5 thói quen buổi sáng giúp ổn định cortisol và giảm căng thẳng

Hít thở sâu là thói quen buổi sáng có thể giúp bạn ổn định cortisol

Ăn gì để giảm căng thẳng tự nhiên?

6 dấu hiệu cảnh báo nồng độ cortisol tăng cao

6 thảo dược cân bằng nồng độ hormone cortisol, tăng năng lượng tự nhiên

Làm thế nào để giảm nồng độ hormone cortisol?

Dưới đây là 5 thói quen buổi sáng có thể giúp điều chỉnh nồng độ cortisol và giảm căng thẳng:

Trì hoãn kiểm tra điện thoại

Một trong những thói quen độc hại mà chúng ta thường làm vào buổi sáng là kiểm tra điện thoại di dộng ngay sau khi thức dậy. Điều này kích hoạt amygdala (hạch hạnh nhân) trong não, từ đó gây ra phản ứng căng thẳng. Nếu dùng điện thoại sau nửa giờ thức dậy bạn sẽ giúp cơ thể tránh được những kích thích không cần thiết và giảm mức độ căng thẳng.

Hít thở sâu

Sau khi thức dậy, bạn nên tập thở sâu. Hơi thở thư giãn và chậm rãi giúp điều chỉnh hệ thần kinh tạo ra trạng thái cân bằng, tĩnh lặng. Điều này chuẩn bị cho tâm trí và cơ thể bắt đầu ngày mới đúng cách không bị căng thẳng hay lo lắng.

Đón ánh nắng buổi sáng

Đón nhận ánh nắng mặt trời sáng sớm có thể giúp điều chỉnh nhịp sinh học và chu kỳ ngủ thức của bạn. Thói quen này giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, hỗ trợ chức năng nhận thức và tối ưu hóa việc sản xuất cortisol, melatonin (một hormone được sản xuất bởi tuyến tùng ở não giúp điều chỉnh nhịp sinh học).

Bữa sáng giàu dinh dưỡng

Bạn nên chú ý tới bữa ăn sáng của mình. Một bữa sáng giàu carbohydrate, giàu chất béo và protein sẽ cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể.

Uống cà phê sau bữa sáng

Uống cà phê sau khi ăn sáng giúp ổn định lượng đường trong máu, cân bằng hàm lượng cortisol và duy trì năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn không nên uống quá nhiều cà phê vì có thể gây ra tình trạng lo lắng, bồn chồn, đau nửa đầu...

 
Lê Tuyết (Theo Hindustan Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp