Làm thế nào để giảm ô nhiễm tiếng ồn?

Giảm ô nhiễm tiếng ồn luôn là mong mỏi của những người đang chịu ảnh hưởng trực tiếp của những âm thanh không mong muốn

Ô nhiễm tiếng ồn ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe tinh thần & thể chất?

Ô nhiễm tiếng ồn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch?

Âm thanh nào tốt cho giấc ngủ?

Thường xuyên bị ù tai, có tiếng ồn trong tai do đâu?

Bằng cách kiểm soát tiếng ồn, chúng ta có thể kiểm soát các tác động tiêu cực đến sức khỏeô nhiễm tiếng ồn gây ra cho bản thân và mọi người xung quanh. Cùng sức khỏe+ tìm hiểu các cách giảm ô nhiễm tiếng ồn sau:

1. Tắt thiết bị điện tử tại nhà và văn phòng

Hãy tắt các thiết bị điện tử và văn phòng khi không sử dụng như TV, trò chơi, máy tính, v.v. Điều này vừa giúp giảm áp lực không cần thiết cho đôi tai vừa tiết kiệm điện.

2. Đóng cửa khi sử dụng các thiết bị gây tiếng ồn

Một số thiết bị gia dụng có gây tiếng ồn như máy giặt, máy rửa bát… Những thiết bị này thường được để ở vị trí riêng trong nhà. Do đó, bạn hãy đóng cửa phòng/ không gian riêng này khi bật các thiết bị đó để tránh việc tiếp xúc với các tiếng ồn lớn chồng chéo. Hoặc bạn có thể bật các thiết bị này khi ra khỏi nhà.

1

Tắt các thiết bị điện tử khi không sử dụng vừa giúp giảm tiếng ồn, vừa tiết kiệm điện

3. Sử dụng nút bịt tai

Sử dụng nút bịt tai hoặc bịt tai có thể làm giảm tiếng ồn lớn xuống mức có thể kiểm soát được. Nút tai là những miếng chèn nhỏ vừa với ống tai của chúng ta. Và nút bịt tai vừa khít với toàn bộ tai ngoài để tạo thành một lớp đệm khí giữ cho tai an toàn trước tiếng ồn lớn.

4. Giảm âm lượng các thiết bị

Chúng ta có thể nghe các bài hát, radio, TV với âm lượng thấp hơn khi nghe từ tai nghe hoặc loa.

5. Tránh xa khu vực ồn ào

Các ngành công nghiệp tạo ra tiếng ồn, sân bay, phương tiện giao thông gây ồn nên được quy hoạch cách xa khu dân cư vì rất nguy hiểm cho trẻ sơ sinh và người già.

2

Sử dụng nút bị tai để giảm tiếng ồn lớn tác động tiêu cực đến tai

6. Tuân thủ các giới hạn về độ ồn

Chính quyền và địa phương phải thường xuyên kiểm tra và giám sát việc sử dụng loa phát thanh, các bữa tiệc ngoài trời, các sự kiện tổ chức nơi công cộng cũng như độ ồn tại các khu công nghiệp/ nhà máy trên địa bàn.

Đồng thời, người dân cũng có thể thông báo cho chính quyền khi có trường hợp không tuân thủ theo quy định về tiếng ồn để được xử lý kịp thời.

7. Kiểm soát độ ồn gần các khu vực nhạy cảm

Cần kiểm soát mức độ tiếng ồn ở các khu vực đặc biệt như gần trường học, bệnh viện. Đặt bảng giới hạn tiếng ồn quanh các khu vực nhạy cảm.

4

Giảm âm lượng các thiết bị loa đài

8. Trồng thêm cây xanh

Không chỉ giúp giảm bụi, cây xanh còn có khả năng hấp thụ tiếng ồn. Theo các nghiên cứu, cây xanh có thể giúp giảm từ 5 đến 10 Db các tiếng ồn xung quanh chúng. Vì vậy, cách đơn giản nhất là trồng thêm cây xanh, vừa giúp làm sạch không khí, vừa giúp giảm ô nhiễm tiếng ồn.

9. Sử dụng những âm thanh lành mạnh để loại bỏ tiếng ồn không mong muốn

Nếu chúng ta không thể loại bỏ những tiếng ồn không mong muốn từ bên ngoài thì chúng ta có thể tạo ra những âm thanh lành mạnh hơn như tiếng nhạc, tiếng chim hót hay tiếng thác nước trong nhà hoặc văn phòng.

anh 8

Cây xanh cực hữu ích trong việc giảm tiếng ồn xung quanh

10. Sử dụng vật liệu cách âm

Ở những nơi gây ra nhiều tiếng ồn lớn, cần sử dụng vật liệu cách âm để giảm thiểu tác động của tiếng ồn ra môi trường xung quanh.

11. Bảo trì máy móc, thiết bị thường xuyên

Dầu bôi trơn giúp giảm ma sát giữa các bộ phận trong máy móc, nhờ đó giảm tiếng ồn khi máy hoạt động. Do đó, cần thường xuyên bảo trì máy móc, thiết bị và thay dầu bôi trơn định kỳ.

9

Những âm thanh lành mạnh giúp thư giãn tinh thần và loại bỏ tiếng ồn không mong muốn

 
Phiêu Link (Theo PPS)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phòng bệnh chủ động