5 thực phẩm giúp tăng cường miễn dịch nên ăn khi ốm

Chế độ ăn uống là một yếu tố quan trọng trong việc phục hồi sức khỏe khi bị ốm

Bị ốm nên ăn uống thế nào để nhanh khỏe?

Có nên uống cà phê khi đang ốm?

Podcast: Có nên ăn cua đồng khi bị ốm không?

9 điều nên làm để tránh bị ốm trong mùa Đông

Theo chuyên gia dinh dưỡng người Anh Rhiannon Lambert cho biết, không có một loại thực phẩm hoặc chất bổ sung nào có thể trị khỏi bệnh do vi khuẩn, virus và các yếu tố khác gây ra. Nhưng ăn các loại thực phẩm bổ dưỡng giúp giảm viêm, tăng hoạt động chống oxy chắc chắn có thể hỗ trợ hệ miễn dịch của bạn.

Dưới đây là 5 loại thực phẩm bạn nên ăn khi bị ốm:

Thực phẩm chứa probiotic

Thực phẩm probiotic là các loại thực phẩm có chứa vi khuẩn sống giúp hỗ trợ sức khỏe đường ruột. Khoảng 70% hệ thống miễn dịch của cơ thể nằm ở ruột, vì vậy việc duy trì sự cân bằng tốt của vi khuẩn trong ruột có thể giúp hỗ trợ chức năng miễn dịch.

Khi bạn bị ốm, đặc biệt đã dùng thuốc kháng sinh, hệ vi sinh vật đường ruột có thể bị rối loạn, dẫn đến mất cân bằng. Vì vậy, bạn nên ăn các loại thực phẩm chứa probiotic, chẳng hạn như: Sữa chua, kefir, miso, dưa cải bắp và kim chi để bổ sung vi khuẩn có lợi vào hệ thống tiêu hóa và giúp khôi phục lại sự cân bằng này.

Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Chuyên gia dinh dưỡng Rhiannon Lambert khuyên nên bổ sung thực phẩm giàu chất oxy hóa vào chế độ ăn uống khi bị ốm. Bởi vì chúng có thể góp phần giảm căng thẳng oxy hóa, đồng thời hỗ trợ hệ miễn dịch và giảm viêm, giúp nhanh hồi phục bệnh hơn.

Những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa bao gồm: Các loại trái cây (quả việt quất, mâm xôi và cam); Các loại rau (bông cải xanh, rau bina và cà rốt); Các loại hạt; Trà xanh; Chocolate đen...

Tỏi

Một số nghiên cứu cho thấy, hợp chất allicin trong tỏi có thể giúp chống lại vi khuẩn và virus gây ra cảm lạnh hoặc cúm. Vì vậy, hãy thêm tỏi vào các món ăn hàng ngày để mang lại cảm giác ngon miệng và hỗ trợ sức khỏe của bạn.

Gừng

Từ lâu, gừng được biết đến như một phương pháp từ thảo dược giúp giảm chứng buồn nôn và đau bụng. Bạn có thể thêm gừng vào nhiều món ăn, như cà ri và súp, hoặc thêm vào trà để thưởng thức.

Hoa cúc tím (Echinacea)

Chuyên gia dinh dưỡng Rhiannon Lambert gợi ý, hoa cúc tím được xem là một phương pháp từ thảo được giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch cũng như giảm bớt các triệu chứng cảm lạnh và cúm. Một số nghiên cứu cho thấy hoa cúc tím có thể giúp giảm mức độ nghiêm trọng và thời gian của các triệu chứng cảm lạnh bằng cách tăng cường hệ thống miễn dịch và mang lại tác dụng chống viêm nhẹ.

Điều quan trọng bạn cần nhớ khi bị ốm là giữ đủ nước, do đó nên thường xuyên uống nước hoặc trà thảo dược. Hãy luôn lắng nghe cơ thể, chọn những thực phẩm dễ nuốt và không gây kích ứng cổ họng hoặc dạ dày.

 
Lê Tuyết (Theo The Sun)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp