6 bước làm sạch gan, detox gan dễ thực hiện

Làm sạch gan, detox gan sẽ giúp bảo vệ, tăng cường chức năng gan, tăng cường sức khỏe

5 loại nước uống giúp làm sạch gan một cách tự nhiên

6 loại gia vị, thảo mộc giúp làm sạch gan tự nhiên

Uống loại nước ép nào sẽ giúp bạn làm sạch gan?

“Vệ sỹ” của lá gan

Gan là một trong những cơ quan hoạt động mạnh nhất trong cơ thể. Nó hoạt động không ngừng nghỉ để giải độc máu, sản xuất mật cần thiết để tiêu hóa chất béo, phá vỡ nội tiết tố, lưu trữ các vitamin, khoáng chất thiết yếu. Khi gan không hoạt động đúng, chúng ta không thể tiêu hóa thức ăn đúng cách, đặc biệt là chất béo. 

Các dấu hiệu, triệu chứng cảnh báo gan có vấn đề

- Hay bị đầy hơi, chướng bụng;
- Trào ngược acid và ợ nóng;
- Táo bón;
- Da và mắt có màu vàng;
- Không có khả năng giảm cân;
- Tăng huyết áp;
- Lo lắng, trầm cảm;
- Nước tiểu đậm màu;
- Mặt đỏ;
- Mệt mỏi mạn tính;
- Đổ quá nhiều mồ hôi;
- Dễ bị bầm tím;
- Ăn uống không ngon miệng.

Các biện pháp giúp thải độc gan, làm sạch gan

1. Loại bỏ thực phẩm độc hại khỏi chế độ ăn uống

Thực phẩm chế biến sẵn, dầu hydro hóa, đường tinh luyện... gây hại cho gan. Thay thế những thực phẩm này bằng những thực phẩm lành mạnh, sẽ tốt hơn cho gan. Ngoài chế độ ăn uống lành mạnh, điều quan trọng là phải đảm bảo các enzyem tiêu hóa hoạt động tốt. Các vấn đề về men gan cũng có thể góp phần gây ra bệnh gan và có liên quan đến các bệnh tiêu hóa khác như bệnh Crohn.

2. Uống nước ép rau sống

Ăn nhiều loại rau củ sẽ giúp làm sạch gan hiệu quả. Nếu không thể ăn được nhiều loại rau củ, bạn nên xay ép chúng thành nước. 

Ăn nhiều rau củ hay uống nước ép rau củ sẽ giúp làm sạch gan hiệu quả

Các loại rau giúp làm sạch gan là: Bắp cải, súp lơ, mầm cải Brussels. Nếu loại rau này không có mùi vị thú vị, bạn có thể thêm các loại rau củ khác mà bạn thích vào hỗn hợp, gồm cà rốt, dưa chuột, củ cải đường... Bạn cũng có thể cho thêm các loại thảo mộc tươi gồm rau mùi tây, bạc hà vào nước ép để tăng thêm hương vị. Tất cả các loại rau củ này giúp giảm nồng độ acid trong cơ thể, giúp tạo ra sự cân bằng pH trong cơ thể. 

Nước ép gừng, cam và cà rốt là thức uống giúp làm sạch gan hiệu quả. Ở gan, beta carotene được chuyển đổi thành vitamin A để giúp loại bỏ các độc tố trong cơ thể đồng thời giảm chất béo trong gan. Hàm lượng chất xơ cao giúp hỗ trợ đường tiêu hóa khỏe mạnh, đẩy nhanh quá trình đào thải độc tố trong cơ thể. Gừng giúp làm dịu đường tiêu hóa, giảm khí đường ruột và chống viêm. Cam tươi trong công thức này không chỉ tăng thêm vị ngọt, mà còn thêm vitamin C, vitamin A và vitamin B6.

3. Ăn thực phẩm giàu kali

Thực phẩm giàu kali giúp giảm huyết áp tâm thu, giảm cholesterol và hỗ trợ hệ thống tim mạch khỏe mạnh, ngoài ra còn giúp làm sạch gan.

Khoai lang

Thật ngạc nhiên là khoai lang là thực phẩm giàu kali nhất, chứ không phải chuối. Một củ khoai lang cỡ trung bình có chứa gần 700 miligam kali, chưa kể hàm lượng chất xơ và beta carotene cao. Một củ khoai lang chỉ có 131 calo, nhưng rất giàu vitamin B6, C, D, magne và sắt. Mặc dù có vị ngọt tự nhiên, nhưng đường thực sự được giải phóng từ từ vào máu qua gan, mà không gây ra sự tăng đột biến lượng đường trong máu.

Sốt cà chua

Kali và các chất dinh dưỡng có lợi khác trong cà chua, được cô đặc đáng kể dưới dạng nước sốt, xay nhuyễn hoặc dưới dạng bột nhão. Ví dụ, 1 cốc cà chua xay nhuyễn chứa 1.065 miligam kali, nhưng 1 cốc cà chua tươi chỉ chứa 400 miligam.

Rau củ cải xanh và rau bina

Giàu chất chống oxy hóa, rau củ cải xanh chứa hơn 1.300 miligam kali mỗi cốc, rau bina chứa 840 miligam mỗi cốc. Cho thêm rau củ cải xanh và rau bina vào công thức nước ép rau củ tươi sẽ giúp bạn làm sạch gan. 

Đậu

Đậu giàu kali, protein và chất xơ. 

Mật mía

Mật mía rất giàu kali. Không chỉ thế, mật mía còn rất giàu sắt, calci, mangan và đồng. Bạn có thể cho thêm mật mía để tạo thành nước sốt thịt nướng, cháo yến mạch hoặc quinoa. Cho thêm 2 thìa nhỏ mật mía vào cốc cà phê sẽ làm tăng thêm hương vị của cà phê, đồng thời làm giảm nồng độ acid. 

Chuối

Cho thêm chuối vào món sinh tố sẽ giúp hỗ trợ tiêu hóa, đào thải độc tố và kim loại nặng ra khỏi cơ thể - tất cả đều cần thiết để làm sạch gan. 

4. Coffee Enemas - thải độc đường ruột 

Biện pháp thải độc đường ruột này không chỉ giúp làm sạch ruột già mà còn có tác dụng kích thích làm tăng lưu lượng mật, giúp khởi động cả túi mật và gan. Điều này giúp cơ thể sản xuất glutathione - một hợp chất làm sạch, giúp giải phóng sự tích tụ chất độc trong cơ thể. 

Hòa 2 thìa bột cà phê hữu cơ với 3 cốc nước lọc hoặc nước cất trong nồi, đun sôi. Đun nhỏ lửa trong 15 phút rồi để nguội. Lọc hỗn hợp qua tấm vải mỏng và sử dụng trong bộ thuốc xổ. Cố gắng giữ lại hỗn hợp trong 10 - 15 phút rồi thả ra. Lần đầu tiên bạn thử biện pháp này, bạn nên thực hiện dưới sự giám sát hoặc hướng dẫn của chuyên gia y tế. 

5. Dùng cây kế sữa, bồ công anh và nghệ

Cây kế sữa được coi là "vua" của các loại thảo dược giúp thải độc, giúp làm sạch gan. Cây kế sữa giúp loại bỏ sự tích tụ của kim loại nặng, thuốc, ô nhiễm môi trường và rượu. Ngoài ra, nó cũng giúp giảm tác động tiêu cực đến gan sau hóa trị và xạ trị. Hoạt chất silymarin giúp tăng cường các thành tế bào trong gan, đồng thời hỗ trợ tái tạo tế bào khỏe mạnh.

Nghệ giúp giảm đau khớp, chống trầm cảm, hỗ trợ tiêu hóa, giúp khôi phục lại sự cân bằng lượng đường trong máu, hỗ trợ mô gan khỏe mạnh và chuyển hóa gan. 

Rễ bồ công anh rất giàu vitamin và khoáng chất, có tác dụng lợi tiểu, cho phép gan loại bỏ độc tố nhanh hơn. Nó cũng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, cân bằng lượng đường trong máu, giảm ợ nóng và làm dịu sự khó chịu ở hệ tiêu hóa. 

Rễ cây ngưu bàng là một lựa chọn khác thay thế bồ công anh, để giúp giải độc cơ thể bằng cách làm sạch máu, hỗ trợ chức năng gan. 

6. Ăn gan hoặc uống bổ sung chiết xuất từ gan 

Gan bò hoặc gan gà rất giàu vitamin A, B, acid folic, choline, sắt, đồng, kẽm, crôm và CoQ10. 

Vân Anh H+ (Theo draxe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa