Tìm ra loại protein giúp ngăn ngừa đái tháo đường type 1

Bệnh nhân đái tháo đường type 1 phải sống với bệnh cả đời vì cho tới nay bệnh vẫn chưa được xác định rõ nguyên nhân cũng như chưa có thuốc chữa tận gốc.

Trẻ em không nên ăn quá 6 thìa đường mỗi ngày

Đái tháo đường và những điều không phải ai cũng biết

Những thực phẩm người bệnh đái tháo đường không nên bỏ qua

Ăn 1 bánh Trung thu phải nhịn 3 bát cơm

Đái tháo đường type 1 phổ biến nhất ở trẻ em. Có khoảng 90 - 95% trẻ mắc đái tháo đường type 1 trên tổng số trẻ mắc đái tháo đường dưới 16 tuổi. Bệnh làm suy yếu tế bào T - tế bào miễn dịch lưu thông trong cơ thể giúp duy trì sự cân bằng giữa việc tiêu diệt các tế bào bị tổn thương và việc bảo vệ các tế bào khỏe mạnh. Khi sự cân bằng này bị ảnh hưởng, các tiểu quần thể của tế bào T có thể không được kiểm soát và có thể tiêu diệt các tế bào cần thiết, chẳng hạn như các tế bào sản xuất insulin trong tuyến tụy.

Trong một nghiên cứu mới được công bố, các nhà khoa học tới từ Trường Y Đại học Case Western Reserve (Mỹ) đã nhấn mạnh nguyên nhân gốc rễ tiềm năng cho các phản ứng miễn dịch bất thường tìm thấy khi bị đái tháo đường type 1. Các nghiên cứu trước đó cũng đã chỉ ra một loại protein ức chế được gọi là c-Rel có thể bảo vệ cơ thể chống lại sự tự miễn dịch trong các bệnh viêm như viêm khớp. Nghiên cứu này kỳ vọng có thể trì hoãn khởi phát một số bệnh, bao gồm cả bệnh đái tháo đường type 1.

“Protein c-Rel rất cần thiết cho các chức năng của 2 tiểu quần thể bảo vệ và tấn công của tế bào T”, TS. Parameswaran Ramakrishnan - tác giả chính của nghiên cứu cho hay.

TS Ramakrishnan và các đồng nghiệp đã tạo ra sự đột biến gene trên chuột bị đái tháo đường - những con chuột này đều thiếu protein c-Rel. Sau khi kiểm tra để chắc chắn đột biến gene không ảnh hưởng đến các protein khác, các nhà nghiên cứu tiến hành đo số tế bào T và thấy rằng: Những con chuột không có c-Rel đã giảm 75 - 80% trong một tiểu quần thể tế bào T, được gọi là tế bào T điều hòa, cần thiết để ngăn chặn sự tự miễn dịch.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, c-Rel là cần thiết để từ chối phản ứng tự miễn dịch và duy trì các tiểu quần thể tế bào T có chức năng bảo vệ.

Những con chuột không có c-Rel thực sự không khỏe mạnh. Tuyến tụy của chúng đã bị thâm nhập vào các tế bào miễn dịch sẵn sàng tiêu diệt - tương tự như quá trình tiền đái tháo đường ở con người. Tất cả các con chuột thiếu c-Rel đều phát triển bệnh đái tháo đường khi ở 17 tuần tuổi và 80% số chuột khi ở 25 tuần tuổi. Sự thúc đẩy khởi phát đái tháo đường có thể bị đảo ngược khi các nhà nghiên cứu bổ sung tế bào T vào chuột biến đổi gene chứa c-Rel. Tuy nhiên, điều đó không thể ngăn ngừa đái tháo đường ở tất cả những con chuột.

Các nhà khoa học hy vọng rằng, từ nghiên cứu này có thể tìm ra cách ngăn chặn nguy cơ đái tháo đường type 1 sớm nhất ở con người.

Cha mẹ cần làm gì khi trẻ bị đái tháo đường type 1?

Trẻ mắc đái tháo đường sẽ bị hạn chế về chế độ ăn, mức độ hoạt động và cần phải tính toán lượng đường huyết và kế hoạch điều trị phù hợp. Do đó, gia đình và các bác sỹ cần giúp trẻ vượt qua thời gian khó khăn này.

Cha mẹ cần ghi nhớ rằng đái tháo đường hoàn toàn không phải là bệnh lây nhiễm, không truyền từ người này sang người khác. Vì thế, hãy nói chuyện nhiều với bé hơn để bé biết rằng bệnh tật của bé không có gì ghê gớm, để bé bớt cảm giác tự ti. Bên cạnh đó, hãy tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế và dược sỹ để lựa chọn loại thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị, phòng ngừa biến chứng đái tháo đường cho trẻ, đặc biệt là những sản phẩm có thành phần thảo dược tự nhiên như: Khổ qua, Dây thìa canh, Tảo spirulina, Thương truật, Linh chi, Sinh địa, Hoài sơn...

Biết Tuốt H+ (Theo CASE)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng cho người đái tháo đường:

Thực phẩm chức năng TĐCare - Ổn định đường huyết, phòng ngừa biến chứng

Được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu, TPCN TĐCARE giúp làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.

Vui lòng truy cập website www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.

XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP

*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết