7 dấu hiệu nguy hiểm cảnh báo tắc động mạch

Tắc nghẽn động mạch sẽ gây cản trở sự lưu thông máu trong cơ thể

Ngừa tắc động mạch vành bằng cà phê

Hẹp tắc động mạch chi dưới mạn tính

Viêm tắc động mạch chi - bệnh do lối sống

Đau bắp chân khi đi lại: Khám ngay, để lâu thành hoại tử!

Đau ở bắp chân, đùi hoặc hông

Đau chân khi đi bộ có thể là dấu hiệu cảnh báo tắc động mạch. Tắc động mạch khiến các chi của bạn không nhận được đủ lưu lượng máu. Khi bị tắc động mạch, bạn có thể bị đau cơ hoặc chuột rút ở chân. Vị trí cơn đau phụ thuộc vào vị trí của cục máu đông hoặc động mạch bị hẹp. 

Đau ngực

Đau ngực (hay đau thắt ngực) là kết quả việc giảm lưu lượng máu đến tim. Người bệnh có thể bị nặng ngực, đau thắt ngực cảm giác như có ai bóp nghẹt ngực. Các triệu chứng thường xảy ra khi hoạt động mạnh hoặc bị xúc động mạnh. Trong một số trường hợp tắc động mạch nặng, cơn đau thắt ngực có thể là dấu hiệu cảnh báo một người đang bị đau tim.

Giảm lưu lượng máu đến tim khiến người bệnh bị đau ngực

Mất thị lực tạm thời ở một bên 

Động mạch cảnh cung cấp máu cho mắt và bão của chúng ta. Nếu các động mạch này bị tắc, người bệnh có thể bị mất thị lực tạm thời hoặc mất thị lực tạm thời ở một bên. Nếu tắc động mạch cảnh nặng, người bệnh có thể bị đột quỵ. Đó là lý do vì sao nó rất quan trọng để nhận biết dấu hiệu này. 

Đau lưng dưới

Đau lưng dưới là một dấu hiệu nghiêm trọng cảnh báo tắc động mạch bạn không nên bỏ qua. Khi lưu lượng máu đến lưng dưới bị giảm, các đĩa cột sống trở nên mỏng manh và điều này dẫn đến các dây thần kinh bị chèn ép. Đau lưng dưới thường là triệu chứng đầu tiên ở những người bị tắc động mạch chủ bụng. Theo một nghiên cứu, 10% người dân ở các nước phát triển bị tắc nghẽn động mạch chủ bụng khi họ bước vào độ tuổi 20. 

Đau lưng dưới là dấu hiệu cảnh báo tắc động mạch

Khó thở

Triệu chứng này phát triển khi các động mạch vành bị bít tắc. Sở dĩ người bệnh bị khó thở là do trái tim không thể bơm đủ máu để đáp ứng nhu cầu cho cơ thể. Theo các nghiên cứu, khó thở có thể là dấu hiệu duy nhất cảnh báo bệnh động mạch vành nghiêm trọng và có thể cần điều trị. 

Bàn chân hoặc bàn tay lạnh

Bàn chân hoặc bàn tay lạnh có thể xảy ra do bệnh động mạch ngoại biên (PAD). Vấn đề này xảy ra khi các động mạch bị hẹp làm giảm lưu lượng máu đến các chi. Khả năng lành vết thương kém ở chân cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn nên đến gặp bác sỹ. 

Chân tay lạnh là dấu hiệu cảnh báo tắc động mạch ngoại biên

Mệt mỏi và chóng mặt

Mệt mỏi là dấu hiệu ít phổ biến của bệnh động mạch vành, nhưng nó vẫn có thể xảy ra. Những triệu chứng này có thể phát triển do lưu lượng oxy trong máu kém. Các triệu chứng  mệt mỏi và chóng mặt thường gặp hơn ở phụ nữ.

Thanh Tú H+ (Theo Brightside)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch