Bị ốm nên ăn uống thế nào để nhanh khỏe?

Người bị ốm cần bổ sung đủ năng lượng và dưỡng chất để chống chọi với mầm bệnh

Có nên uống cà phê khi đang ốm?

Gia vị giúp tăng cường miễn dịch để phòng ngừa cảm lạnh, cảm cúm

Vì sao chúng ta hay bị cảm cúm hơn vào mùa Đông?

5 cách tăng cường khả năng miễn dịch trong mùa cảm lạnh và cúm

Thực phẩm, đồ uống là nguồn năng lượng cần thiết cho cơ bắp, các mô và cả hệ miễn dịch của cơ thể. Khi bạn chẳng may bị cảm lạnh, cảm cúm, các tế bào bạch cầu sẽ làm việc liên tục để loại bỏ mầm bệnh có trong cơ thể. Tuy quá trình này chỉ diễn ra ở cấp độ tế bào, bạn vẫn có thể cảm nhận được tác động như mệt mỏi, yếu cơ, uể oải hơn.

Biện pháp tốt nhất để phục hồi khi bị ốm là nghỉ ngơi đầy đủ, ngủ nhiều và nạp đủ năng lượng cho cơ thể. Đặc biệt, bạn nên ăn thực phẩm giàu protein, vitamin và chất chống oxy hóa. Đây là những dưỡng chất cần thiết cho chức năng miễn dịch, đồng thời giúp bạn nhanh khỏe.

Người bị ốm nên ăn các món ăn giàu hương vị và dinh dưỡng, dễ nuốt, chứa hàm lượng nước cao để bù đắp nước cho cơ thể. Dưới đây là một số thức phẩm, đồ uống bạn nên thưởng thức khi bị ốm:

Soup mì gà

Nước hầm gà rất giàu dinh dưỡng, kết hợp với sợi mì, phở thành món ngon dễ tiêu cho người ốm

Nước hầm gà rất giàu dinh dưỡng, kết hợp với sợi mì, phở thành món ngon dễ tiêu cho người ốm

Mỗi nền ẩm thực có cách chế biến món soup mì gà khác nhau. Nước dùng hầm từ thịt gà và rau củ ngon ngọt có thể kết hợp với sợi phở, miến, thậm chí là mì Ý. Phần nước dùng ấm nóng có thể tạm thời đẩy lùi tình trạng nghẹt mũi. Sợi mì, phở là nguồn tinh bột cung cấp năng lượng nhanh chóng, trong khi protein trong thịt gà giúp cơ thể sản sinh tế bào bạch cầu.

Trà chanh và gừng

Gừng tươi và chanh chứa nhiều chất chống oxy hóa. Thức trà ấm từ gừng và chanh giúp bạn làm dịu cơn đau họng thường gặp khi bị cảm lạnh, cảm cúm. Cách pha rất đơn giản: Bạn chỉ cần cho 1 lát gừng tươi, 1 lát chanh, thêm vài lá bạc hà (nếu có), hãm trong nước sôi 10 phút rồi thưởng thức.

Cháo, soup đậu lăng

Người bị ốm nên ăn những món mềm, dễ tiêu như cháo hoặc soup đậu lăng. Đây là thực phẩm phù hợp hơn những món ăn nhiều dầu mỡ, hoặc cứng giòn. Bạn có thể nêm gia vị cho món soup, cháo bằng gừng tươi, hành, tỏi, cà chua… để dễ ăn hơn.

Sinh tố trái cây

Sinh tố trái cây giàu vitamin và chất chống oxy hóa, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch khi bị ốm

Sinh tố trái cây giàu vitamin và chất chống oxy hóa, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch khi bị ốm

Uống sinh tố là cách dễ nhất để bổ sung trái cây giàu dinh dưỡng cho người đang cảm cúm, cảm lạnh. Bạn có thể kết hợp 2 loại trái cây sẵn có tại nhà với sữa chua giàu protein, thêm bột hạt lanh xay để bổ sung chất xơ.

Yến mạch

Yến mạch cũng là nguyên liệu dễ làm món mặn lẫn món ngọt. Bạn có thể nấu cháo yến mạch với sữa bò, sữa đậu nành, thêm trái cây và mật ong để tạo vị ngọt tự nhiên.

Salad cam chanh

Trái cây họ cam chanh như quýt, bưởi, cam đều giàu vitamin C – chất chống oxy hóa cần thiết cho hệ miễn dịch. Bạn có thể tự làm salad trái cây tại nhà với các loại hoa quả này, trộn cùng nước cốt chanh và dầu olive. Đây là món ăn chua ngọt hấp dẫn vị giác, đồng thời giúp người bị ốm nhanh chóng phục hồi.

Nếu có triệu chứng buồn nôn, bạn nên ăn những thực phẩm nhạt, dễ tiêu như chuối, cháo, bánh mì nướng, táo. Trong trường hợp bạn không thể ăn ngon do nghẹt mũi, ốm sốt, nên chia 3 bữa chính thành nhiều bữa nhỏ, cố gắng ăn đều đặn trong ngày.

 
Quỳnh Trang (Theo Health News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp