5 sai lầm khi chăm sóc da ban đêm

Chăm sóc da ban đêm giúp da tái tạo sức sống và ngăn ngừa lão hóa

6 yếu tố bạn nên chú ý khi tìm chọn sản phẩm chống lão hóa da

Vitamin E giúp ngăn ngừa lão hóa da và xương ở phụ nữ sau mãn kinh

Ăn gì để giảm stress, tránh lão hóa da?

5 lợi ích của chùm ngây cho làn da

Suốt một ngày dài, da của bạn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố ngoại cảnh như ánh nắng mặt trời, khói bụi, mỹ phẩm… Bạn cần được chăm sóc da vào ban đêm để phục hồi và tái tạo làn da khỏe đẹp. Hãy hình thành thói quen chăm sóc da trước đi ngủ để cải thiện sức khỏe của da. 

Da của người có giấc ngủ ngon ít bị lão hóa hơn so với da của người bị mất ngủ. Tình trạng mất ngủ có thể khiến hàng rào bảo vệ da bị tổn thương, theo một nghiên cứu trên tạp chí Chẩn đoán và Thực nghiệm da liễu.

"Không giống như ban ngày, ban đêm cơ thể bạn không đổ mồ hôi nên việc da hấp thụ dưỡng chất dễ dàng hơn", bác sỹ Deirdre Hooper - MD, bác sỹ da liễu bệnh viện Da liễu Audubon ở New Orleans, Giáo sư lâm sàng tại khoa da liễu tại Đại học bang Louisiana và Đại học Tulane, cho biết. "Tuy  nhiên, chị em thường mắc phải các sai lầm khi chăm sóc da ban đêm, làm ảnh hưởng đến sức khỏe làn da. Đó là các vấn đề như:

Không rửa mặt trước khi đi ngủ

Sau một ngày làm việc mệt mỏi, bạn chỉ muốn úp mặt vào gối và ngủ. Tuy nhiên, bạn cần rửa mặt trước. Bạn có thể không cần cần rửa mặt vào buổi sáng nếu da bạn nhạy cảm hoặc khô, nhưng bạn tuyệt đối phải rửa mặt trước khi đi ngủ để loại bỏ lớp trang điểm và bụi bẩn tích tụ trên da suốt cả ngày. Đây chính là những tác nhân góp phần gây ra mụn trứng cá và đẩy nhanh quá trình lão hóa. Nếu bạn quá mệt mỏi cho việc rửa mặt thì ít nhất hãy dùng bông tẩy trang để lau sạch mặt ngay trên giường, bác sỹ Hooper nói.

Tẩy trang được coi là bước quan trọng nhất trong chăm sóc da

Sử dụng Retinoid (Vitamin A1) để chống lại các dấu hiệu lão hóa

Bác sỹ da liễu có thể khuyên bạn sử dụng retinoid hoặc retinol (vitamin A1 hay các dẫn xuất vitamin A) để ngăn ngừa và làm chậm quá trình lão hóa. Các dẫn xuất vitamin A làm tăng sản xuất collagen để chống lại nếp nhăn và vết chân chim. Tuy nhiên, retinoid cũng thúc đẩy tái tạo tế bào da, gây kích ứng khiến bạn cảm thấy khó chịu và dừng lại sau khi sử dụng vài ngày, theo Nhà xuất bản Y tế Harvard.

Nếu bạn thấy da bị bong tróc nhẹ, ửng đỏ hoặc đau rát khi rửa mặt thì hãy tạm dừng sử dụng retinoid 1 - 2 ngày. Những ngày sau đó chỉ dùng lượng nhỏ (cỡ hạt đậu) để làn da thích ứng dần, theo ông Charisse Dolitsky, MD, bác sỹ da liễu tại Schweiger Dermatology Group ở Long Island, New York, và Trợ lý giáo sư về da liễu tại Suny Downstate ở Brooklyn, New York.

Retinoid được coi là liều điều trị trong nhóm các sản phẩm chống lão hóa, thường được chỉ định bởi bác sỹ trong chăm sóc da. Để giảm nguy cơ kích ứng, bạn có thể sử dụng retinoid kết hợp với một loại kem dưỡng ẩm để giữ ẩm cho da, bác sỹ Dolitsky hướng dẫn.

Không dùng Retinoid đều đặn

Bạn có thể quên sử dụng retinoid hàng ngày do kích ứng hoặc thói quen. Giống như tập thể dục, bạn cần cần kiên trì sử dụng retinoid liên tục trong 12 tháng để thấy hiệu quả chống lão hóa tốt nhất, bác sỹ Hooper nói.

Chỉ sử dụng lượng retinoid vừa đủ để tránh gây kích ứng da

Bác sỹ Hooper khuyên bạn nên bôi retinoid vào sống mũi và trán hàng ngày bởi đây là phần da khỏe trên khuôn mặt. Sau đó, bôi trên má và cằm của bạn (tránh khu vực gần mắt hoặc miệng của bạn) 2 lần/tuần. Để retinoid ở khu vực dễ nhìn sẽ giúp bạn không quên sử dụng mỗi tối.

Sử dụng chất chống oxy hóa sai thời điểm

Một số chất chống oxy hóa phát huy tối đa công dụng khi sử dụng vào ban ngày, đặc biệt là vitamin C. Đây là những chất giúp trung hòa các gốc tự do – “thủ phạm” tấn công da cả ngày lẫn đêm, phá hủy các tế bào khỏe mạnh và gây bệnh trên toàn cơ thể, theo một đánh giá trên tạp chí Dược liệu học. Huyết thanh vitamin C tốt có thể rất đắt tiền. Vì vậy, đừng lãng phí tiền bằng cách sử dụng vitamin C vào ban đêm, khi làn da của bạn không thể hấp thụ tối đa các dưỡng chất.

Nếu bạn bổ sung chất chống oxy hóa vào ban đêm thì hãy bôi một loại serum có chứa resveratrol. Resveratrol bị bất hoạt bởi mặt trời và không hoạt động tốt vào ban ngày.

Nếu bạn có thời gian và kinh tế, bổ sung các chất chống oxy hóa là một ý tưởng tốt, đa dạng dưỡng chất giúp bảo vệ cơ thể toàn diện hơn. Giống như việc ăn nhiều loại rau cho nhiều loại chất dinh dưỡng, bác sỹ Hooper cho biết.

Chà xát mạnh và tẩy da chết thường xuyên

Bác sỹ Dolitsky khuyên bạn không nên chà xát da mặt hoặc tẩy tế bào chết thường xuyên, đặc biệt khi sử dụng retinoid. Nhiệm vụ của retinoid là kích thích sự thay đổi tế bào. Nếu vừa sử dụng retinoid vừa tẩy da chết thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ bùng phát kích ứng. Bạn chỉ nên tẩy da chết 1 lần/tuần để đảm bảo an toàn cho làn da.

Phạm Mơ H+ (Theo Everydayhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp