ sung sắt.

Sắt (Fe)

Viên sắt là thành phần không thể thiếu trong các bổ sung cho phụ nữ thiếu máu

Thiếu máu do thiếu sắt (Fe) là bệnh lý thường hay gặp ở những người bệnh mạn tính, phụ nữ ở lứa tuổi sinh đẻ, trẻ sinh  non... Khi bị thiếu máu do thiếu sắt cấp tính thì bạn nên bổ sung bằng thuốc có chứa sắt.

Có thể dùng các loại viên thuốc chứa sắt đơn thuần như: Viên sắt gluconate, sắt succinate, sắt fumarat, sắt oxalate... Khi dùng thuốc bổ sung sắt bạn tuân theo chỉ định của bác sỹ, tránh bổ sung quá liều lượng trong một thời gian dài vì thể gây ra xơ gan, bệnh cơ tim, đái tháo đường.

Vitamin B12  

Vitamin B12 còn được gọi với tên khác là hydroxo cobalamin, đây là một trong những thành phần thiết yếu nhất giúp các tế bào máu đỏ, các tế bào thần kinh cùng các tổ chức quan trọng khác trong cơ thể phát triển. Trong quá trình tiêu hóa, vitamin này được tổng hợp từ các protein trong cơ thể, phản ứng này phụ thuộc nhiều vào acid clohidric.

Thuốc có chứa vitamin B12 thường ở dạng thuốc tiêm hoặc viên. Ngoài ra, còn có rất nhiều loại thuốc tốt cho người thiếu máu. Đặc biệt, cần sử dụng thuốc thiếu máu đúng liều lượng và kiểm tra kỹ lưỡng trước khi uống. Trong quá trình điều trị, hãy chú ý tới các biểu hiện hàng ngày. Nếu thấy có gì bất thường cần tới các phòng khám chuyên khoa để được thăm khám và xử lý kịp thời.

Bên cạnh việc tìm hiểu thiếu máu uống thuốc gì, để hỗ trợ bệnh nhân thiếu máu nhanh khỏi, bạn cần xây dựng thêm chế độ ăn uống khoa học, luyện tập thể dục thể thao điều độ, bổ sung thực phẩm bổ máu như thịt bò, gan, trứng, hải sản, bí ngô, khoai tây, cải xanh,….. Đồng thời, bổ sung thêm thực phẩm chức năng giúp bổ sung máu và ngăn ngừa nguy cơ thiếu máu ở phụ nữ.

Nguyên Hương H+

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Y Xuân: Cân bằng nội tiết - Duy trì tuổi xuân

Ăn những món này, chị em không còn lo thiếu máu - Ảnh 8 Thành phần: Mỗi viên nang chứa Lactobacillus acidophilus và Lactobacillus rhamnosus ≥ 108 CFU, cao Đương quy 40mg, cao Thục địa 40mg, cao Bạch thược 25mg, cao Xuyên khung 25mg, Alpha Lipoic Acid 25mg, Soy Isoflavones 25mg, Selen 5 µg.
Công dụng: Bổ huyết, hỗ trợ cân bằng nội tiết tố, giúp chống lão hóa và tăng cường sức khỏe.
Đối tượng sử dụng: Phụ nữ trên 18 tuổi; Phụ nữ suy giảm nội tiết tố; Phụ nữ sau sinh, sau sảy thai, cơ thể suy nhược; Phụ nữ thiếu máu, kinh nguyệt không đều, da xanh xao, da dẻ xấu, gầy khô, thiếu sức sống.
XNQC: 01898/2017/ATTP-XNQC
Webstite: http://yxuan-tredep.vn/
*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nâng niu sức sống tự nhiên