Ánh sáng xanh: Lợi ích và tác hại thế nào với sức khỏe?

Ánh sáng xanh từ màn hình của các thiết bị điện tử có thể ảnh hưởng xấu đến thị lực

Ánh sáng xanh ảnh hưởng thế nào đến bệnh nhân trầm cảm?

Tác hại không nhỏ của ánh sáng xanh đối với cơ thể

4 cách bảo vệ mắt khỏi tác hại của ánh sáng xanh

Liệu pháp ánh sáng có thể điều trị bệnh Parkinson?

Ánh sáng xanh có mặt ở khắp mọi nơi

Ánh sáng xanh chủ yếu có trong ánh nắng mặt trời. Ngoài ánh nắng mặt trời thì nhiều thiết bị như đèn huỳnh quang, đèn LED, tivi, điện thoại… cũng có thể tạo ra ánh sáng xanh. Lượng ánh sáng xanh mà các thiết bị điện tử phát ra chỉ là một phần nhỏ so với ánh sáng từ mặt trời, nhưng lượng thời gian mọi người sử dụng các thiết bị này và khoảng cách giữa màn hình với mắt của người dùng khiến nhiều bác sỹ lo ngại về những ảnh hưởng lâu dài của ánh sáng xanh đối với sức khỏe.

Ánh sáng xanh có nhiều trong ánh sáng mặt trời

Khả năng lọc ánh sáng xanh của mắt người là rất kém 

Cấu trúc phía trước của mắt người lớn có khả năng ngăn chặn tia UV tiếp cận với võng mạc. Trong thực tế, chỉ 1% bức xạ tia cực tím từ mặt trời có thể đến võng mạc, ngay cả khi bạn không đeo kính chống tia UV. 

Tuy nhiên, hầu như tất cả ánh sáng xanh có thể đi qua giác mạc, thủy tinh thể và tác động trực tiếp đến võng mạc.

Tiếp xúc với ánh sáng xanh có thể làm tăng nguy cơ thoái hóa điểm vàng

Ánh sáng xanh có thể xuyên qua võng mạc (lớp lót bên trong phía sau mắt) do vậy tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng xanh có thể làm hỏng các tế bào nhạy cảm với ánh sáng ở võng mạc. Điều này có thể gây thoái hóa điểm vàng và khiến người bệnh mất thị lực vĩnh viễn.

Tiếp xúc với ánh sáng xanh làm tăng nguy cơ thoái hóa điểm vàng

Ánh sáng xanh cũng làm tăng nguy cơ mắc hội chứng mỏi mắt kỹ thuật số

Bởi vì bước sóng ngắn nên ánh sáng xanh dễ bị tán xạ (phân tán) hơn so với các loại ánh sáng khả kiến khác (ánh sáng mà mắt người có thể nhìn thấy được). Do vậy, khi bạn nhìn vào màn hình máy tính và các thiết bị kỹ thuật số khác phát ra ánh sáng xanh thì ánh sáng sẽ không tập trung, sự không tập trung này có thể làm giảm độ tương phản ánh sáng và có thể gây mỏi mắt kỹ thuật số.

Ánh sáng xanh cũng có lợi với sức khỏe

Theo các nhà khoa học, tiếp xúc với ánh sáng xanh cũng có một số lợi ích cho sức khỏe. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiếp xúc với ánh sáng xanh giúp tăng cường sự tỉnh táo, cải thiện trí nhớ, nâng cao khả năng nhận thức và cải thiện tâm trạng. Trên thực tế, liệu pháp ánh sáng được sử dụng để điều trị tình trạng trầm cảm theo mùa (SAD).

Ánh sáng xanh cũng rất quan trọng trong việc điều chỉnh nhịp sinh học của cơ thể. Nó giúp điều chỉnh chu kỳ thức ngủ do vậy tiếp xúc với ánh sáng xanh vào ban ngày sẽ giúp duy trì nhịp sinh học bình thường.

Liệp pháp ánh sáng xanh được sử dụng để điều trị trầm cảm theo mùa

Sử dụng bộ lọc ánh sáng xanh để bảo vệ mắt

Nếu bạn đang sử dụng điện thoại liên tục hoặc làm việc cả ngày với máy tính và các thiết bị điện tử thì hãy sử dụng bộ lọc ánh sáng xanh để bảo vệ mắt. Các bộ lọc này giúp ngăn ngừa đáng kể lượng ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử.

Thanh Tú H+ (Theo Allaboutvision)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp