Ngày ăn 1 bữa: Gây hại gì cho cơ thể bạn?

Nhiều người lựa chọn chế độ ăn ngày ăn 1 bữa để tạo ra sự thâm hụt năng lượng

Làm thế nào để giảm chỉ số cholesterol hiệu quả?

Những thức uống nên có trong chế độ giảm cân lành mạnh

5 loại trái cây ăn nhiều dễ gây tăng cân

Tại sao ngủ đủ giấc có thể giúp bạn giảm cân?

Chỉ ăn một bữa trong ngày được nhiều người áp dụng để giảm cân và cải thiện sức khỏe. Kiểu ăn kiêng này tạo ra sự thâm hụt calo, có thể dẫn đến giảm cân. Tuy nhiên, việc hạn chế lượng calo nạp vào bằng việc chỉ ăn một bữa trong ngày thường gây hại nhiều hơn lợi.  

Ăn một bữa có thể dẫn đến ăn quá nhiều

Chế độ ăn này dễ dẫn đến ăn quá nhiều trong một bữa

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, nếu bạn chỉ ăn một lần mỗi ngày, bạn có khả năng sẽ ăn quá nhiều trong một bữa, bởi lúc đó cơ thể bạn đang đói và cần nạp năng lượng nhanh chóng. Dẫn đến việc cơ thể bạn sẽ phải xử lý nhiều thứ cùng một lúc. Các nghiên cứu khác cũng đã chỉ ra việc ăn một bữa trong ngày có thể làm tăng lượng đường trong máu lúc đói, làm chậm phản ứng của cơ thể với insulin và tăng mức hormone kích thích sự thèm ăn ghrelin nhiều hơn so với ăn 3 bữa mỗi ngày.

Do vậy, nếu bạn có ý định thực hiện chế độ ngày ăn 1 bữa hạn chế nạp calo, bạn vẫn có nguy cơ nạp quá nhiều calo trong một lần, đặc biệt nếu ăn những thực phẩm giàu chất béo và đồ ăn nhẹ đã qua chế biến.

Ăn một bữa làm chậm quá trình trao đổi chất

Nếu bạn bỏ ăn trong một thời gian dài, quá trình trao đổi chất sẽ chậm lại để giữ năng lượng. Nếu quá trình trao đổi chất không hoạt động như bình thường, việc giảm cân trở nên khó khăn hơn nhiều. Thay vào đó, bạn hãy ăn đủ 3 bữa ăn mỗi ngày với những thực phẩm lành mạnh giúp tăng cường trao đổi chất để cơ thể dễ dàng giảm cân .

Cơ thể yếu ớt, mệt mỏi

Cùng với việc làm chậm quá trình trao đổi chất và gia tăng cảm giác đói, cơ thể của bạn cũng bắt đầu nhận thấy nhiều ảnh hưởng tiêu cực.

Ăn một bữa trong ngày khiến cơ thể yếu ớt, uể oải

Việc hạn chế calo với việc chỉ ăn một bữa trong ngày có thể làm tăng nguy cơ hạ đường huyết, đặc biệt những người mắc bệnh đái tháo đường. Ngoài những tác dụng phụ tiềm ẩn này, ăn một bữa một ngày có thể dẫn đến các triệu chứng bao gồm: cảm thấy yếu ớt và run rẩy, buồn nôn, chóng mặt, cáu gắt, kiệt sức, ăn nhiều vào một bữa ăn, tăng cân, táo bón…

Cơ thể không nhận đủ chất dinh dưỡng

Rất khó để bổ sung đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể trong một bữa ăn, có thể dẫn đến thiếu hụt chất dinh dưỡng, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và có thể dẫn đến nhiều rủi ro nghiêm trọng.

Khi chỉ ăn một bữa mỗi ngày, một số người theo chế độ ăn một bữa sẽ ưa chuộng các loại thực phẩm đã qua chế biến, giàu calo như thức ăn nhanh. Mặc dù các loại thực phẩm có thể phù hợp với một lối sống cân bằng, nhưng chỉ ăn thực phẩm chứa nhiều đường bổ sung và các thành phần không có lợi khác sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe về lâu dài. Điều này là do lượng glucose đã giảm xuống mức thấp đến mức bạn bắt đầu thèm ăn thực phẩm carbohydrate và thường chuyển sang các loại thức ăn nhanh.

Nguyễn An H+ (Theo Eatthis)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp