7 sự thật về chứng rối loạn tâm thần ở người bệnh Parkinson

Người bệnh Parkinson thường gặp tình trạng rối loạn tâm thần như thấy ảo giác, ảo tưởng…

Rối loạn chất dẫn truyền thần kinh - dấu hiệu cảnh báo bệnh Parkinson sớm

Bệnh Parkinson có chữa được không, điều trị như thế nào?

Những cách tăng dopamine tự nhiên cho người bệnh Parkinson

Ô nhiễm không khí gây vô sinh nữ?

Theo BS. Irene Litvan từ Đại học California (Mỹ) cho biết: “Rối loạn tâm thần là một tình trạng khá phổ biến ở người bệnh Parkinson, đặc biệt trong các giai đoạn cuối. Người bệnh Parkinson cũng có nguy cơ mắc sa sút trí tuệ cao gấp 5 lần so với người bình thường”.

Dưới đây là 7 sự thật về chứng rối loạn tâm thần ở người bệnh Parkinson bạn nên hiểu rõ:

Ảo giác khác với ảo tưởng

Tình trạng ảo giác có thể xảy ra khi người bệnh Parkinson cho rằng họ nhìn thấy, nghe thấy hoặc cảm thấy một thứ gì đó không có thật. Khác với những giấc mơ hay ác mộng, ảo giác có thể xảy ra ngay cả khi người bệnh vẫn đang tỉnh táo.

Mặt khác, ảo tưởng là tình trạng người bệnh Parkinson đưa ra những quan điểm phi lý, ví dụ như đột nhiên nghi ngờ vợ/chồng không chung thủy, hoặc lo sợ bị đầu độc bởi thuốc hay thức ăn. May mắn là tình trạng ảo tưởng thường không phải do cố ý và có thể được kiểm soát.

Người bệnh Parkinson có thể bị ảo giác, ảo tưởng

Người bệnh Parkinson thường gặp ảo giác thị giác

Trong tất cả các giác quan như thị giác, thính giác, khứu giác, xúc giác hay vị giác, ảo giác liên quan tới thị giác là tình trạng phổ biến nhất. BS. Irene Litvan cho biết, người bệnh Parkinson có thể cảm nhận hoặc nhìn thấy thứ gì đó không có thật.

Tình trạng ảo tưởng phổ biến nhất thường liên quan tới sự ghen tuông

BS. Irene Litvan cho biết, tình trạng ảo tưởng ở người bệnh Parkinson rất đa dạng, bao gồm cả những tình huống như lo lắng có ai đó đang ăn cắp đồ của mình. Tuy nhiên, ghen tuông vô cớ vẫn là tình trạng ảo tưởng phổ biến nhất. Dù vậy, bạn không nên quá lo lắng vì các triệu chứng ảo tưởng thường ít phổ biến hơn nhiều so với ảo giác ở người bệnh Parkinson.

So với bệnh Alzheimer, tình trạng sa sút trí tuệ ở người bệnh Parkinson có nhiều biểu hiện hơn

Người bệnh Parkinson có thể gặp khó khăn khi lên kế hoạch, tưởng tượng

Với người bệnh Alzheimer, tình trạng sa sút trí tuệ thường đặc trưng bởi việc người bệnh hay hỏi đi hỏi lại cùng một câu hỏi. Tuy nhiên, với người bệnh Parkinson, tình trạng sa sút trí tuệ thường gắn liền với khả năng nhận thức, thực hiện nhiệm vụ cụ thể. Người bệnh Parkinson có thể gặp khó khăn khi lên kế hoạch, gặp khó khăn khi nhắc tới các khái niệm trừu tượng…

Hầu hết người bệnh Parkinson đều không thừa nhận các triệu chứng rối loạn tâm thần với bác sỹ

Theo Hiệp hội Bệnh Parkinson Hoa Kỳ, chỉ có khoảng 10 - 20% người bệnh thường xuyên báo cáo các triệu chứng rối loạn tâm thần với bác sỹ. Điều này thực sự quan trọng vì chúng có liên quan tới việc quyết định điều chỉnh liều thuốc của bác sỹ.

Cần quan tâm tới cảm xúc của người bệnh và cả người nhà

Điều quan trọng là người bệnh Parkinson cần được trấn an khi họ bị ảo giác hoặc ảo tưởng. Người bệnh cần hiểu rằng những gì họ trải qua hoàn toàn không liên quan đến tâm thần phân liệt và có thể được điều trị bằng cách thay đổi loại thuốc.

Bên cạnh đó, người thân, các thành viên trong gia đình người bệnh Parkinson cũng có thể bị tổn thương trong trường hợp người bệnh bị ảo tưởng, nghi ngờ họ.

Có nhiều loại thuốc điều trị mới giúp hạn chế triệu chứng rối loạn tâm thần cho người bệnh Parkinson

BS. Irene Litvan cho biết, trước đây chỉ có một loại thuốc chống loạn thần với nhiều tác dụng phụ. Tuy nhiên, ngày nay, đã có nhiều phương pháp điều trị, các loại thuốc mới ít tác dụng phụ hơn giúp người bệnh Parkinson kiểm soát các triệu chứng rối loạn tâm thần.

Ngoài việc sử dụng thuốc thì rất nhiều nghiên cứu cho thấy, tình trạng rối loạn tinh thần của người bệnh Parkinson được cải thiện rõ rệt hơn khi kết hợp thêm hai thảo dược thiên ma, câu đằng. Nguyên nhân là bởi các hoạt chất sinh học trong hai thảo dược này có vai trò tương tự như các tiền chất dinh dưỡng của tế bào thần kinh, giúp an thần, trấn tĩnh, giảm bớt lo âu, hoang tưởng và cải thiện giấc ngủ cho người bệnh Parkinson.

Hơn nữa, với khả năng ức chế men phá hủy dopamine, người bệnh sử dụng thiên ma, câu đằng cũng cải thiện đáng kể tình trạng run, cứng cơ, đi lại và làm việc dễ dàng hơn sau một vài tháng.

Vi Bùi H+ (Theo Everydayhealth)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính là Thiên ma, Câu đằng giúp hỗ trợ giảm run chân tay

Khi bị run chân tay, run cằm, run môi hoặc run toàn thân, bạn không chỉ gặp phải khó khăn khi thực hiện công việc hàng ngày, mà trở ngại lớn nhất chính là sự ngại ngùng trong giao tiếp, trầm cảm và lo lắng cũng có thể xảy ra, làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống.

Với thành phần chính là Thiên ma, Câu đằng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện là lựa chọn cho người bị run chân tay, hỗ trợ giúp giảm run và phục hồi khả năng vận động bình thường của cơ thể.

Sản phẩm phù hợp cho những trường hợp bị run khi cầm nắm, đi đứng run rẩy, nói run run ở những người bị run vô căn, bệnh Parkinson, sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi.

Sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện mỗi ngày để run chân tay không còn là rào cản trong cuộc sống!

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243  775 9865 – 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh