Bệnh viêm kết mạc mùa Xuân có lây không?

Viêm kết mạc mùa Xuân là một bệnh dị ứng về mắt thường xuất hiện vào mùa Xuân

Viêm kết mạc vào mùa Xuân chữa như thế nào?

Ngứa mắt, đỏ mắt: Coi chừng bị viêm kết mạc mùa Xuân

Nguyên nhân nào gây viêm kết mạc mùa Xuân?

Những dạng viêm kết mạc phổ biến và cách xử lý

TS. Denis Humphreys - chuyên gia y tế về Nhãn khoa (Nevada, Mỹ) cho biết: Bệnh viêm kết mạc mùa Xuân là một bệnh dị ứng về mắt, xảy ra khi một số dị nguyên như: Bụi, phấn hoa, nước hoa, hóa chất tẩy rửa hay các chất ô nhiễm công nghiệp... gây kích ứng tới kết mạc của mắt. 

Do đó, viêm kết mạc mùa Xuân là bệnh không lây nhiễm.

Tuy nhiên, khi bạn bị viêm kết mạc (đau mắt đỏ) sẽ không thể loại trừ được các yếu tố có liên quan đến nhiễm trùng cũng có thể là nguyên nhân gây nên bệnh. Trong trường hợp này, thì bệnh viêm kết mạc dù mắc trong mùa Xuân hay các mùa khác đều sẽ có khả năng lây lan cho người khác. Cụ thể:

- Bệnh viêm kết mạc do vi khuẩn

Đây là loại viêm kết mạc phổ biến nhất, có khả năng lây lan cao và rất nhanh với các triệu chứng chủ yếu như: Mắt đỏ, ngứa, nhiều gỉ mắt khiến mí mắt bị dính vào ban đêm và có thể bị kẹt vào buổi sáng. Tuy nhiên, bệnh viêm kết mạc do vi khuẩn lại rất dễ điều trị, bạn chỉ cần dùng thuốc kháng sinh đúng theo chỉ định của bác sỹ và vệ sinh mắt hàng ngày.

- Bệnh viêm kết mạc do virus

Giống như viêm kết mạc do vi khuẩn, viêm kết mạc do virus cũng là bệnh có khả năng lây nhiễm cao. Các triệu chứng điển hình của bệnh tương tự như: Đỏ, ngứa và chảy nhiều nước mắt... Tuy nhiên, bệnh lại không đáp ứng với tác dụng của các loại kháng sinh, để điều trị bệnh các bác sỹ chủ yếu kê toa thuốc nhằm giảm thiểu các triệu chứng và giúp bệnh nhân dễ chịu hơn.

Mặc dù, bệnh viêm kết mạc không gây ra nhiều nguy hiểm, tuy nhiên các triệu chứng của bệnh lại khiến bệnh nhân vô cùng khó chịu.

Do đó, khi có bất cứ triệu chứng nào của bệnh, tốt nhất người bệnh nên tới các cơ sở y tế chuyên khoa mắt để được bác sỹ khám, chẩn đoán nguyên nhân và có biện pháp điều trị. Ngoài ra, điều quan trọng là cần điều trị sớm để hạn chế sự lây lan của bệnh, đặc biệt ở trẻ em.

Quang Tuấn H+ (Theo VSP)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt