7 vấn đề xấu sẽ xảy ra nếu bạn thường hay dụi mắt

Những hậu quả không ngờ của hành động dụi mắt thường xuyên

Bỏ ngay thói quen nhổ tóc, nặn mụn đầu đen, dụi mắt... vì lý do này

Mờ mắt, đau mắt do biến chứng đái tháo đường: Cách nào lấy lại thị lực?

Bảo vệ mắt khi đi bơi thế nào để không phá hoại "cửa sổ tâm hồn"?

5 lý do thường gặp nhất khiến bạn bị đau mắt

Bệnh nghiêm trọng về mắt: Theo Mark Mifflin, một giáo sư nhãn khoa tại Đại học Utah (Mỹ) cho biết, việc cọ xát hay dụi mắt thường xuyên có thể dẫn đến sự suy yếu của giác mạc và làm chúng biến dạng, gây ra bệnh keratoconus – hội chứng rối loạn khiến giác mạc mỏng hơn. Bệnh này khi trở nặng có thể khiến người bệnh phải cấy ghép lại giác mạc.

Làm xước giác mạc: Lông mi rụng hay một hạt bụi bay vào mắt có thể khiến bạn muốn dụi mắt, nhưng chính việc làm này lại khiến tình hình tồi tệ hơn vì gây trầy xước và có thể loét giác mạc. Trong trường hợp này, giải pháp là nên rửa mắt bằng nước muối loãng.

Làm xấu đi tình trạng bệnh tăng nhãn áp: Nếu bạn đang bị chứng tăng nhãn áp ở mắt thì việc cọ xát, dụi mắt nhiều có thể gây tổn thương các dây thần kinh thị giác và nghiêm trong hơn là gây mù lòa.

Làm nghiêm trọng hơn chứng cận thị: Nhiều nghiên cứu của Viện Nhãn Khoa Mỹ đã chỉ ra rằng, người bị cận thị khi chà xát, dụi mắt thường xuyên có thể gây ra những ảnh hưởng xấu cho mắt, khiến tình trạng của chúng trở nên tồi tệ hơn.

Tăng nguy cơ nhiễm trùng mắt: Bất kể bạn thường xuyên rửa tay thế nào thì tay bạn vẫn có thể chứa đến hàng ngàn vi trùng mà khi đưa chạm vào mắt có thể gây ra viêm kết mạc, hoặc bệnh đau mắt đỏ. Lời khuyên của các chuyên gia là nếu mắt bạn bị nhiễm trùng, một miếng gạc ấm có thể giúp làm dịu mắt. 

Làm sụp mí mắt: Dụi mắt nhiều có thể gây tổn thương cho nhãn cầu đồng thời gây mất tính đàn hồi tại vùng da quanh mắt khiến mắt bạn bị sụp mí hoặc xệ mí.

Khiến mắt đỏ và quầng thâm: Khi bạn dụi mắt quá mạnh, các mạch máu nhỏ trong đôi mắt có thể sẽ bị vỡ và kết quả là bạn sẽ có một đôi mắt đỏ ngầu. Máu sau đó sẽ chảy vào các mô xung quanh khiến xuất hiện những quầng thâm dưới mắt bạn.


Nguyên Hương H+ (Theo RD)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt