5 sai lầm thường gặp khi sử dụng smartphone

Sử dụng smartphone không đúng cách chứa đựng nhiều mối nguy hiểm

Smartphone đang "nhồi" sinh viên thành béo phì, đặc biệt khi sử dụng trên 5 tiếng mỗi ngày

WHO lần đầu tiên khuyến cáo về thời gian cho trẻ xem smartphone, TV

Smartphone ảnh hưởng tới làn da của bạn thế nào?

Trả lời bài trắc nghiệm này để biết bạn có nghiện smartphone không?

Để smartphone trên giường ngủ

Smartphone (điện thoại thông minh) về cơ bản là một máy phát và thu điện từ. Điều này có nghĩa là smartphone có thể phát ra sóng vô tuyến. Nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy song vô tuyến có thể ảnh hưởng đến não của bạn sau khi tiếp xúc trong nhiều giờ. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến chu kỳ giấc ngủ của bạn và khiến bạn ngủ không ngon giấc. Nếu không thể tắt điện thoại hoàn toàn hoặc để trong phòng khác khi đang ngủ, bạn có thể bật chế độ máy bay để giảm thiểu tác hại của sóng điện thoại với cơ thể. 

Đặt điện thoại trên giường ngủ đã được chứng minh gây hại cho giấc ngủ và sức khoẻ

Tiếp xúc với ánh sáng xanh quá lâu

Ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại có thể ngăn chặn hoạt động của hormone melatonin. Hormone này giúp điều chỉnh chu kỳ của giấc ngủ. Do vậy, nếu sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ nó có thể khiến bạn khó ngủ. Ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại cũng có thể gây ra các vấn đề về mắt và thị giác. Để giảm tác hại của ánh sáng xanh với cơ thể, bạn nên cài đặt mức độ ánh sáng phù hợp trên điện thoại và bật bộ lọc ánh sáng màu xanh. 

Sử dụng điện thoại khi nó có tín hiệu yếu

Khi thấy trên màn hình điện thoại báo tín hiệu yếu thì bạn nên hạn chế sử dụng. Tín hiệu yếu có thể khiến bộ phát tín hiệu của điện thoại hoạt động mạnh hơn. Điều này đồng nghĩa với việc sức khỏe của bạn có thể bị ảnh hưởng nhiều hơn. Tín hiệu thấp cũng có thể làm cho điện thoại của bạn nóng lên, đây cũng là một mối nguy hiểm khác với người sử dụng. Theo tiến sỹ Devra Daviss, tác giả của cuốn sách: Disconnect: The Truth About Cell Phone Radiation, What the Industry Is Doing to Hide It, and How to Protect Your Family, bạn nên sử dụng điện thoại cố định thay vì dùng điện thoại di động hoặc để smartphone càng xa bạn càng tốt khi có tín hiệu thấp. 

Nên hạn chế dùng điện thoại khi tín hiệu yếu

Hạn chế để điện thoại tiếp xúc trực tiếp với da

Nghiên cứu của các nhà khoa học được thực hiện trên chuột cho thấy những con chuột đực thường xuyên tiếp xúc với sóng điện thoại có sóng điện từ khoảng 900 MHz có nguy cơ cao bị ung thư não. Nghiên cứu này chưa được thực hiện với người, tuy nhiên, để phòng các tác tại mà sóng điện thoại có thể gây ra, bạn nên để điện thoại xa người. Nếu có thể, hãy sử dụng tai nghe hoặc bật loa ngoài khi nói chuyện điện thoại. Nếu không dùng đến điện thoại, hãy để nó cách xa bạn. 

Cúi đầu hoặc cong lưng để nhìn màn hình

Sử dụng điện thoại di động có thể gây ra chấn thương ngón tay cái và gây ra tình trạng viêm bao gân (tenosynov). Ngoài viêm bao gân, bạn cũng có thể bị hội chứng đau cổ (text neck) do sử dụng điện thoại và các thiết bị công nghệ. Do vậy, bạn nên hạn chế cúi đầu hoặc cong lưng khi sử dụng điện thoại.

Thanh Tú H+ (Theo Brightside)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp