6 nguyên nhân khiến bạn luôn bị chảy nước mũi

Chảy nước mũi rất bất tiện, gây nhiều khó chịu

Những thực phẩm làm giảm chảy nước mũi nhanh chóng

4 cách ngăn ngừa chảy nước mũi khi bị cảm lạnh

Đâu là nguyên nhân khiến bé suốt ngày thò lò mũi xanh?

Có nên ấn huyệt Nghinh Hương để trị sổ mũi cho bé?

Cảm lạnh

Triệu chứng đầu tiên khi bị cảm lạnh là đau hoặc viêm họng. Sau 1 - 2 ngày chúng có thể biến mất và thay vào đó là các triệu chứng khác như: Sổ mũi, ngạt mũi, chảy nước mũi trong. Nếu cảm lạnh ở mức độ nặng, nước mũi có thể chuyển thành màu vàng hoặc xanh. 

Chảy nước mũi, đau họng là triệu chứng thường gặp khi bị cảm lạnh

Thật không may hiện nay các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra cách chữa trị cảm lạnh. Bởi vậy, tốt nhất bạn nên nghỉ ngơi, uống nhiều nước và sử dụng các loại thuốc giúp cải thiện triệu chứng của bệnh. 

Viêm xoang

Sốt, mệt mỏi, đau nhức mũi, chảy nước mũi có thể là triệu chứng cảnh báo viêm xoang. Viêm xoang có thể do vi khuẩn gây ra, do vậy bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sỹ về việc sử dụng kháng sinh và rửa mũi bằng nước muối sinh lý để cải thiện bệnh.

Nhức mũi, chảy nước mũi là dấu hiệu cảnh báo viêm xoang

Dị ứng

Bạn có thể bị chảy nước mũi khi tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng. Khi bị chảy nước mũi do dị ứng bạn nên đến bệnh viện để thăm khám. Bác sỹ có thể chỉ định làm xét nghiệm dị nguyên để xác định các tác nhân gây dị ứng. Ngoài ra, để cải thiện các triệu chứng dị ứng, bác sỹ có thể cho bạn dùng các thuốc kháng histamin hoặc thuốc xịt steroid.

Ăn cay

Hóa chất capsaicin (chất tạo vị cay trong ớt) có thể gây kích ứng niêm mạc mũi, khiến mũi sản xuất ra nhiều chất nhầy để ngăn chất gây dị ứng xâm nhập vào đường hô hấp. Để cải thiện tình trạng chảy nước mũi, bạn nên hạn chế ăn thực phẩm cay nóng. 

Ăn cay có thể khiến bạn bị chảy nước mắt, chảy nước mũi

Khóc nhiều

Khóc có thể gây chảy nước mũi vì nước mắt chảy vào mũi qua ống dẫn nước mắt.

Polyp mũi

Polyp mũi là một khối u lành tính thường gặp trong hốc mũi hình thành từ lớp niêm mạc của mũi hoặc của các xoang. Polyp mũi gây ra các triệu chứng giống như viêm mũi xoang như: Ngạt mũi, khó thở, chảy nước mũi liên tục, thay đổi về khứu giác. Nếu bị polyo nhỏ, bạn có thể sử dụng các loại thuốc steroid theo chỉ định của bác sỹ. Tuy nhiên, nếu polyp tiếp tục phát triển và ảnh hưởng đến hơi thở hoặc khứu giác thì bạn cần phải thực hiện phẫu thuật để loại bỏ khối u.

Thanh Tú H+ (Theo Prevention)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp