Sự đáng sợ khi chăm sóc người bệnh Alzheimer

Alzheimer-căn bệnh đáng sợ của người cao tuổi

Người già mất trí nhớ cần được đến bệnh viện!

Mất trí nhớ nên ăn nhiều rau quả

Chế độ dinh dưỡng giúp ngừa bệnh Alzheimer

Điều trị Alzheimer: Thay đổi trước khi quá muộn

Chăm bệnh nhân Alzheimer

Bệnh nhân Alzheimer hay sa sút trí tuệ là một kết quả của tình trạng suy giảm trí nhớ kéo dài ở người cao tuổi diễn tiến thành. Do đó, khi con người bước vào tuổi 60 trở lên, các biểu hiện mất trí nhớ là không thể xem nhẹ. Chăm sóc bệnh nhân Alzheimer ở giai đoạn đầu thường rất dễ dàng vì ngoài trừ hay quên, đãng trí, người bệnh không có gì khác nhiều so với những người cao tuổi khác.

Người cao tuổi mắc bệnh Alzheimer sẽ sống tốt nếu được điều trị sớm tại bệnh viện

Theo GS.TS Phạm Thắng – Giám đốc Bệnh viện Lão khoa Trung ương, nếu bệnh nhân được phát hiện và điều trị sớm thì những bệnh nhân này sẽ kéo dài được giai đoạn bệnh tiến triển từ nhẹ đến nặng, việc chăm sóc sẽ không quá khó khăn. Tuy nhiên, không có nhiều gia đình đưa người cao tuổi bị đãng trí đi kiểm tra để xác định có bị mắc Alzhermer hay không.

“Đến một lúc nào đó, gia đình không còn có khả năng chăm sóc được bệnh nhân Alzheimer nữa, đặc biệt là ở giai đoạn cuối của bệnh”, GS.TS Phạm Thắng chia sẻ.

Ở giai đoạn muộn, bệnh nhân thường bị mất ngủ, cả đêm đi lại, phải luôn có người túc trực để đề phòng người bệnh bị ngã, chấn thương hoặc tự gây chấn thương cho mình. Người bệnh không thể nhận thức được hình ảnh trong không gian và nhầm lẫn về thời gian. “Bệnh nhân lẽ ra phải vào WC nhưng lại giải quyết ngay trong phòng ngủ”, GS Thắng cho biết thêm.

Người bệnh còn bị hoang tưởng ảo giác như tưởng tượng mình bị mất trộm, mất cắp, thậm chí là ghen tuông dù đã rất lớn tuổi nên chỉ có gia đình người bệnh là cảm nhận rõ nhất được sự đáng sợ khi chăm sóc một bệnh nhân Alzheimer.

Chi phí khủng cho bệnh nhân Alzheimer

Ở giai đoạn cuối của bệnh Alzheimer, gia đình mới đưa người bệnh đến các cơ sở y tế để được chăm sóc. Lúc đó, việc chăm sóc bệnh nhân là điều vô cùng khó khăn và điều hiển nhiên là chi phí sẽ đội lên rất nhiều.

Nhiều nước trên thế giới đã xây dựng các hệ thống chăm sóc người cao tuổi bị mắc bệnh Alzheimer trong các nhà dưỡng lão. Theo GS Thắng, đến nay, có tới 70 – 80% số nhà dưỡng lão trên thế giới đã chuyển thành nơi chăm sóc cho bệnh nhân Alzheimer và trong tương lai không xa, số người mắc bệnh Alzheimer sẽ chiếm hầu hết các viện dưỡng lão.

Xét về góc độ kinh tế, bệnh Alzheimer cùng với sa sút trí tuệ được xếp vào hàng thứ ba trong những căn bệnh “tốn tiền” nhất thế giới chỉ sau tim mạchung thư. Do đó, cách tốt nhất cho cả người nhà và bệnh nhân là phát hiện sớm để trì hoãn tình trạng bệnh, giảm thiểu các triệu chứng nguy hiểm do bệnh Alzheimer mang lại, ngăn cản không cho bệnh tiến triển thành giai đoạn nặng, cải thiện sức khỏe và chất lượng sống của bệnh nhân.

Vì vây, bảo vệ não cho người cao tuổi, đặc biệt là bệnh nhân Alzheimer là điều tối quan trọng. Hoạt chất Huperzin trong thành phần Thạch tùng răng kết hợp với các thành phần thảo dược khác như boron, cao Natto, cao Đinh lăng, cao Thiên ma, Sulbutiamine sẽ tạo ra một hàng rào bảo vệ toàn diện cho não bộ: Tăng cường tuần hoàn máu não, cung cấp đầy đủ năng lượng cho các tế bào thần kinh, giúp cho người bệnh ngủ ngon, do đó vừa bảo vệ vừa giúp phục hồi chức năng não bộ, tăng cường sức khỏe các tế bào thần kinh. Chính vì vậy mà não bộ được an toàn trong một thời gian dài trước sự tấn công của các yếu tố gây bệnh alzheimer. 

Tiêu Bắc H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh