7 nguyên nhân khiến bạn khó giảm mỡ bụng

Giảm mỡ bụng không phải là chuyện dễ dàng với nhiều người

Giấm táo giúp giảm mỡ bụng: Sự thật thế nào?

8 lời khuyên giúp bạn “chia tay” mỡ bụng

5 nguyên nhân khiến bạn bị béo bụng, tích mỡ vùng eo

9 mẹo làm săn chắc cơ bụng, giảm béo bụng sau khi sinh

Chế độ dinh dưỡng chưa phù hợp

Ăn uống không lành mạnh là nguyên nhân lớn khiến bạn gặp khó khăn để giảm béo bụng. Thực phẩm có đường như bánh ngọt, kẹo, đồ uống đồ uống có gas… có thể gây tăng cân, làm chậm quá trình trao đổi chất, giảm khả năng đốt cháy chất béo. Chế độ ăn ít protein, nhiều carb cũng có thể ảnh hưởng đến cân nặng.

Thay vào đó, bạn hãy ăn nhiều rau xanh, trái cây, bổ sung protein từ thịt nạc và hạn chế chất béo từ thịt đỏ. Chọn chất béo lành mạnh hơn trong những thứ như mỡ cá, dầu của các loại hạt và bơ. Ngay cả khi bạn cắt giảm vừa phải lượng carbs (ngũ cốc, mì ống, đường) cũng đã có thể giúp bạn giảm số vòng bụng.

Uống nhiều bia rượu

Thói quen uống rượu bia gây khó giảm mỡ vùng bụng

Uống bia rượu quá mức có thể gây ra một loạt các vấn đề sức khỏe. Một báo cáo năm 2015 về tiêu thụ rượu và béo phì cho thấy uống quá nhiều rượu khiến nam giới tăng cân, đặc biệt là mỡ quanh bụng, mặc dù kết quả nghiên cứu ở nữ giới không nhất quán. Đặc biệt, kết hợp với việc không tập thể dục và chế độ dinh dưỡng không hợp lý thì bạn sẽ rất dễ tăng cân. Nếu uống, bạn hãy uống với lượng điều độ.

Lười tập thể dục

Một lối sống ít vận động khiến bạn khó loại bỏ mỡ thừa, đặc biệt là vùng quanh bụng. Muốn loại bỏ mỡ thừa vùng bụng, bạn nên lựa chọn tập luyện những bài tập đòi hỏi cường độ vận động cao. Do đó, bạn cần thực hiện các bài tập cho vùng bụng như một thói quen hằng ngày và từ từ tăng cường mức độ tập để đạt được vòng eo lý tưởng.

Căng thẳng quá mức

Căng thẳng không những có hại cho thần kinh mà ảnh hưởng tới toàn bộ cơ thể, trong đó có cân nặng. Khi một người ở trong tình huống nguy hiểm hoặc áp lực cao, cơ thể của họ sẽ tiết ra cortisol, và điều này có thể ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của họ, thúc đẩy hình thành chất béo trong cơ thểLúc này, dù bạn có tập luyện nhiều và tuân thủ chế độ ăn nghiêm ngặt đến đâu thì cũng khó để giảm được cân đặc biệt là mỡ ở vùng quanh bụng.

Di truyền

Yếu tố di truyền có thể ảnh hưởng đến nguy cơ béo phì của bạn. Các nhà khoa học cho rằng gen có thể ảnh hưởng đến hành vi, sự trao đổi chất và nguy cơ phát triển các bệnh liên quan đến béo phì. Các yếu tố môi trường và hành vi cũng đóng một vai trò trong khả năng con người trở nên béo phì. Mặc dù đây là yếu tố không thể thay đổi, tuy nhiên bạn có thể giảm nguy cơ béo phì bằng cách tạo sự cân bằng hợp lý giữa số lượng calo bạn nạp vào (chế độ ăn uống) và số lượng bạn đốt cháy (thông qua tập thể dục) giúp bạn không tăng cân, bất chấp gen của bạn như thế nào.

Ngủ không đủ giấc

Mất ngủ, ngủ không đủ giấc cũng là nguyên nhân khó giảm số đo vòng eo

Bạn hay thức dậy để ăn đêm hoặc do ngủ không sâu thì cơ thể bạn sẽ bắt đầu gia tăng lượng hormone gây căng thẳng. Điều này sẽ tạo điều kiện khiến chất béo bị giữ lại trong cơ thể. Thời gian ngủ ngắn có liên quan đến việc tăng lượng thức ăn, có thể góp phần vào sự phát triển của mỡ bụng. Ngủ không đủ giấc cũng có khả năng dẫn đến các hành vi ăn uống không lành mạnh gây tích mỡ bụng.

Thói quen hút thuốc

Chúng ta đều biết hút thuốc lá nguy hiểm cho chính bản thân người hút và những người xung quanh. Một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên tạp chí PloS cho thấy, mặc dù béo phì giống nhau nhưng những người hút thuốc có nhiều mỡ bụng hơn những người không hút thuốc. Vì vậy, đây cũng là lý do hợp lý để bạn bỏ thuốc lá và bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Nguyễn An H+ (Theo Medical News Today)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp