7 cách đơn giản để da không đen sạm, cháy nắng trong mùa Hè

Nếu không biết chăm sóc và bảo vệ da đúng cách, da bạn sẽ ngày càng đen sạm

Cách chăm sóc da ban đêm cho các loại da khác nhau

Các loại acid nên có trong thói quen chăm sóc da mỗi ngày

Bạn đã biết cách sử dụng AHA để chăm sóc da?

Ăn gì trong một ngày để da sáng khỏe hơn?

Che phủ làn da của bạn với quần áo 

Để bảo vệ làn da của bạn, hãy lựa chọn quần áo, mũ có chỉ số UPF. UPF là từ viết tắt của Ultraviolet Protection Factor, nghĩa là chỉ số bảo vệ da khỏi các tia UV (tia tử ngoại). Loại quần áo này là sự lựa chọn lý tưởng nếu bạn phải dành nhiều thời gian ở ngoài trời nắng. 

Sử dụng kem chống nắng phổ rộng

Bạn nên chọn những loại kem chống nắng phổ rộng (có thể chống được cả tia UVA và UVB) để bảo vệ da. Nên lựa chọn kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên, không nên chọn các sản phẩm có chỉ số SPF quá cao vì nó có thể gây bít tắc lỗ chân lông và hiệu quả cũng không cao hơn đáng kể so với kem chống nắng có chỉ số SPF 30. 

Nên lựa chọn loại kem chống nắng phổ rộng

Sử dụng kem chống nắng đúng cách

Ngay cả loại kem chống nắng tốt nhất cũng không thể chống nắng hiệu quả nếu bạn sử dụng sai cách. Để bảo vệ da, nên bôi kem chống nắng ở tất cả vùng da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và nên dùng trước ít nhất 15 phút khi phải ra ngoài, đặc biệt là nếu bạn đang sử dụng kem chống nắng hóa học. Cho dù chỉ số SPF là bao nhiêu, bạn cũng cần bôi kem chống nắng sau 2 giờ sử dụng hoặc bôi lại sớm hơn nếu bạn bị đổ mồ hôi nhiều hoặc đang đi bơi. 

Ăn các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa để bảo vệ da

Một số thực phẩm dưới đây có thể giúp giảm thiểu tác hại của ánh nắng mặt trời và bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím, do vậy bạn nên thêm chúng vào khẩu phần ăn hàng ngày: 

Trà xanh: Trà xanh rất giàu polyphenol có tác dụng ức chế ung thư da

Trà xanh có chứa nhiều chất chống oxy hóa tốt cho da

Các loại rau họ cải: Đây là thực phẩm giàu chất chống oxy hóa nên nó giúp giảm thiểu thiệt hại của các gốc tự do trên da được tạo ra khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. 

Các loại củ quả giàu vitamin A: Lycopen, beta carotene và vitamin A trong các loại quả như cà chua, đu đủ, dưa hấu... có thể bảo vệ da khỏi nguy cơ ung thư da và giảm nguy cơ cháy nắng. 

Chọn mỹ phẩm có chỉ số SPF

Ngoài việc dùng kem chống nắng, bạn cũng nên lựa chọn các loại mỹ phẩm có chỉ số chống nắng SPF để tăng hiệu quả bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, bạn tuyệt đối không nên bỏ qua việc dùng kem chống nắng khi sử dụng các loại mỹ phẩm được quảng cáo có chức năng chống nắng. 

Điều trị da cháy nắng kịp thời

Nếu da bị cháy nắng, bạn cần điều trị cháy nắng kịp thời. Bạn cần tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời nếu thấy vùng da chuyển sang hồng hoặc đỏ sau khi tiếp xúc với ánh nắng. Nên dùng khăn ẩm để lau nhẹ vùng da cháy nắng hoặc ngâm mình vào trong bồn tắm mát, sau đó thoa kem dưỡng ẩm lên da. Tốt nhất bạn nên chọn loại kem chống nắng có thành phần là nha đam vì chúng có thể làm dịu làn da cháy nắng nhanh chóng. 

Nên hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời khi da bị cháy nắng

Uống các sản phẩm bổ sung để giảm tổn thương da

Một số chất dinh dưỡng trong các sản phẩm bổ sung có thể giúp bảo vệ làn da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. 

Acid béo omega-3: Acid béo này có thể ức chế COX-2 (đây là một chất thúc đẩy sự tiến triển của ung thư da), giảm tổn thương ADN và bảo vệ cơ thể khỏi lão hóa da do khi tiếp xúc với tia cực tím. 

Chiết xuất dương xỉ (Polypodium leucotomos): Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, chiết xuất dương xỉ có tác dụng siêu bảo vệ, giúp làm giảm tổn thương da gây ra bởi việc tiếp xúc quá mức với bức xạ tia cực tím mặt trời (ánh nắng mặt trời). Đồng thời, việc bổ sung chiết xuất dương xỉ qua đường uống có thể bảo vệ da khỏi bị tổn thương do tia UV và ngăn ngừa nguy cơ ung thư da.

Vitamin E: Vitamin E giúp ngăn ngừa tổn thương do gốc tự do, có tác dụng chống viêm và bảo vệ chống lại những tác hại liên quan đến tia cực tím. Vitamin E đặc biệt có hiệu quả khi kết hợp với vitamin C.

Selen: Selen đã được chứng minh có công dụng làm giảm sự tiến triển của tế bào ung thư trong một số bệnh ung thư, bao gồm ung thư da. 

Thanh Tú H+ (Theo Betternutrition)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp