Đau bắp chân khi đi lại: Khám ngay, để lâu thành hoại tử!

Viêm tắc động mạch chi dưới dễ nhầm với đau xương khớp ở người già

Nam giới dễ “yếu” vì xơ vữa động mạch

Những dấu hiệu nhận biết xơ vữa động mạch

Những dấu hiệu nhận biết xơ vữa động mạch

Các yếu tố làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch

Chào bác!

Khi có các biểu hiện đau, mỏi cứng ở bắp chân, bắp đùi khi đi bộ thậm chí cả lúc nghỉ ngơi, nhiều người hay nghĩ đó là biểu hiện của tuổi già, hoặc các bệnh cơ xương khớp, đau thần kinh ngoại vi… Nhiều bệnh nhân cũng đã bị chẩn đoán nhầm như vậy mà không nghĩ đến bệnh tắc động mạch chi dưới, đến khi phát hiện được thì bệnh đã ở giai đoạn muộn, việc điều trị sẽ khó khăn hơn rất nhiều.

Tắc động mạch chi dưới là tình trạng một động mạch nào đó cung cấp máu cho chi dưới bị hẹp hay bị tắc hoàn toàn, làm giảm hoặc không có máu đến nuôi chi dẫn đến tổn thương và hoại tử chi. Cơ chế gây đau là khi cơ hoạt động, chúng cần được cung cấp máu nhiều hơn nhưng do lòng mạch bị hẹp tắc bởi mảng xơ vữa, cơ bị thiếu máu nên gây ra triệu chứng đau. Khi nghỉ ngơi, nhu cầu oxy giảm xuống nên triệu chứng đau cũng giảm. Hiện tượng này gọi là đau cách hồi. Những người hút thuốc lá, đái tháo đường, tăng huyết áp, rối loạn chuyển hóa mỡ, ít vận động, béo phì… có nguy cơ cao bị tắc động mạch chi dưới. 

Mọi người dễ mắc bệnh tắc động mạch chi dưới nếu hút thuốc lá, đái tháo đường, tăng huyết áp, rối loạn chuyển hóa mỡ, ít vận động, béo phì...

Nếu bác có các triệu chứng ở trên, bác cần đến bệnh viện để được khám và điều trị. Bác sỹ sẽ kiểm tra mạch đập ở các vị trí nếp bẹn, khoeo chân, mu chân. Nếu không có mạch đập hoặc yếu hơn bình thường thì có thể nghĩ đến hẹp tắc mạch. Ngoài ra, siêu âm mạch máu có thể giúp bệnh nhân biết rõ vị trí, mức độ động mạch bị hẹp tắc, tình trạng thiếu máu chi dưới.

Với bệnh tắc động mạch chi dưới, cách điều trị cơ bản là mở thông động mạch bị tắc bằng phương pháp nong lòng mạch (đặt sten) chi dưới qua da bằng ống thông (can thiệp mạch). Khi lòng mạch được mở rộng , dòng máu phục hồi, các triệu chứng đau sẽ giảm nhanh chóng và hết hẳn.

Sự tích tụ cholesterol làm cho mạch bị thu hẹp, thành mạch trở nên dày và xơ cứng. Trường hợp mạch bị tắc nặng, người bệnh có thể bị hoại tử chân. Vì vậy, để phòng bệnh tắc động mạch chi dưới, bác có thể sử dụng một số sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị xơ vữa động mạch. Nhiều bằng chứng đã cho thấy cơ chế hình thành mảng xơ vữa đều xuất phát từ các phản ứng viêm do stress oxy hóa làm tổn thương lớp nội mạc mạch máu. Do vậy, để kiểm soát bệnh tắc động mạch chi dưới tốt, ngoài giảm cholesterol thì cần bổ sung những hoạt chất sinh học tự nhiên để ức chế quá trình viêm xuất hiện. Các thảo dược như hoàng bá, đỏ ngọn, đan sâm có trong các sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị xơ vữa động mạch giúp ổn định mảng xơ vữa, ngăn ngừa cục máu đông, đồng thời hạn chế tối đa việc phải nong mạch đặt stent mà người bệnh vẫn có thể sống khỏe với căn bệnh này.

Chúc bác và gia đình sức khỏe!

TS.BS Lê Văn Trường - Chủ nhiệm Khoa Chẩn đoán can thiệp mạch, Bệnh viện 108, Hà Nội 


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già