Cách phòng tránh COVID-19, cảm cúm khi đi du lịch ngày lễ

Những lưu ý khi đi du lịch ngày nghỉ lễ để bảo vệ sức khỏe

5 điều chuyên gia dinh dưỡng hay làm trong mùa Đông để khỏe mạnh hơn

Cách phòng cảm lạnh khi dính mưa, nhiễm lạnh

Chăm sóc trẻ thế nào để mùa Đông không bị ốm?

Muốn tăng cường sức khỏe trong mùa lạnh: Đừng quên gừng và tỏi

Những ngày nghỉ tết đến gần, nhiều người Mỹ đang có kế hoạch đi du lịch cùng gia đình và bạn bè. Tuy nhiên, bên cạnh nỗi lo dịch COVID-19 thì nhiều loại virus đường hô hấp vẫn đang hiện hữu. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ, mặc dù các trường hợp mắc bệnh cúm và RSV (virus hợp bào hô hấp) đang giảm ở một số khu vực, nhưng chúng vẫn cao hơn vào thời điểm này trong năm so với cùng kỳ các năm trước.

Khi đi du lịch trong dịp lễ này, các chuyên gia khuyên bạn nên đeo khẩu trang và vệ sinh tay thật sạch để tránh bị nhiễm bệnh hoặc lây bệnh cho người khác. Tiến sỹ Sandra Nelson, bác sỹ bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (Mỹ), nói với ABC News: “Tin tốt là tất cả chúng ta hiện đã được biết về cách tự bảo vệ mình trước COVID-19 và bây giờ chúng ta có thể áp dụng các biện pháp đó để ngăn ngừa nhiễm trùng đối với các loại virus đường hô hấp khác đang lưu hành".

Dưới đây là những lưu ý bạn cần biết để phòng COVID-19, cảm cúm khi đi du lịch mùa này:

1. Luôn cập nhật thông tin về tiêm chủng và nhắc lại

Các chuyên gia cho biết điều quan trọng nhất bạn có thể làm để giữ an toàn cho bản thân, dù là đi bằng ô tô, tàu hỏa hay máy bay, là đảm bảo rằng đã tiêm vaccine phòng và tiêm nhắc lại đúng lịch.

Đối với COVID-19, điều này bao gồm các mũi tiêm vaccine cơ bản và vaccine tăng cường - thường nhắm mục tiêu cụ thể đến các biến thể phụ omicron BA.4 và BA.5. Tuy nhiên, chỉ 14,1% người Mỹ từ 5 tuổi trở lên tiêm nhắc lại mặc dù một nghiên cứu gần đây của CDC cho thấy mũi tiêm nhắc lại có hiệu quả 80% trong việc ngăn ngừa người cao tuổi nhập viện và mang lại lợi ích ở mọi lứa tuổi.

Vaccine vẫn là biện pháp quan trọng trong phòng chống dịch bệnh - Ảnh: Báo Chính phủ

Vaccine vẫn là biện pháp quan trọng trong phòng chống dịch bệnh - Ảnh: Báo Chính phủ

Còn với bệnh cúm, thường phải tiêm vaccine cúm hàng năm. Nhưng chỉ có khoảng 46,7% người Mỹ trưởng thành cho biết họ đã được tiêm vaccine. Theo CDC, tiêm phòng cúm giúp giảm 40% đến 60% nguy cơ mắc bệnh. Các chuyên gia cho biết, vaccine cúm năm nay rất phù hợp với các chủng đang lưu hành.

Tiến sỹ Abinash Virk, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Mayo Clinic, nói với ABC News: “Điều quan trọng là cần phải tiêm vaccine theo đúng lịch, đặc biệt với các đối tượng nguy cơ cao như người bị suy giảm miễn dịch, người già và trẻ em. Chúng có thể không hoàn toàn ngăn bạn mắc bệnh, nhưng ít nhất sẽ giúp giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh gây ra".

2. Đeo khẩu trang

 

Khi đi máy bay hoặc tàu hỏa, các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân Mỹ nên đeo khẩu trang và chỉ tháo khẩu trang khi ăn uống.

“Thời điểm có nguy cơ lây bệnh cao nhất trên máy bay là khi trước và sau khi hệ thống thông gió trên máy bay hoạt động. Tuy nhiên, vẫn có rủi ro ngay cả khi chuyến bay đang ở trên không. Ngay cả với hệ thống thông gió tốt, vẫn có khả năng lây truyền bệnh từ những người ngồi gần chúng ta", tiến sỹ Sandra Nelson nói.

Về việc đeo khẩu trang, các bác sỹ khuyên bạn nên đeo khẩu trang chất lượng, vừa vặn như khẩu trang KN95 hoặc N95.

3. Thường xuyên vệ sinh tay

Để ngăn ngừa mắc bệnh, bạn cần chắc chắn mình rửa tay sạch sẽ sau khi chạm vào các bề mặt tiếp xúc như cửa phòng vệ sinh trên máy bay, khay bàn... Bởi các loại virus cảm lạnh, cúm và các loại virus khác có thể sống trên các bề mặt này từ vài giờ đến vài ngày.

Tiến sỹ Justin Fiala, bác sỹ tại Northwestern Medicine (Mỹ) cho biết: “Vệ sinh tay rất quan trọng trong việc phòng vừa các loại virus lây truyền qua giọt bắn. Vì ai đó hắt hơi vào tay, lau mũi rồi dùng tay nắm cửa hoặc tay cầm đều có thể cho phép virus tồn tại trên đó. Bạn nên mang theo nước rửa tay khi đến bất cứ nơi nào trong mùa lễ này".

4. Mở cửa sổ

Nếu đi ô tô, thời tiết không quá lạnh, các bác sỹ khuyến cáo bạn nên mở các cửa sổ cho thoáng khí. Theo CDC, thông gió ô tô và lọc luồng không khí có thể giúp giảm các loại virus và nguy cơ lây lan bệnh.

5. Hãy ở nhà khi bị bệnh

Nếu xuất hiện các triệu chứng giống như cảm lạnh, cảm cúm... bạn nên trì hoãn hoặc hủy bỏ các kế hoạch du lịch của mình để đảm bảo an toàn cho bản thân và người xung quanh. Bên cạnh đó, bạn cũng cần cân nhắc khi đến thăm người thân trong dịp lễ, đặc biệt là các gia đình có người già, trẻ nhỏ và người có hệ miễn dịch yếu.

Lê Tuyết (ABC News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp