5 lý do bạn không nên ngủ tư thế nghiêng sang phải và nằm sấp

Tốt nhất là không nằm sấp, nên ngủ nghiêng về bên trái sẽ tốt hơn cho chức năng tim

Bị đau lưng dưới, nằm ngủ thế nào để thấy thoải mái nhất?

Bạn nên ngủ ở tư thế nào để giảm đau lưng, đau đầu, chuột rút?

Bức xạ điện từ ở khắp nơi - Chạy đâu cho thoát?

Tư thế nằm chuẩn khi sinh thường

Gây ra chứng ợ chua

Nằm nghiêng về bên phải có thể gây ra chứng trào ngược dạ dày thực quản (GERD) hoặc làm nặng thêm tình trạng này đối với người đang mắc bệnh trước đó.

Tư thế này khiến cho acid và các chất trong dạ dày dâng lên thực quản. Van ngăn không cho acid trào ra khỏi vùng dạ dày không thể kiểm soát được việc trào ngược, gây ợ nóng, hôi miệng và đôi khi là đau ngực.

Gây hại cho cột sống và lưng

Tư thế ngủ nằm nghiêng bên phải có liên quan tới việc đau lưng mạn tính vì áp lực sẽ dồn lên lưng và cột sống suốt đêm. Cột sống không được đặt trong tư thế thuận tự nhiên, và đó là lý do vì sao đôi khi nhiều người sẽ cảm giác thấy nhức mỏi sau khi ngủ dậy.

2

Nếu không thể ngủ theo tư thế khác, thì bạn có thể làm cho cột sống cong một cách tự nhiên, bằng cách đặt 1 cái dưới gối dưới xương chậu và một cái dưới đầu.

Tuy nhiên, tư thế ngủ tốt nhất để giảm đau lưng là nằm ngửa và cũng kê gối như vậy, hoặc nằm nghiêng với 1 cái gối kê dưới đầu và 1 cái gối giữa hai chân.

Có thể gây thoát vị địa đệm

Ngủ nằm sấp là thói quen không hề tốt cho sức khỏe. Mặc dù tư thế này có thể giúp hạn chế tình trạng ngáy và ngưng thở khi ngủ, nhưng nó lại ảnh hưởng đến nhiều bộ phận khác như lưng, cổ, làm giảm sút chất lượng giấc ngủ của bạn.

Khi ngủ ở tư thế nằm sấp, bạn sẽ phải quay đầu sang một bên để thở. Điều này khiến đầu và cột sống của bạn không thẳng hàng. Theo thời gian, nó có thể gây ra tình trạng thoát vị đĩa đệm cổ và kích ứng các dây thần kinh.

Bạn nên bỏ ngay thói quen nằm sấp tránh ảnh hưởng đến sức khỏe

Bạn nên bỏ ngay thói quen nằm sấp tránh ảnh hưởng đến sức khỏe

Nằm sấp có thể “chèn ép” thai nhi trong bụng mẹ

Phụ nữ đang mang thai cần tránh tư thế ngủ nằm sấp, kể cả trong những tháng đầu của thai kỳ. Khi mang thai, trọng lượng phần giữa của cơ thể tăng khiến cột sống bị chèn ép nhiều hơn. Ngoài ra, tư thế này khiến bé không có đủ không gian cần thiết để cử động trong bụng mẹ.

Gây ra các nếp nhăn trên khuôn mặt

Khi ngủ nằm sấp hay nằm nghiêng thì khó tránh khỏi một bên úp mặt vào gối. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng đây là điều tồi tệ nhất bạn có thể gây ra cho da mặt vì áp lực tác động lên hai bên da mặt có thể gây ra nếp nhăn trên khuôn mặt theo thời gian.

 
Lê Tuyết (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp