7 cách an toàn để làm sạch ruột già của bạn

Làm sạch ruột già có thể ngăn ngừa một số vấn đề thường gặp ở hệ tiêu hóa

Quả óc chó - tiềm năng chống viêm loét đại tràng hiệu quả

Ung thư đại tràng: Triệu chứng và nguyên nhân gây bệnh

7 thực phẩm giúp làm sạch ruột già

Dùng thuốc kháng sinh trong thời gian dài có làm tăng nguy cơ polyp đại tràng?

Bổ sung vitamin C

Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2015 cho thấy vitamin C được tìm thấy trong nhiều loại trái cây và rau củ có thể giúp làm sạch đại tràng.

Bạn có thể uống sinh tố cải xoăn kale, bông cải xanh, dâu tây và chanh để tốt cho đại tràng và cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn. 

Các thực phẩm giàu vitamin C

Bổ sung probiotics, vi khuẩn tốt bảo vệ đại tràng

Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy bổ sung probiotics (vi khuẩn tốt) có thể giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư đại tràng. Những vi khuẩn tốt này có tác dụng ngăn chặn quá trình viêm và cải thiện nhu động ruột.

Các thực phẩm giàu probiotics bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày là: Sữa chua Hy Lạp, giấm táo, kimchi, miso, kombucha và một số loại phô mai. 

Thêm các thực phẩm có chứa tinh bột kháng tiêu hóa (resistant starches) vào chế độ ăn

Tinh bột kháng tiêu hóa được tìm thấy trong các loại thực phẩm như khoai tây, gạo, các loại đậu, chuối xanh và ngũ cốc có thể giúp đại tràng khỏe mạnh bằng cách tăng cường hoạt động của hệ vi sinh đường ruột. Ngoài ra, một nghiên cứu năm 2103 về tinh bột kháng tiêu hóa cũng cho thấy loại tinh bột này có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại tràng.   

Tinh bột kháng tiêu hóa có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại tràng

Uống đủ nước

Uống ít nước là nguyên nhân phổ biến gây táo bón. Vì bậy, bạn nên uống khoảng 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày để ngăn chặn táo bón. Ngoài nước lọc, bạn cũng có thể bổ sung nước cho cơ thể thông qua các loại trái cây và rau củ có hàm lượng nước cao như dưa chuột, bí xanh, cần tây, cà chua, dâu tây... 

Bổ sung chất xơ

Bổ sung đủ chất xơ cho cơ thể có thể giảm nguy cơ ung thư ruột kết. Bên cạnh đó, các thực phẩm giàu chất xơ cũng cung cấp prebiotics - nguồn thức ăn cho các vi khuẩn tốt trong đường ruột, điều này có thể làm giảm viêm ruột và cải thiện các rối loạn tiêu hóa như hội chứng ruột kích thích, bệnh Crohn và viêm loét đại tràng.

Các thực phẩm giàu chất xơ tốt cho đại tràng bạn nên ăn là: Quả mâm xôi, đậu xanh, bông cải xanh, đậu lăng và các loại ngũ cốc. 

Các thực phẩm giàu chất xơ tốt cho đường ruột

Uống trà thảo dược

Uống trà thảo dược sẽ giúp làm sạch đại tràng của bạn. Một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học Australia đã phát hiện ra rằng những người uống trà thảo dược có nguy cơ mắc ung thư đại tràng thấp hơn. Các loại trà thảo dược tốt cho hệ tiêu hóa bạn có thể thử là: Trà vỏ hạt mã đề (psyllium), trà nha đam, trà gừng... Lưu ý: Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ hoặc chuyên gia trước khi sử dụng các loại trà thảo dược vì đôi khi chúng có thể gây hại cho cơ thể.

Các loại trà thảo dược tốt cho hệ tiêu hóa

Uống nước muối ấm

Một nghiên cứu năm 2010 cho thấy uống nước muối ấm kết hợp với một số tư thế yoga có thể giúp làm sạch đại tràng. Bạn có thể pha 2 thìa cà phê muối biển hoặc muối hồng Himalaya trong một cốc nước ấm và uống vào mỗi buổi sáng, trước khi ăn sáng. Nếu có thể, buổi tối bạn cũng nên lặp lại biện pháp này.

Thanh Tú H+ (Theo Brightside)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa