5 thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch cho người bệnh đái tháo đường

Người bệnh đái tháo đường có nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nếu nhiễm virus, vi khuẩn.

Viêm gan B có liên quan đến bệnh đái tháo đường?

Một số lầm tưởng về việc ăn trái cây ở người đái tháo đường

Lười vận động dễ "làm bạn" với đái tháo đường

Tinh bột nào tốt cho người bệnh đái tháo đường?

1. Đậu gà, đậu lăng

Các tế bào bạch cầu cần kẽm để hoạt động. Vitamin và khoáng chất như vitamin A, D, E, kẽm, sắt, selen, chất đạm trong đậu tốt cho hệ miễn dịch.

Chất xơ trong đậu lăng là nguồn thức ăn cho vi khuẩn đường ruột, bởi khoảng 70% hệ miễn dịch của cơ thể nằm tại ruột. Do đó, tiêu hóa khỏe mạnh đồng nghĩa hệ miễn dịch khỏe mạnh và là chìa khóa giúp phòng tránh bệnh tật, giúp cơ thể khỏe mạnh. Ngoài ra, loại đậu này còn có chỉ số đường huyết thấp, phù hợp với người bệnh đái tháo đường.

2. Cá béo

Acid béo omega-3 có trong cá hồi, cá mòi, cá trích và cá thu tăng khả năng hoạt động của tế bào miễn dịch. Theo nghiên cứu năm 2019 của Đại học East Anglia (Anh), omega-3 có thể tăng cường hoạt động của các tế bào bạch cầu, củng cố các lợi ích miễn dịch.

Cá béo cũng làm giảm viêm, cải thiện chức năng mạch máu và giảm chất béo có hại ở người đái tháo đường. Khi được chế biến ít gia vị (ít hoặc không có nước sốt), cá béo có thể là một loại thực phẩm ít carbohydrate (bao gồm đường, tinh bột và chất xơ) để bổ sung vào chế độ ăn kiêng dành cho người bệnh đái tháo đường.

3. Cà rốt

Loại củ này giàu dinh dưỡng, chứa nhiều beta carotene (tiền chất của vitamin A). Vitamin A hỗ trợ sự phát triển và phân phối của các tế bào T, một loại tế bào bạch cầu bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng. Ngoài ra, cà rốt cũng có chỉ số đường huyết thấp nên không có khả năng gây tăng đột biến lượng đường trong máu.

Vitamin C trong cà rốt hoạt động như chất chống oxy, hỗ trợ bảo vệ tế bào trước các gốc tự do gây hại. Vitamin này còn giúp cơ thể tạo ra các kháng thể chống lại bệnh tật.

4. Quả óc chó

Quả óc chó chứa nhiều vitamin E - chất chống oxy hóa mạnh bảo vệ hệ thống miễn dịch. Loại vitamin này cũng hỗ trợ cải thiện kiểm soát đường huyết. Hạt óc chó giàu acid béo omega-3 còn có tác dụng giảm viêm, ít carbohydrate nên có tác động tối thiểu đến mức glucose (đường). Nếu bạn đang muốn giảm hoặc duy trì cân nặng vừa phải thì quả óc chó là lựa chọn lành mạnh dành cho bạn.

5. Ớt chuông

Ớt chuông cung cấp nhiều vitamin C, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và loại bỏ các gốc tự do gây tổn thương tế bào. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, một bát ớt chuông đỏ thái lát chứa 117 mg vitamin C, tương đương 130% nhu cầu hàng ngày.

Ớt chuông không chứa tinh bột nên ít ảnh hưởng đến đường huyết. Vitamin C trong thực phẩm này còn kiểm soát huyết áp, chữa lành vết thương.

 
Việt An (Theo Everyday Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già