6 thảo dược cân bằng nồng độ hormone cortisol, tăng năng lượng tự nhiên

Bạn có thể cân bằng nồng độ cortisol nhờ sử dụng một số thảo dược tự nhiên

Ăn gì để giảm căng thẳng tự nhiên?

Mất cân bằng hormone có gây tăng cân?

Cải thiện hệ tiêu hóa bằng các loại thảo được

10 thảo dược thiên nhiên giúp hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Bổ sung 6 thảo dược adaptogen (các thảo dược giúp tăng năng lượng, giảm căng thẳng, tốt cho não bộ) dưới đây có thể giúp cân bằng nồng độ hormone cortisol, tăng năng lượng một cách tự nhiên:

Sâm Ấn Độ

Cả nghiên cứu trên người và động vật đều chỉ ra rằng, sâm Ấn Độ có thể giúp giảm căng thẳng, giảm nồng độ hormone cortisol mà không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào. Một nghiên cứu năm 2012 đã chỉ ra rằng, bổ sung sâm Ấn Độ trong khoảng 6 tháng có thể giúp tăng cường chức năng tuyến thượng thận (nơi sản sinh hormone cortisol).

Ngũ vị tử (Schizandra)

Ngũ vị tử có thể giúp cân bằng nồng độ cortisol, giảm căng thẳng tự nhiên

Ngũ vị tử là một trong những loại thảo dược có khả năng chống lo âu mạnh mẽ. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bổ sung từ 1 - 3gr ngũ vị tử/ngày có thể giúp giảm mệt mỏi, tăng năng suất làm việc ngay cả khi bạn đang bị căng thẳng, stress.

Hương nhu tía

Đây là một thảo dược rất phổ biến trong nền y học cổ truyền Ấn Độ (Ayurveda). Từ lâu, chúng đã được sử dụng để điều trị các bệnh da liễu, cảm lạnh, cúm, rối loạn chức năng gan và các bệnh nhiễm trùng.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hương nhu tía có khả năng giảm căng thẳng mạnh mẽ. Theo đó, bổ sung hương nhu tía có thể giúp cải thiện khả năng nhận thức tốt hơn nhiều so với dùng giả dược. Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, hương nhu tía có thể giúp ngăn ngừa tái phát các vết loét, giúp giảm căng thẳng cả về thể chất và tinh thần.

Rễ vàng (Rhodiola rosea)

Từ lâu, cây rễ vàng đã được sử dụng để kiểm soát căng thẳng, trầm cảm, tăng cường sức bền cho cơ thể. Nguyên nhân là bởi cây rễ vàng chứa nhiều rosavin và salidroside - hai hợp chất đã được chứng minh có thể giúp cân bằng nồng độ hormone cortisol.

Rễ cam thảo

Cam thảo được biết tới nhiều hơn với khả năng làm dịu dạ dày, khắc phục tình trạng loét dạ dày, ngộ độc thực phẩm và giảm ợ nóng. Tuy nhiên, bổ sung chiết xuất cam thảo có thể giúp kích thích tuyến thượng thận, giúp cân bằng nồng độ cortisol, tăng năng lượng một cách tự nhiên.

Rễ hoàng kỳ (Astragalus root)

Hoàng kỳ là một thảo dược phổ biến trong nền y học cổ truyền Trung Quốc. Chúng thường được dùng để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giúp phòng ngừa nhiều bệnh tật.

Có thể bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rễ hoàng kỳ có thể làm tăng nồng độ hormone cortisol. Tuy nhiên, cortisol sẽ giảm ngay khi tác nhân gây căng thẳng được loại bỏ. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng rễ hoàng kỳ để chống viêm trong cơ thể.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất