5 hoạt động, sự kiện nổi bật của ngành y tế trong tuần

Các đại biểu cắt băng khai trương Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược - Ảnh: Báo Quân đội Nhân dân

Tiêu điểm Sức khỏe+ ngày 14/5/2022

Giúp con vững vàng “vượt vũ môn”

Viêm gan cấp tính bí ẩn ở trẻ em – Những điều cần biết

Bộ Y tế: Tăng cường giám sát bệnh viêm gan cấp tính "bí ẩn"

Chữa vô sinh cho người đàn ông không có tinh trùng

Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) cho biết vừa chữa vô sinh thành công cho hai trường hợp người bố không có tinh trùng bằng kỹ thuật ROSI (Round Spermatid Injection), tức “ghép đôi” tinh trùng non lấy từ chồng với trứng của vợ.

Chuyên viên phôi học soi tìm tinh trùng tại IVF Hùng Vương - Ảnh:BVCC

Chuyên viên phôi học soi tìm tinh trùng tại IVF Hùng Vương - Ảnh:BVCC

Cả 2 người vợ đang mang thai gần hai tháng. BS. Lý Thái Lộc, Trưởng Khoa Hiếm Muộn, Bệnh viện Hùng Vương, cho biết một cặp vợ chồng ở TP HCM, vô sinh do người chồng mắc hội chứng Klinefelter - một hội chứng bất thường nhiễm sắc thể khiến không thể có tinh trùng. Cặp thứ hai ở Bình Dương, chồng không mắc hội chứng bất thường nhiễm sắc thể nhưng không có tinh trùng do bệnh lý khác.

Thành công này mở ra niềm hy vọng mới cho các cặp vợ chồng hiếm muộn, đặc biệt đối với trường hợp vô tinh không do bế tắc - một trong những nguyên nhân khó khăn nhất trong điều trị hiếm muộn. Trước đây, những trường hợp này chỉ có thể thực hiện bằng biện pháp xin tinh trùng, hệ quả là con sinh ra không mang gene của người cha.

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y dược Việt Nam lần thứ 29

Với chủ đề "Chung tay vì sức khỏe cộng đồng", Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y dược Việt Nam lần thứ 29 chính thức khai mạc ngày hôm qua 11/5 tại Hà Nội. Triển lãm cập nhật giới thiệu, trưng bày những thành tựu, sản phẩm mới trong lĩnh vực dược phẩm, trang thiết bị y tế, y tế dự phòng, bệnh viện, phòng khám, môi trường y tế, phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sắc đẹp, du lịch y tế…

Năm nay, Triển lãm được tổ chức với quy mô 3.000 m2, với hơn 200 gian hàng của 150 đơn vị tham gia, bao gồm các doanh nghiệp Việt Nam và các quốc gia khác như Hàn Quốc, Trung Quốc... Triển lãm được tổ chức với mong muốn xúc tiến thương mại phát triển thị trường y dược tại Việt Nam, hướng tới thực hiện mục tiêu đưa Việt Nam luôn là điểm đến và lựa chọn hàng đầu cho các nhà đầu tư, góp phần thực hiện tốt chiến lược chăm sóc bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Cấp cứu thành công sản phụ bị rau bong non thể ẩn hiếm gặp

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cứu sống sản phụ bị rau bong non thể ẩn hiếm gặp, giữ được bé sơ sinh và bảo tồn tử cung cho sản phụ. Đây là biến chứng thai kỳ nghiêm trọng, xảy ra khi rau thai bong sớm. Sau khi sinh em bé 3,5kg, sản phụ bị xuất huyết ở vùng rau thai và toàn bộ phần đáy tử cung tím đen do máu tụ. Các bác sỹ đã nhanh chóng sử dụng kỹ thuật ủ ấm tử cung để bảo tồn tử cung cho sản phụ.

Sau phẫu thuật, đến ngày 8/5, sức khỏe 2 mẹ con ổn định, tử cung của sản phụ được bảo tồn thành công. BSCKII Nguyễn Thanh Hà - Phó trưởng Khoa Điều trị theo yêu cầu khuyến cáo, sản phụ cần khám, theo dõi thai kỳ cẩn thận, đặc biệt là 3 tháng cuối của thai kỳ.

sức khỏe bệnh nhân ổn định và đã được xuất viện sau mấy ngày phẫu thuật - Ảnh: TL/sức khỏe&Đời sống

Sức khỏe bệnh nhân ổn định và đã được xuất viện sau mấy ngày phẫu thuật - Ảnh: TL/Sức khỏe&Đời sống

Điều trị thành công ca uốn ván sơ sinh

Theo VTV.vn, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai lần đầu tiên điều trị thành công một ca uốn ván sơ sinh, đó là bé gái T.T.H., 4 ngày tuổi, trú tại Vĩnh Cửu, Đồng Nai. Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng tím tái, co giật toàn thân, khó thở.

Được biết, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên trong quá trình mang thai, mẹ bé không đi khám thai, không tiêm ngừa uốn ván. Do sinh rớt tại nhà và vào nửa đêm nên gia đình tự cắt dây rốn bằng dao lam và không đưa bé đi khám sau khi sinh, chỉ đến khi bé có dấu hiệu co giật, tím tái mới cho bé đến bệnh viện điều trị.

Tại bệnh viện, bệnh nhi phải thở máy, sử dụng thuốc chống co giật, thuốc kháng sinh, thuốc trung hòa độc tố uốn ván, đồng thời xử lý vết thương rốn. Sau gần 2 tháng điều trị, bé đã ngưng các kháng sinh, tỉnh táo, tự thở, nhưng vẫn chưa bú được hoàn toàn, đồng thời, bé vẫn còn bị tăng trương lực cơ nên đang được các bác sĩ, điều dưỡng theo dõi, tập phục hồi chức năng và tập bú.

Theo BS. Nguyễn Thị Huế, Khoa Hồi sức tích cực sơ sinh cho biết, trường hợp này nếu không vào viện kịp thời nguy cơ bé tử vong rất cao. Vì vậy, để phòng ngừa uốn ván sơ sinh, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản khi mang thai cần tiêm ngừa đầy đủ, trong đó có uốn ván. Khi sinh thì nên chọn các cơ sở y tế để sinh, nếu lỡ sinh tại nhà thì lúc đó phải đưa em bé đến ngay cơ sở y tế để được xử lý cắt rốn, chú ý vấn đề vệ sinh rốn sạch sẽ, tránh nhiễm trùng cũng như nguy cơ bị uốn ván sơ sinh.

Cấy điện cực ốc tai - Mang âm thanh cuộc sống đến cho người bệnh khiếm thính

Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp Hải Phòng lần đầu tiên thực hiện thành công kỹ thuật cấy điện cực ốc tai trên người lớn.

Các y, bác y sỹ Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp và Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM đã tiến hành phẫu thuật cấy điện cực ốc tai cho 2 ca bệnh là bệnh nhân T.T.T (sinh năm 1987, trú tại Vĩnh Bảo, Thủy Nguyên, Hải Phòng) bị mất thính lực từ năm 2014 do điều trị lao phổi và bệnh nhân N.Q.Đ (sinh năm 1964, trú tại Đằng Hải, Hải An, Hải Phòng) nghe kém bắt đầu từ năm 6 tuổi do viêm tai giữa. Cả 2 bệnh nhân sử dụng máy trợ thính nhưng đều không giúp cải thiện tình trạng này. Mọi sinh hoạt giao tiếp hàng ngày của 2 bệnh nhân chỉ thông qua ngôn ngữ nghe nhìn khẩu hình miệng.

Sau 2 tuần phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được tiến hành bật máy và gắn với bộ phận bên ngoài kết nối bằng nam châm qua da đầu. Bệnh nhân sẽ được huấn luyện phục hồi thính giác, có thể nghe, nói gần như người bình thường. Kỹ thuật cấy điện lực ốc tai được thực hiện thành công đã đem đến niềm vui và hy vọng cho những người bệnh khiếm thính có cơ hội tìm lại thính lực cũng như được tiếp cận những kỹ thuật cao ngay tại Hải Phòng./

 
Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội