Bệnh đường ruột Celiac ảnh hưởng gì để quá trình mang thai?

Bệnh nhân Celiac dễ bị sảy thai

Mẹ bầu bị đái tháo đường nên ăn gì?

Muốn cả thai kỳ khỏe mạnh, mẹ bầu đừng quên 10 tip ăn uống này!

Mắc đái tháo đường type 2, làm gì để có thai kỳ khỏe mạnh?

Sữa non khi mang thai: Những điều cần lưu ý?

Tăng huyết áp thai kỳ làm tăng nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa

TS.BS Manny Alvarez - Trưởng bộ môn Sản phụ khoa và Khoa học sinh sản tại Trung tâm Y khoa, Đại học Hackensack (Mỹ) trả lời:

Chào bạn!

Nhiều bằng chứng khoa học cho rằng những bệnh nhân mắc bệnh đường ruột Celiac có nhiều nguy cơ mắc phải các biến chứng liên quan đến thai nhi.

Trong một nghiên cứu được công bố bởi những nhà khoa học tại Bệnh viện Đại học Thomas Jefferson, Philadelphia, Mỹ, những phụ nữ được chẩn đoán mắc Celiac được so sánh với những phụ nữ không mắc bệnh. Các nhóm đều phải trả lời những câu hỏi trực tuyến về tình hình sức khỏe sinh sản của họ như độ tuổi bắt đầu kinh nguyệt, số lần mang thai cũng như thông tin sức khỏe của thai nhi... Nghiên cứu cho thấy, có đến một nửa trường hợp phụ nữ mắc bệnh celiac bị sảy thai.

Bệnh celiac xảy ra do phản ứng của cơ thể với gluten trong lúa mì, lúa mạch

Bệnh Celiac là chứng dị ứng do phản ứng của cơ thể với gluten. Khi ăn những loại thực phẩm như lúa mì, lúa mạch, niêm mạc ruột bệnh nhân có thể bị phá hủy, các chất dinh dưỡng không thể hấp thụ vào cơ thể. 

Trước đây, bệnh Celiac từng được coi là có liên quan đến những biến chứng thai kỳ. Một trong những nguyên nhân tiềm tàng được cho là dẫn đến biến chứng thai kỳ là do những bệnh nhân mắc bệnh celiac bị thiếu hụt các vitamin và khoáng chất thiết yếu như kẽm, selen, sắt và folate…

Các triệu chứng điển hình của bệnh Celiac là tiêu chảy, đầy hơi, đau bụng, giảm cân và ruột kích thích… Một trong những biện pháp thích hợp để chẩn đoán bệnh là áp dụng thủ tục sinh thiết ở mô. Điều quan trọng cần nhớ là nếu bạn được chẩn đoán mắc bệnh Celiac và đang có ý định có thai, hãy nhờ đến sự tư vấn của các bác sỹ.

Nếu được chẩn đoán mắc bệnh, bạn cần áp dụng chế độ ăn uống không có gluten, đồng thời, bổ sung một số loại vitamin và khoáng chất thiết yếu mà tôi đã đề cập ở trên để giảm thiểu nguy cơ biến chứng trong thai kỳ cũng như sảy thai.

TS.BS Manny Alvarez là Trưởng ban Biên tập Chuyên mục sức khỏe của hãng tin Foxnews (Mỹ).

Ông cũng đảm nhiệm vai trò là Trưởng bộ môn Sản phụ khoa và Khoa học sinh sản tại Trung tâm Y khoa, Đại học Hackensack (Mỹ) từ năm 1996. Ngoài ra, ông còn tham gia giảng dạy tại Đại học Y New York.

TS.BS Alvarez là thành viên tích cực của Hội Chăm sóc trước sinh, Viện Siêu âm Hoa Kỳ, Hội Truyền máu và Cấy ghép tủy…

Năm 2004, TS.BS Alvarez được nhận danh hiệu “Man of the year” (Người đàn ông của năm) do New Jersey SEEDS – một tổ chức giáo dục – bình chọn
Hoài Thương H+ (Theo Foxnews.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ