4 cách tránh tăng cân dịp nghỉ lễ

May mắn là có một số điều bạn có thể làm để ngăn tình trạng tăng cân sau kỳ nghỉ lễ

Mẹo ăn uống giúp bạn no lâu hơn

Làm sao hạn chế sự thèm ăn trong mùa Đông?

Tăng cân bất thường: Hãy cảnh giác với bệnh suy tim!

Tại sao bạn không nên giảm cân vội vàng?

Ăn uống chánh niệm

Ăn uống chánh niệm để chỉ việc ăn uống một cách từ tốn, chậm rãi, không để mình bị làm phiền bởi các yếu tố bên ngoài (ví dụ như điện thoại hay TV). Thói quen ăn uống chánh niệm sẽ đòi hỏi sự tham gia của tất cả các giác quan của bạn, từ chú ý tới hình thức, mùi và vị của món ăn, từ đó nhận ra được các dấu hiệu của cơ thể cho biết khi nào bạn bắt đầu cảm thấy no.

Thông thường, bộ não có thể cần tới 20 phút để nhận ra được bạn đã cảm thấy no. Do đó, bằng cách ăn chậm lại, ăn uống chánh niệm hơn, bạn sẽ có thể ngăn chặn được việc ăn no quá mức, tới mức khó chịu.

Nếu cuối cùng bạn vẫn có xu hướng ăn nhiều hơn trong kỳ nghỉ Tết, đừng quá lo lắng về điều đó. Một vài bữa ăn quá nhiều sẽ không khiến bạn tăng cân. Do đó, bạn không cần thấy quá lo lắng mà thay vào đó, hãy tập trung vào việc duy trì chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh về lâu dài.

Tránh các thực phẩm chế biến sẵn

 

Việc ăn các thực phẩm chế biến sẵn có thể khiến bạn khó kiểm soát được lượng thức ăn mình nạp vào cơ thể. Theo đó, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, để bổ sung đủ hàm lượng dưỡng chất (so với một chế độ ăn uống lành mạnh), những người ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn sẽ phải tiêu thụ nhiều hơn khoảng 500 calorie trong mỗi bữa ăn. Điều này khiến họ có xu hướng tăng khoảng 0,9kg sau 2 tuần.

Một nguyên nhân khác khiến các thực phẩm chế biến sẵn có thể ảnh hưởng tới cân nặng của bạn là do việc tiếp xúc với các hóa chất có thể gây rối loạn nội tiết. Theo đó, phthalates - một chất như vậy có thể được tìm thấy trong các loại bao bì thực phẩm.

Duy trì thói quen vận động thưởng xuyên, ngay cả khi nghỉ Tết

Việc tập thể dục đều đặn, vừa sức có thể giúp bạn duy trì cân nặng ổn định. Do đó, trong những ngày nghỉ Tết, bạn vẫn nên có kế hoạch tập luyện, hoặc ít nhất hãy thử rủ bạn bè, người thân cùng ra ngoài đi dạo, đi chơi để cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần.

Bạn có thể uống rượu bia, nhưng nên uống có chừng mực

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng uống rượu bia ở lượng vừa phải sẽ không gây tăng cân như khi uống quá nhiều. Do đó, bạn nên thử đặt mục tiêu không uống quá 14 đơn vị rượu bia/tuần. Trong đó, 1 ly rượu vang 175ml hoặc 470ml bia đã được tính là 2 đơn vị rượu bia.

Để tránh tình trạng mất nước sau khi uống rượu bia, bạn cũng nên uống xen kẽ các loại đồ uống có cồn với nước lọc.

Vi Bùi (Theo Theconversation)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp