Cứ "rụng dâu" là đau nửa đầu dữ dội, phải làm thế nào?

Giảm đau nửa đầu kinh nguyệt như thế nào?

Bệnh đau nửa đầu thay đổi theo thời gian như thế nào?

6 loại trà thảo dược giảm nhanh cơn đau đầu

Bị đau nửa đầu khi mang thai ảnh hưởng gì tới thai nhi?

Giảm đau nửa đầu bằng lợi khuẩn, vitamin B và magne

Không giống như các loại đau đầu khác, đôi khi, có một số dấu hiệu cảnh báo cơn đau nửa đầu sắp diễn ra, như mệt mỏi, trầm cảm hoặc hưng phấn, thèm ăn ngọt, nhìn thấy hào quang hay đốm sáng... Vì vậy, khi cảm nhận một cơn đau nửa đầu có thể sắp xảy ra, bạn có thể thực hiện các bước sau đây để giảm thiểu tác động của đau nửa đầu kinh nguyệt:

1. Ghi chép

Chứng đau nửa đầu thường xảy ra với sự thay đổi hormone trong cơ thể. Hãy bắt đầu theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của bạn và ghi chép lại những biến động, các yếu tố có thể ảnh hưởng tới sự mất cân bằng hormone, bao gồm cả lối sống hoặc những gì bạn đã ăn.

Bạn nên nắm được:

- Khi nào cơn đau đầu xảy ra?

- Đau nửa đầu trái hay phải?

- Đau nửa đầu có lan tỏa không?

- Cường độ đau nửa đầu như thế nào?

- Bạn có bị nhạy cảm với ánh sáng, âm thanh hoặc mùi hương?

- Bạn đang ở giai đoạn nào trong chu kỳ kinh nguyệt?

- Bạn đã ăn gì trong 24 giờ qua?

- Có các triệu chứng nào đi kèm với chứng đau nửa đầu?

2. Bổ sung dưỡng chất

Sử dụng các chất bổ sung phù hợp có thể giúp ngăn ngừa chứng đau nửa đầu hoặc giảm tác động của chúng, bao gồm:

Magne: Uống 600mg magne ngay khi bạn cảm thấy những dấu hiệu đầu tiên của chứng đau nửa đầu để ngăn chặn nó tiến triển. Bạn cũng nên ăn thực phẩm giàu magne, như rau lá xanh đậm và các loại hạt.

Vitamin B2 (riboflavin): Uống 400mg vitamin B2 mỗi ngày giúp giảm tần suất các cơn đau nửa đầu. Bạn cần bổ sung vitamin B2 trong ít nhất một tháng, nhưng ba tháng là khoảng thời gian lý tưởng để đánh giá hiệu quả.

Cúc feverfew: Thảo dược này đã được chứng minh là giúp ngăn ngừa chứng đau nửa đầu. Phụ nữ nên tiêu thụ 25mg thảo dược này mỗi ngày, nó có sẵn ở dạng bột, viên hoặc trà.

3. Giảm viêm

Chứng đau nửa đầu kinh nguyệt thường là kết quả của sự mất cân bằng hormone nhưng viêm trong cơ thể cũng thúc đẩy tình trạng này. Hãy ăn nhiều thực phẩm chống viêm như cá, rau xanh không có tinh bột như rau lá xanh đậm, bông cải xanh, bắp cải và cà chua. Bạn có thể ăn thêm nghệ để giảm viêm và ngăn ngừa chứng đau nửa đầu.

4. Đạt cực khoái

Đạt cực khoái khi quan hệ tình dục có thể giúp giảm đau nửa đầu và thậm chí ngăn ngừa chứng đau nửa đầu. Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy đạt được cực khoái thường xuyên có thể giúp giảm đau hoàn toàn ở khoảng 47% bệnh nhân đau nửa đầu.

5. Tập yoga

Tập yoga tăng lưu thông, hỗ trợ hệ thần kinh khỏe mạnh và giảm căng thẳng. Đó là lý do tại sao thực hành yoga thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa chứng đau nửa đầu.

6. Xác định độ nhạy cảm với thực phẩm

Nhiều loại thực phẩm bạn ăn có thể gây ra chứng đau nửa đầu, đặc biệt là phô mai lâu năm, gluten và rượu bia. Chúng có thể tăng cường phản ứng miễn dịch, tăng viêm và góp phần gây ra các vấn đề như rò rỉ ruột. Cắt giảm hoặc loại bỏ những thực phẩm này ngay trước và trong chu kỳ kinh nguyệt của bạn có thể giúp ích rất nhiều.

7. Dùng tinh dầu

Tinh dầu hoa oải hương hoặc bạc hà có thể hỗ trợ giảm đau nửa đầu hiệu quả. Bạn chỉ cần pha loãng một vài giọt tinh dầu này với dầu nền (như dầu dừa hoặc dầu bơ) rồi massage vào thái dương và trán.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp