7 thói quen gây hại sức khỏe đường ruột mà bạn nên tránh

Tránh các thói quen xấu gây hại sức khỏe đường ruột

Ăn bắp cải tím giúp đường ruột khỏe mạnh?

Thanh long tốt cho hệ tiêu hóa thế nào?

Thực hư chế độ ăn Keto gây hại cho hệ tiêu hóa?

6 lợi ích của probiotics đã được khoa học chứng minh

Đường ruột là một trong những bộ phận quan trọng của cơ thể con người, chịu trách nhiệm cho các chức năng khác nhau của cơ thể, từ sản xuất năng lượng đến sức khỏe tâm thần và cân bằng hormone. Đường ruột là nơi cư trú của hàng triệu vi khuẩn tốt hỗ trợ tiêu hóa và chịu trách nhiệm về khả năng miễn dịch mạnh mẽ.

Dưới đây là 7 thói quen phổ biến gây hại cho sức khỏe đường ruột mà bạn có thể vô tình mắc phải làm ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể:

Thiếu prebiotics trong chế độ ăn uống hàng ngày

Bổ sung thực phẩm giàu prebiotic tăng cường sức khỏe đường ruột

Thực phẩm có chứa prebiotic tự nhiên như chuối, táo, tỏi, hành tây... rất cần thiết cho đường ruột. Tuy vậy, không nhiều người nhận thức được vai trò của prebiotics đối với sức khỏe đường ruột khỏe mạnh. Prebiotics giúp nuôi dưỡng các vi khuẩn tốt trong đường ruột và qua đó tăng cường sức khỏe đường ruột.

Ăn nhiều đường

Nếu chế độ ăn của bạn bao gồm nhiều thực phẩm chế biến sẵn có chứa nhiều đường sẽ rất có hại cho đường ruột. Ăn các loại thực phẩm có hàm lượng đường cao có khả năng gây viêm trong cơ thể sẽ gây hại cho vi khuẩn lành mạnh trong đường ruột. Điều này sẽ dẫn đến sự mất cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột làm sức khỏe đường ruột kém đi.

Thiếu ngủ

Chu kỳ giấc ngủ không đều dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng như mệt mỏi liên tục, kích thích dạ dày và làm tăng acid dạ dày. Không duy trì một chu kỳ ngủ lành mạnh làm tăng căng thẳng có hại cho sức khỏe đường ruột.

 Không uống đủ nước

Nước rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể. Uống đủ nước đều đặn mỗi ngày sẽ hỗ trợ tiêu hóa, cải thiện làn da cũng như điều hòa nhu động ruột.

Lười tập thể dục

Lười vận động cũng là thói quen gây hại sức khỏe đường ruột

Tập thể dục là rất quan trọng để có một cơ thể cân đối và khỏe mạnh. Tập thể dục thường xuyên không chỉ tốt cho việc giảm cân mà còn cải thiện sức khỏe tim mạch và lưu thông máu trong cơ thể.

Bất kỳ hình thức hoạt động thể chất nào như chơi một môn thể thao, tập thể dục thường xuyên hoặc yoga cũng tốt cho sức khỏe đường ruột.

Chế độ ăn ít chất xơ

Chế độ ăn ít chất xơ gây ra một số vấn đề sức khỏe liên quan đến đường ruột như tiêu chảy, táo bón... Chất xơ rất quan trọng để tiêu hóa tốt cũng như ổn định lượng đường trong máu.

Rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt là những nguồn giàu chất xơ và nên là một phần thiết yếu trong chế độ ăn uống hàng ngày để tăng cường sức khỏe đường ruột.

Uống rượu quá mức

Uống quá nhiều rượu thường xuyên dẫn đến mất cân bằng vi khuẩn đường ruột. Tình trạng này được gọi là chứng loạn khuẩn. Uống rượu vừa phải và thỉnh thoảng là tốt nhất để đảm bảo bạn không gây hại cho đường ruột và vi khuẩn lành mạnh.

Nếu bạn có bất kỳ thói quen nào trong số 7 thói quen có hại cho đường ruột này, hãy bắt đầu thay đổi ngay từ hôm nay để đảm bảo bạn có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh và cuộc sống lành mạnh.

Nguyễn An H+ (Theo NDTV)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp