6 trải nghiệm nên thử ở Sri Lanka

Sri Lanka có những điểm đến độc đáo như Pháo đài đá Sigiriya - "Kỳ quan thứ 8 của thế giới"

4 cách tránh tăng cân dịp nghỉ lễ

4 dưỡng chất không thể thiếu cho phụ nữ trong mùa Đông

Những điểm du lịch hot nhất châu Á năm 2023

Cách phòng tránh COVID-19, cảm cúm khi đi du lịch ngày lễ

Nếu bạn mới đi du lịch Sri Lanka lần đầu, chúng tôi khuyên bạn nên tham quan trong khoảng 10 ngày bởi quốc đảo này có vô số thắng cảnh kỳ diệu, động vật hoang dã và cả các điểm tham quan lịch sử - văn hóa. Sri Lanka là thực sự là lựa chọn phù hợp cho mọi du khách với rất nhiều hoạt động tuyệt vời để trải nghiệm.

1. Khám phá Tam giác văn hóa của Sri Lanka

Bạn nên tham quan trong vòng: 1-2 ngày tại mỗi địa điểm

Tam giác văn hóa của Sri Lanka là một khu vực đi qua một số thành phố ở trung tâm của đất nước và bao gồm 6 trong số 8 Di sản thế giới được UNESCO công nhận của Sri Lanka. Những địa điểm mà bạn không thể bỏ qua là cố đô Anuradhapura, tàn tích của Vương quốc Polonnaruwa, pháo đài đá Sigiriya cổ kính và thành phố thiêng Kandy.

Cố đô Anuradhapura hiện nay vẫn là một trung tâm linh thiêng của Phật giáo với những tàn tích của các ngôi đền và kiến trúc tôn giáo được bảo tồn tốt. Thành phố này cũng là nơi có một trong những cây bồ đề lớn nhất và linh thiêng nhất ở Sri Lanka.

Empty

Chùa răng Phật ở thành phố thiêng Kandy

Tàn tích của Vương quốc Polonnaruwa bao gồm các công trình Brahmanic từ nền văn minh Cholas cũng như thành phố vườn được xây dựng tại khu vực này vào thế kỷ 12. Sau khi Anuradhapura bị phá hủy vào thế kỷ thứ 1, chính Polonnaruwa đã trở thành thủ đô thứ hai của Sri Lanka.

Pháo đài đá Sigiriya là cung điện của vua Kassapa từ thế kỷ thứ 5 sau Công nguyên, thường được mệnh danh là "Kỳ quan thứ 8 của thế giới" mà ngay cả các kiến trúc sư thời hiện đại cũng khó lý giải. Du khách có thể lên tới đỉnh núi bằng các bậc thang được xây dọc theo sườn núi và chiêm ngưỡng phần tàn tích còn sót lại của cung điện và pháo đài mang tên "Tảng đá sư tử" (Lion Rock).

Thành phố thiêng Kandy là nơi đóng đô của các vị vua Sinhala giai đoạn 1592-1815. Điểm tham quan nổi tiếng nhất là Chùa Răng Phật - ngôi đền Phật giáo quan trọng nhất trên thế giới, lưu giữ một trong những chiếc răng thật của Đức Phật.

Hoàn hảo cho: những người yêu thích lịch sử và văn hóa

Lưu ý: Nếu bạn không có thời gian để xem hết những địa điểm đáng kinh ngạc này, thì những nơi bạn không thể bỏ qua là pháo đài đá cổ Sigiriya và Kandy.

2. Tìm hiểu về quá khứ thuộc địa ở Galle và Colombo

Empty

Pháo đài Galle ở thành phố Galle

Bạn nên tham quan trong vòng: 1 ngày tại mỗi địa điểm

Trong giai đoạn 1640-1796, một thống sứ của Hà Lan cai trị một phần đất nước Sri Lanka. Mặc dù không còn nhiều công trình thuộc địa của Hà Lan do nhiều cuộc chiến tranh nhưng vẫn có một số ví dụ tuyệt vời ở thủ đô Colombo và thành phố Galle phía nam. Cả hai đều là nơi "đi trốn" lý tưởng cho những du khách yêu thích lịch sử và kiến trúc.

Ở Colombo có 3 tòa nhà đầy giá trị theo phong cách thuộc địa Hà Lan còn sót lại, nằm rất gần và cả bên trong Pháo đài Colombo. Đó là Bệnh viện Hà Lan cũ Colombo, Bảo tàng Hà Lan Colombo và Nhà thờ Wolvendaal.

Hoàn hảo cho: những người yêu thích lịch sử và kiến trúc

Lưu ý: Ở cả hai thành phố, tất cả các công trình thời thuộc địa đều nằm trong cùng một khu vực nhỏ, giúp bạn dễ dàng ghé thăm tất cả các tòa nhà đẹp nhất trong cùng một chuyến tham quan nhanh trong vòng một ngày.

3. Tìm kiếm báo hoa mai hoang dã

Empty

Báo hoa mai ở Vườn quốc gia Wilpattu

Bạn nên tham quan trong vòng: 1–2 ngày

Báo hoa mai Sri Lanka hay báo hoa mai Ceylon và là một phân loài bản địa của hòn đảo hiện có nguy cơ tuyệt chủng. Nếu bạn muốn chiêm ngưỡng những kẻ săn mồi đỉnh cao tuyệt đẹp này, dưới đây là những nơi tốt nhất:

Vườn quốc gia Yala là công viên quốc gia lớn thứ hai ở Sri Lanka và là công viên rừng nhiệt đới hoang dã duy nhất ở châu Á - nơi sinh sống của 44 loài động vật có vú và hơn 200 loài chim. Đây đồng thời là khu vực tập trung nhiều báo hoa mai, voi và hươu đốm nhất đất nước, cũng như có mật độ báo hoa mai cao nhất thế giới.

Vườn quốc gia Wilpattu là công viên quốc gia lâu đời nhất và lớn nhất ở Sri Lanka. Do nơi đây bao phủ một diện tích rộng lớn với nhiều khu rừng rậm rạp nên bạn khó có thể mong đợi được nhìn thấy động vật hoang dã liên tục. Tuy ít khách du lịch hơn so với Vườn Quốc gia Yala, bạn vẫn có cơ hội nhìn thấy báo hoa mai ở Vườn quốc gia Wilpattu.

Hoàn hảo cho: những người yêu thích thiên nhiên và động vật hoang dã

Mẹo: Thời gian tốt nhất để đi xem báo hoa mai là mùa khô, tức từ tháng 5 đến đầu tháng 9. Hạn hán sẽ phát quang một số bụi rậm khiến việc phát hiện động vật hoang dã trở nên dễ dàng hơn. Từ tháng 10 đến tháng 12, bạn có nhiều khả năng phát hiện hươu đốm, cá sấu và các loài chim hơn.

4. Trải nghiệm một lễ hội Sri Lanka

Empty

Lễ hội ánh sáng Vesak Poya ở Sri Lanka

Bạn nên tham quan trong vòng: 1–2 ngày

Là nơi có 4 tôn giáo lớn trên thế giới (Phật giáo, Ấn Độ giáo, Hồi giáo và Cơ đốc giáo), Sri Lanka là một hòn đảo có 25 ngày lễ lớn mỗi năm. Tham gia một lễ hội tại đây là cơ hội hoàn hảo để chứng kiến và trở thành một phần của văn hóa và truyền thống của đất nước xinh đẹp này.

Vesak Poya (bắt đầu từ ngày 05/05/2023) nổi tiếng là một lễ hội ánh sáng được tổ chức vào ngày trăng tròn tháng 5, kéo dài 2 ngày để kỷ niệm sự ra đời, giác ngộ và nhập Niết bàn của Đức Phật. Phần quan trọng nhất của lễ kỷ niệm là thắp đèn lồng giấy và trưng bày đèn lồng màu bên ngoài mọi ngôi nhà, cửa hàng và chùa chiền của Phật tử. Colombo vào ban đêm là một vũ trụ đầy màu sắc.

Kandy Esala Perahera (bắt đầu từ ngày 13/08/2023) là lễ hội ngoạn mục và nổi bật nhất tại Sri Lanka và là điểm nhấn của 10 ngày đêm đón mừng lễ hội trong tháng Esala. Với một đám rước Perahera mỗi ngày trong một tuần nhằm tôn vinh chiếc răng thánh tích ở Kandy, đây là một trải nghiệm cực kỳ độc đáo cho du khách.

Hoàn hảo cho: khách du lịch nói chung

Lưu ý: Mọi người từ khắp nơi sẽ đổ về thành phố để đón mừng lễ hội nên khu vực này sẽ chật cứng người.

5. Đi bộ ở Ella

Empty

Cầu Nine Arch ở Demodara

Bạn nên tham quan trong vòng: 1 ngày

Ella là một thị trấn miền núi ở Cao nguyên trung tâm của Sri Lanka, nằm ở độ cao khoảng 1.000m so với mực nước biển. Hầu hết du khách đến Ella đều vì các cung đường đi bộ đường dài, trong đó nổi tiếng nhất là những hành trình đến Đỉnh Adam Nhỏ và Ella Rock. Cả hai điểm đến đi bộ đường dài sẽ cho bạn tầm nhìn bao quát tuyệt đẹp ra vùng nông thôn Sri Lanka.

Có khoảng 400 thác nước trên đảo xung quanh Ella và bạn có thể ghé thăm các thác Ravana Ella, Bambaragama, Dunhinda và Diyaluma. Cách Ella chỉ một quãng đi bộ ngắn là Cầu Nine Arch ở Demodara – còn được gọi là "Cây cầu trên bầu trời". Cây cầu cạn này là một trong những ví dụ điển hình nhất về xây dựng đường sắt thời thuộc địa ở Sri Lanka.

Hoàn hảo cho: các nhà thám hiểm ngoài trời

Lưu ý: Tốt nhất là bạn nên thực hiện các chuyến đi vào sáng sớm vì mưa thường trút xuống vào buổi chiều.

6. Ghé thăm các đồi trà

Empty

Đồi trà xanh mướt ở miền Trung Sri Lanka

Bạn nên tham quan trong vòng: 1 ngày

Khu vực miền Trung của Sri Lanka ẩn giấu một số đồi trà thơ mộng nhất. Khi bạn đi vào những ngọn đồi, hãy chiêm ngưỡng thỏa thích những tán lá xanh thẫm trải dài tuyệt đẹp trên những ngọn núi mù sương.

Ở Nuwara Eliya,các nhà máy trà Mackwoods Labookellie, Blue Field và Pedro là những lựa chọn tuyệt vời cho du khách. Thông thường bạn chỉ cần tham quan một trong số này là đủ.

Tại những địa điểm này, bạn có thể tham gia các chuyến tham quan giáo dục qua các cánh đồng để xem cách những lá trà được hái và cách pha trà, cũng như có cơ hội trải nghiệm một tách trà Ceylon đậm đà. Quan sát trực tiếp một nhà máy trà đang hoạt động cũng cực kỳ thú vị.

Hoàn hảo cho: khách du lịch nói chung

Lưu ý: Khí hậu ở vùng cao nguyên hay thay đổi và có thể khá ẩm ướt và nhiều mưa, vì vậy hãy mang theo một chiếc áo khoác lông cừu và áo khoác nhẹ không thấm nước để đề phòng.

 
Hiếu Kỳ (theo Asia Highlights)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa