5 thực phẩm lành mạnh có thể bạn vẫn ăn sai cách bấy lâu nay

Hãy chú ý khi ăn các thực phẩm lành mạnh như hạt lanh, kiwi, tỏi…

5 thực phẩm giàu cholesterol “tốt” HDL giúp duy trì sức khỏe tim mạch

Ổn định nhịp tim, phòng bệnh tim mạch bằng thực phẩm giàu magne

Thực phẩm bổ não, tăng cường trí nhớ dành cho sĩ tử

Người bị thiếu máu, loãng xương có nên dùng thực phẩm bổ sung?

Dưới đây là 5 thực phẩm lành mạnh có thể bạn vẫn ăn sai cách mà không biết:

Hạt lanh

Hạt lanh là thực phẩm lành mạnh chứa nhiều dưỡng chất quan trọng như chất xơ, acid béo omega-3, lignan (một loại phytoestrogen) và các dưỡng chất thực vật (phytonutrient) tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên, do cơ thể không thể tiêu hóa được hạt lanh ở dạng nguyên hạt, bạn nên nghiền nhỏ chúng trước khi ăn. Điều này sẽ giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ các dưỡng chất, đặc biệt là lignan trong hạt lanh.

Quả kiwi

Bạn nên để cả vỏ khi ăn kiwi

Bạn thường gọt vỏ quả kiwi rồi mới ăn? Nếu vậy, bạn đã bỏ lỡ một lượng lớn các dưỡng chất như folate và vitamin E trong vỏ kiwi. Nhiều chuyên gia cho rằng, ăn kiwi cả vỏ có thể làm tăng hàm lượng chất xơ, vitamin E, folate lên lần lượt là 50%, 32% và 34%.

Để loại bỏ lớp lông tơ trên vỏ quả kiwi, bạn có thể ngâm kiwi trong bát nước có thêm chút giấm trong khoảng 1 phút. Sau đó, bạn có thể dùng một chiếc khăn sạch chà nhẹ lên quả kiwi để loại bỏ lớp lông tơ.

Cà chua

Cà chua nên được nấu chín để làm tăng hàm lượng lycopene

Nhiều người thích ăn cà chua sống thay vì cà chua đã được nấu chín. Tuy nhiên, đây không phải là cách ăn cà chua tốt nhất. Theo đó, bạn nên nấu chín cà chua để làm tăng hàm lượng lycopene trong thực phẩm này. Lycopene là một carotenoid có khả năng phòng ngừa bệnh tim mạch, giúp chống lại các khối u.

Bông cải xanh

Bông cải xanh nên được ăn sống hoặc hấp chín. Nếu bạn luộc hoặc xào bông cải xanh, chúng sẽ mất đi nhiều dưỡng chất quan trọng như vitamin C, chất diệp lục, các chất chống oxy hóa và các hợp chất có khả năng chống ung thư.

Tỏi

Tỏi cũng là một thực phẩm lành mạnh nhiều người ăn sai cách. Theo đó, allicin, một loại enzyme quan trọng trong tỏi chỉ có thể được tăng cường hiệu quả khi tiếp xúc với không khí. Do đó, bạn nên băm nhỏ tỏi, sau đó để chúng ở nhiệt độ phòng trong khoảng 10 phút trước khi chế biến.

Vi Bùi H+ (Theo Pinkvilla)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng