7 điều xảy ra với cơ thể khi bạn ngủ quá nhiều

Ngủ nhiều có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, đau đầu

Ngủ 8 - 9 tiếng mỗi đêm nhưng sao thức dậy vẫn mệt mỏi?

Ngủ nhiều hơn 9h mỗi đêm, nam giới tăng 71% nguy cơ đột quỵ

Một đêm ngon giấc bằng 10 thang thuốc bổ cho bà bầu

Buồn ngủ và ngủ nhiều vào ban ngày: Cẩn thận đái tháo đường!

Bạn có nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ cao hơn

Tổ chức quốc gia nghiên cứu về giấc ngủ Mỹ (National Sleep Foundation) khuyến cáo người lớn nên ngủ đủ 7 - 9 tiếng. Nếu ngủ nhiều hơn, nó có thể gây nhiều vấn đề về sức khỏe. nghiên cứu từ trường Đại học Y khoa Chicago (Mỹ) cho thấy, những người ngủ nhiều hơn 8 tiếng mỗi đêm có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ đau thắt ngực và 10% nguy cơ mắc bệnh mạch vành. Một nghiên cứu khác từ Anh cũng cho thấy nguy cơ đột quỵ sẽ tăng 46% so với những người ngủ quá nhiều. 

Ngủ quá nhiều dễ tử vong vì bệnh tim và đột quỵ

Bạn có nhiều khả năng bị béo phì 

Theo Michael Irwin, MD - giáo sư tâm thần học và khoa học biobehavioral tại Geffen Trường Y Khoa David tại UCLA (Mỹ): "Ngủ quá nhiều có thể khiến bạn bị béo phì. Bởi dành quá nhiều thời gian trên giường khiến bạn lười vận động hoặc không có thời gian tập thể dục, vì vậy cơ thể sẽ đốt cháy ít calo hơn". 

Có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Canada, ngủ quá nhiều làm tăng gấp đôi nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường. Nghiên cứu khác của các nhà khoa học cũng cho thấy ngủ quá nhiều (hoặc quá ít) có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn, bất kể trọng lượng hoặc mức độ hoạt động của bạn như thế nào.

Ngủ nhiều hay ngủ ít cũng đều làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường

Đau đầu

Ngủ quá ít và ngủ quá nhiều đều có thể khiến bạn bị đau đầu. Nguyên nhân là do chúng gây biến động trong dẫn truyền kinh và gây kích hoạt đau đầu

Bạn có nhiều khả năng bị trầm cảm hơn

Mặc dù mất ngủ thường liên quan đến chứng trầm cảm nhưng ngủ quá nhiều hơn cũng làm tăng nguy cơ trầm cảm so với những người ngủ vừa đủ. Thời gian ngủ dài khiến bạn không có thời gian vận động. Trong khi đó, vận động nhiều có thể giảm nguy cơ trầm cảm bằng cách tăng mức độ dẫn truyền thần kinh dopamine và serotonin.

Ngủ quá nhiều làm tăng nguy cơ trầm cảm

Bạn có thể bị đau lưng nhiều hơn

Theo ý kiến của các chuyên gia sức khỏe thì bạn vẫn nên thể dục thường xuyên cho dù bị đau lưng vì theo họ, nằm ngủ nhiều có thể là nguyên nhân khiến cho bệnh đau lưng trở nên trầm trọng hơn. Do vậy, khi bị đau lưng, bạn vẫn nên duy trì hoạt động và nghỉ ngơi hợp lý.

Bộ não của bạn sẽ không hoạt động tốt

Cùng với cơn đau đầu, bạn có thể trải nghiệm cảm giác “sương mù não” (là tình trạng xảy ra khi não bộ không thể tập trung và suy nghĩ rõ ràng) nếu bạn ngủ quá nhiều. Một nghiên cứu của các chuyên gia thuộc Đại học Harvard cho thấy những phụ nữ lớn tuổi ngủ hơn 9 giờ có nhận thức kém hơn so với người ngủ đủ. Nhiều nghiên khác cũng cho thấy mối liên kết giữa việc ngủ nhiều và chứng mất trí sau này. Ngủ quá nhiều có thể dẫn đến những thay đổi về cấu trúc não khiến khả năng nhận thức của bạn bị suy giảm.

Thanh Tú H+ (Theo Reader's Digest)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp