6 thực phẩm có thể giúp giảm nguy cơ ung thư ruột

Thêm các loại rau củ quả nhiều màu sắc vào chế độ ăn có thể phòng ung thư ruột

Những yếu tố tăng nguy cơ mắc ung thư ruột ở độ tuổi dưới 50

Ung thư ruột kết tăng ở người trẻ, 2 dấu hiệu không thể bỏ qua

Nam giới cần ăn bao nhiêu sữa chua để giảm ung thư ruột?

Hoạt động thể chất ngăn ngừa ung thư ruột kết

Nghiên cứu Ung thư tại Anh báo cáo rằng khoảng 54% các trường hợp Ung thư ruột tại quốc gia này có thể phòng ngừa được. Một trong những cách hiệu quả nhất để giảm nguy cơ mắc Ung thư ruột là tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh. Theo Express, khoảng 13% trường hợp mắc Ung thư ruột là do ăn thịt chế biến sẵn và 28% ăn quá ít chất xơ.

TS.BS Sunni Patel (Anh) cho biết, mặc dù không có cách nào đảm bảo có thể ngăn ngừa hoàn toàn bệnh Ung thư, bao gồm ung thư ruột, nhưng việc áp dụng lối sống lành mạnh và lựa chọn chế độ ăn uống hợp lý có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh. 

Ông gợi ý những loại thực phẩm có thể giúp giảm thiểu nguy cơ mắc Ung thư ruột bạn nên thêm vào chế độ ăn:

 

- Thực phẩm giàu chất xơ: Chất xơ có thể giúp thúc đẩy nhu động ruột và duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Tiến sĩ Sunni Patel khuyến nghị nên ăn ít nhất 30gr chất xơ mỗi ngày. Một số thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau, các loại đậu và các loại hạt.

- Rau củ quả nhiều màu sắc: Chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và phytochemical (hợp chất tự nhiên có nguồn gốc từ thực vật), trái cây và rau quả có thể giúp bảo vệ các tế bào khỏi bị hư hại và giảm viêm. Các chuyên gia khuyên bạn nên bổ sung rau củ quả với nhiều màu sắc khác nhau, bởi chúng chứa các hợp chất ngăn ngừa ung thư như carotenoid, flavonoid...

- Rau họ cải: Các loại rau như bông cải xanh, bông cải trắng, bắp cải, cải Brussels và cải xoăn rất giàu hợp chất có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh ung thư. Theo tiến sĩ Sunni Patel, rau họ cải có chứa các hợp chất như glucosinolate (là chất chứa lưu huỳnh, tạo ra mùi thơm hăng và vị đắng của các loại rau họ cải). Trong quá trình chế biến, nhai và tiêu hóa thức ăn, glucosinolate trong các loại rau họ cải bị phân hủy để tạo thành các hợp chất hoạt tính sinh học có tác dụng chống ung thư tiềm năng. Vì vậy, bạn nên đưa các loại rau họ cải vào chế độ ăn vài lần trong tuần.

- Tỏi và hành: Hai loại thực phẩm này rất giàu hợp chất lưu huỳnh hữu cơ có liên quan đến tác dụng chống ung thư. Do đó, bạn hãy cố gắng thường xuyên thêm tỏi và hành vào bữa ăn của mình.

- Protein nạc: Lựa chọn cá, thịt gia cầm, các loại đậu thay vì thịt chế biến sẵn và thịt đỏ cũng có thể giúp giảm nguy cơ ung thư ruột. Tiến sĩ Sunni Patel cảnh báo, ăn thịt đỏ và thịt đã qua chế biến khiến bạn tiếp xúc với các hợp chất có hại được hình thành trong quá trình nấu, chẳng hạn như amin dị vòng (HCA) và hydrocacbon thơm đa vòng (PAH) có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột. Vì vậy, ông khuyên bạn nên ăn khẩu phần protein nạc từ 110-120gr mỗi bữa.

- Ngũ cốc nguyên hạt: Các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, quinoa, lúa mì nguyên hạt và yến mạch là những thực phẩm bạn nên thêm vào chế độ ăn lành mạnh. Tiến sĩ Sunni Patel khuyên bạn nên ăn ba đến sáu phần ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày để đạt được những lợi ích liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư nói chung và ung thư ruột nói riêng. 

Lê Tuyết (Theo express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp