Làm gì để chống lão hóa mắt?

Bạn có thể hạn chế quá trình lão hóa mắt bằng việc bổ sung dưỡng chất cho mắt

7 thói quen đơn giản giúp ngăn ngừa lão hóa

Ngừa đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng bằng thực phẩm

"Thoát" bệnh thoái hoá điểm vàng không khó

Thuốc điều trị HIV có thể chữa bệnh thoái hóa điểm vàng

Vì sao mắt lão hóa sớm hơn một số cơ quan khác?

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, song việc chăm sóc cửa sổ tâm hồn đó đôi khi chưa được mọi người coi trọng. Khoa học đã chứng minh rằng khi bước qua tuổi 25 cơ thể đã bắt đầu lão hóa. Mắt bắt đầu lão hóa từ tuổi 40 và rõ rệt nhất ở độ tuổi 50 - 60 mắt bắt đầu nhìn mờ hơn, không còn rõ như thuở xưa.

Quá trình lão hóa mắt còn bị tác động bởi môi trường làm việc, môi trường ô nhiễm khói bụi và thiếu dinh dưỡng. Lão hóa mắt có thể bắt đầu từ từ với những biểu hiện như mờ mắt, mỏi mắt, khô mắt... và lâu dài có thể dẫn đến các bệnh nguy hiểm như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng với nhiều nguy cơ mù lòa tiềm ẩn. 

Bổ sung dưỡng chất cho mắt

Tiến trình lão hóa nhanh hay chậm tùy thuộc vào sự quan tâm chăm sóc mắt của mỗi người ngay từ khi còn trẻ. Bạn có thể hạn chế quá trình lão hóa mắt bằng một số cách sau:

- Bảo vệ mắt tránh ánh sáng mặt trời bằng cách đeo kính râm có quét lớp chống tia cực tím, tránh đi ra ngoài đường vào thời điểm nắng nhất trong ngày: Từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều.

- Chăm sóc mắt đúng cách: Không đọc sách quá gần (ở người lớn khoảng cách từ 30 - 35cm, trẻ em từ 25 - 30cm), không đọc sách khi ngồi trên các phương tiện giao thông đang chuyển động. Làm việc trước màn hình vi tính hay chơi game, cứ mỗi 50 phút phải nghỉ độ 5 - 10 phút.

- Không hút thuốc lá, vì hút thuốc lá làm suy yếu hệ tuần hoàn của cơ thể, làm giảm lượng máu đến mắt.

- Nên duy trì chế độ dinh dưỡng cân đối, đặc biệt cần cung cấp cho mắt các dưỡng chất cần thiết như kẽm, vitamin B2, lutein, zeaxanthin để giúp nuôi dưỡng tế bào mắt khỏe mạnh, phòng ngừa lão hóa.

Kẽm và vitamin B2 (riboflavin) đóng vai trò quan trọng trong nhiều hoạt động của cơ thể, tham gia vào sự trao đổi sắc tố ở võng mạc mắt, giúp mắt thích nghi với ánh sáng. Thiếu vitamin B2 và kẽm có thể gây tình trạng đỏ mắt, mẫn cảm, mỏi mắt và mờ mắt.

Lutein và zeaxanthin là hai loại carotenoid tồn tại trong mắt người và đồng thời là hai carotenoid duy nhất có ở võng mạc. Tại điểm vàng của mắt, Lutein và Zeaxanthin có hai chức năng bảo vệ rất quan trọng. Chúng giúp hấp thu chuyên biệt ánh sáng xanh - ánh sáng có năng lượng cao nhất và có khả năng gây thương tổn cao nhất tại võng mạc đồng thời cũng có tác dụng như chất chống oxy hóa ngăn chặn tác động xấu của gốc tự do gây tổn thương điểm vàng. Lutein và Zeaxanthin được Hiệp hội nhãn khoa Hoa Kỳ khuyên dùng để ngăn ngừa các bệnh liên quan đến lão hóa mắt như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, tăng nhãn áp.

Thùy Trang H+


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt