Các loại acid nên có trong thói quen chăm sóc da mỗi ngày

Bạn đã biết chăm sóc da bằng loại acid nào?

“Đánh bay” da xỉn màu với hai loại mặt nạ đơn giản không ngờ

Cách sử dụng BHA - acid chăm sóc da tốt như AHA

Bạn đã biết cách sử dụng AHA để chăm sóc da?

Tìm hiểu căn nguyên “bệnh lạ” hạn chế tiếp xúc ánh nắng

Bên cạnh acid alpha hydroxy (AHA) và acid beta hydroxy (BHA), dưới đây là một số acid chăm sóc da khác mà bạn nên biết:

1. Acid azelaic

Acid azelaic là gì?

Acid azelaic là một acid dicarboxylic bão hòa. Nó xuất hiện tự nhiên trên da của bạn (được sản xuất bởi một loại nấm men lưu lại trên da), trong lúa mì, lúa mạch đen và đại mạch. Đây là một chất tẩy da chết tuyệt vời, phổ biến để điều trị mụn trứng cá và có đặc tính chống viêm. Ngoài trị mụn, nó cũng giúp làm giảm sắc tố da.

Acid azelaic phù hợp với:

Acid azelaic phù hợp với mọi loại da, kể cả da nhạy cảm. Với đặc tính giảm viêm, acid azelaic có thể giảm các triệu chứng khó chịu do hồng ban.

Một số thương hiệu:

The Ordinary Azelaic Acid Suspension: Kem dưỡng nhẹ nhàng này giúp nâng tông màu da và cải thiện kết cấu da.

Paula’s Choice Defense Antioxidant Pore Purifier: Đây là một loại serum chống lão hóa, giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi các tác nhân như ô nhiễm môi trường và thanh lọc nó.

Ecological Formulas Melazepam Cream: Kem dưỡng giúp kiểm soát mụn trứng cá và giữ cho làn da của bạn sạch sẽ.

2. Acid kojic

Acid kojic là gì?

Axit kojic được sản xuất bởi các loại nấm khác nhau, đặc biệt là Aspergillus oryzae (được gọi là Koji trong tiếng Nhật). Nó cũng là một sản phẩm phụ trong quá trình lên men rượu gạo và nước tương. Acid kojic có đặc tính làm sáng da, giảm sự xuất hiện của tổn thương trên da do ánh nắng mặt trời, đốm đồi mồi, sẹo và có tác dụng chống lão hóa.

Acid kojic phù hợp với:

Acid kojic acid mang lại cho bạn kết quả rõ rệt sau khi sử dụng, nhưng ở một số ngườ,I nó cũng có thể gây kích ứng da, khiến da bắt nắng và dễ bị cháy nắng. Vì vậy, bạn nên sử dụng acid kojic một cách cẩn thận. Tốt hơn là nên tham khảo ý kiến ​​bác sỹ da liễu để xem acid kojic có phù hợp với làn da của bạn hay không và biết được cách sử dụng nó chính xác trên da của bạn.

Một số thương hiệu:

Kikumasamune Cream: Kem dưỡng da được làm từ rượu sake Nhật Bản này cung cấp ẩm và khóa ẩm tốt cho làn da.

Kojie San Kojic Acid Soap: Loại xà phòng này có thể được sử dụng trên cả da mặt và toành tân. Xà phòng chứa dầu dừa giữ cho làn da của bạn có đủ độ ẩm, có khả năng làm mờ vết thâm và đốm đen trên da hiệu quả.

Evagloss Lightening Serum With Kojic Acid: Serum này giúp làm đều màu da, làm giảm các đốm đen và nám da.

3. Acid hyaluronic

Acid hyaluronic là gì?

Còn được gọi là hyaluronan, cơ thể chúng ta có thể tự sản xuất acid hyaluronic. Nó chủ yếu được tìm thấy trong các mô liên kết, da và mắt. Ô nhiễm môi trường và ánh nắng mặt trời có thể làm giảm sản xuất acid hyaluronic. Vì vậy, bạn có thể cần sử dụng các sản phẩm chăm sóc da chứa acid hyaluronic để giúp giữ ẩm cho da, do đó ngăn ngừa lão hóa sớm.

Acid hyaluronic phù hợp với:

Tất cả các loại da đều có thể nhận được nhiều lợi ích từ acid hyaluronic. Tuy nhiên, nếu bạn có làn da bị mất nước và lão hóa, bạn cần đưa acid này vào thói quen chăm sóc da mỗi ngày. Nó giúp làn da bị lão hóa trở nên căng mọng và săn chắc bằng cách tăng mức độ hydrat hóa.

Một số thương hiệu:

Neutrogena Hydro Boost Hydrating Serum: Serum này giúp cho làn da của bạn giữ nước tốt và làm cho nó sáng lên từ bên trong.

The Ordinary Hyaluronic Acid 2% + B5: Sản phẩm giúp giữ ẩm và làm cho da mềm mại, đàn hồi hơn.

4. Acid ascoricic

Acid ascoricic là gì?

Axit ascoricic hoặc vitamin C là một vitamin thiết yếu và là chất chống oxy hóa mạnh giúp giảm các vấn đề về da, như tăng sắc tố và bảo vệ nó khỏi stress oxy hóa cũng như tác hại từ các gốc tự do - các yếu tố làm tăng tốc độ lão hóa da và gây viêm.

Acid ascoricic phù hợp với:

Acid ascoricic phù hợp với hầu hết mọi loại da và đặc biệt phù hợp với làn da bị tăng sắc tố. Chất chống oxy hóa mạnh mẽ này có lợi cho việc làm sáng da và tăng cường tổng hợp collagen. Acid ascoricic đặc biệt có lợi cho làn da ngườ itrưởng thành.

Một số thương hiệu:

Tree Of Life Vitamin C Serum: Serum này làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và vết chân chim, giúp làn da của bạn mềm mại và trẻ trung hơn.

Eve Hansen Vitamin C Night Repair Cream: Kem dưỡng này giúp tăng cường collagen, phục hồi làn da bị tổn thương, làm đều màu da và giúp da mềm mại hơn.

TruSkin Daily Facial Moisturizer: Kem dưỡng ẩm nhẹ nhàng này giữ nước cho da mặt, ngăn ngừa mụn và thu nhỏ lỗ chân lông.

5. Acid retinoic

Acid retinoic là gì?

Acid eetinoic hoặc retinoid là dẫn xuất của vitamin A. Chúng giúp điều trị da lão hóa và ngăn ngừa ảnh hưởng của tia cực tím, giúp ngăn ngừa nếp nhăn và giảm tăng sắc tố. Nó cũng cải thiện độ dày của da.

Acid retinoic phù hợp với:

Acid retinoic phù hợp với hầu hết mọi loại da, ngoại trừ da nhạy cảm. Luôn luôn tham khảo ý kiến ​​bác sỹ da liễu để biết nồng độ và cách sử dụng retinoids chính xác trên da.

Một số thương hiệu:

Baebody Retinol Serum: Serum này làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và vết chân chim, giúp da trẻ trung hơn.

Skinceuticals Retinol 0.5 Repairing Night Cream: Kem dưỡn gda ban đêm này giúp hồi sinh làn da của bạn, giảm các dấu hiệu lão hóa để mang lại cho bạn làn da mềm mại và mịn màng.

Neutrogena Rapid Wrinkle Repair: Kem dưỡng này là sự pha trộn mạnh mẽ của acid hyaluronic và retinol, giúp giảm các dấu hiệu lão hóa trên da và cũng cải thiện độ giữ nước của làn da.

Khi bạn bắt đầu sử dụng acid để chăm sóc da mặt, bạn có thể thấy kết quả trong vòng hai tuần đầu tiên. Tuy nhiên, nếu bạn chưa quen với chăm sóc da bằng acid, tốt hơn hết hãy tham vấn bác sỹ da liễu trước khi thử bất kỳ sản phẩm chứa acid nào.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất