5 nguyên nhân khiến bạn bị béo bụng, tích mỡ vùng eo

Bạn nên cẩn thận với các thực phẩm mình ăn nếu không muốn bị tích mỡ thừa tại eo

Bạn đã biết cách ăn hạt dẻ cười để giảm cân?

Sở hữu “vòng eo con kiến” nhờ uống nước tỏi đúng cách

Vì sao giảm cân bằng cách cắt giảm calo lại gây béo bụng?

Bí quyết lấy lại vòng eo an toàn cho phụ nữ sau sinh

Dưới đây là những nguyên nhân gây béo bụng, tích mỡ vùng eo bạn nên biết để phòng tránh:

Ăn ít protein

Trong khi các chế độ ăn ít đường, ít chất béo, ít carbohydrate… có thể giúp hỗ trợ giảm cân thì ăn ít protein lại là nguyên nhân khiến bạn có thể tăng cân, tích mỡ thừa tại vùng bụng. Không phải ngẫu nhiên mà các chuyên gia khuyên bạn nên ăn nhiều các loại thịt nạc, protein thực vật… để hỗ trợ giảm và duy trì cân nặng ổn định.

Nguyên nhân là bởi protein có thể làm tăng tốc độ trao đổi chất, giúp bạn thấy no lâu nhưng không bổ sung quá nhiều calorie cho cơ thể. Ăn ít protein có thể kích hoạt sự sản sinh hormone NPY (Neuropeptide Y) trong cơ thể. Hormone này có thể làm tăng cảm giác thèm ăn, thúc đẩy quá trình tích trữ mỡ thừa tại bụng.

Ăn các thực phẩm giàu protein như cá, thịt nạc, các loại đậu... giúp ngừa béo bụng

Ăn ít chất xơ

Chất xơ rất quan trọng với đường tiêu hóa. Ăn nhiều chất xơ có thể mang lại lợi ích cho hệ vi khuẩn đường ruột, cải thiện hoạt động nhu động ruột. Chưa kể, ăn nhiều chất xơ cũng rất tốt cho việc giảm cân. Nguyên nhân là bởi ăn các thực phẩm giàu chất xơ giúp bạn thấy no lâu, ổn định các hormone gây ra cảm giác đói, từ đó giúp bạn hạn chế thói quen ăn vặt, ăn quá nhiều.

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, ăn nhiều chất xơ hòa tan có thể giúp giảm mỡ bụng, ngăn ngừa tích mỡ vùng eo. Bạn có thể ăn các thực phẩm giàu chất xơ như trái cây, rau củ, các loại ngũ cốc nguyên hạt…

Uống nhiều nước ép trái cây

Nhiều người nghĩ nước ép trái cây là một thức uống lành mạnh vì chúng chứa nhiều dưỡng chất, đặc biệt là các loại vitamin thiết yếu. Tuy nhiên, nước ép trái cây, đặc biệt là các loại nước ép trái cây đóng hộp thường chứa rất nhiều đường, nhưng lại chứa rất ít hoặc thậm chí không chứa chất xơ.

Bổ sung quá nhiều đường có thể góp phần gây viêm trong cơ thể, gây tích mỡ bụng. Do đó, thay vì uống nước ép trái cây, bạn nên chuyển sang ăn các loại trái cây tươi để bổ sung cả chất xơ cho cơ thể.

Không ngủ đủ giấc

Có thể bạn không biết nhưng giấc ngủ có liên quan trực tiếp tới mỡ bụng. Theo đó, thiếu ngủ, mất ngủ (đặc biệt là ngủ chưa tới 5 tiếng/đêm) có thể khiến bạn dễ tăng cân, tăng tích trữ mỡ tại vùng eo.

Uống quá nhiều rượu bia

Một số loại đồ uống có cồn (như rượu vang đỏ) được coi là có lợi ích cho sức khỏe khi uống ở lượng vừa phải. Tuy nhiên, bạn nên cẩn thận vì uống quá nhiều đồ uống có cồn có thể làm tăng tình trạng viêm, gây béo bụng. Nguyên nhân là bởi rượu bia có thể ức chế quá trình phân hủy chất béo, khiến bạn dễ bị tích mỡ thừa tại eo.

Vi Bùi H+ (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp