Nếu mắc bệnh đái tháo đường, bạn nên ăn hạt sen ngay và luôn!

Bạn có biết tại sao ăn hạt sen giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn?

Bệnh đái tháo đường có thể làm tăng nguy cơ viêm xương khớp, loãng xương

9 thực phẩm giúp hạ đường huyết cho người bệnh đái tháo đường

Những biện pháp tự nhiên giúp khắc phục tình trạng đề kháng insulin

Người bệnh đái tháo đường cần cẩn thận với nhiễm trùng đường tiết niệu

Từ lâu, hạt sen đã được coi là một nguyên liệu quan trọng trong các bài thuốc cổ truyền tại nhiều quốc gia châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam… Tại Ấn Độ, hạt sen thường được dùng nhiều trong các món ăn chay, giúp giảm cân và ổn định đường huyết. Nguyên nhân là bởi hạt sen có lượng calorie khá thấp. Cụ thể, 50gr hạt sen khô chỉ chứa 180 calorie và hầu như không chứa chất béo bão hòa hoặc muối.

Hạt sen và bệnh đái tháo đường

Hạt sen có thể giúp kiểm soát đường huyết cho người bệnh đái tháo đường

Do chứa nhiều protein, chất xơ và carbohydrate phức tạp tốt cho cơ thể, hạt sen có chỉ số đường huyết thực phẩm (GI) khá thấp. Trên thực tế, chỉ số GI của hạt sen còn thấp hơn nhiều so với gạo, bánh mì… Đây là lý do ăn hạt sen có thể giúp kiểm soát đường huyết cho người bệnh đái tháo đường.

Chỉ số GI là chỉ số phản ánh tốc độ gia tăng đường huyết khi cơ thể hấp thụ những thức ăn giàu chất bột đường. Khi ăn những thực phẩm có chỉ số GI thấp (như hạt sen), lượng đường huyết sẽ tăng chậm và giảm chậm, do đó những thực phẩm này được đánh giá là tốt hơn cho sức khỏe, đặc biệt là với người bệnh đái tháo đường.

Thêm vào đó, hạt sen có hàm lượng natri thấp, magne cao, có thể dùng làm món ăn nhẹ cho người bệnh đái tháo đường bị thừa cân, béo phì khi ăn với lượng vừa phải (khoảng 50gr/lần).

Người bệnh đái tháo đường nên ăn hạt sen như thế nào?

Hạt sen có thể ăn sống, rang lên để ăn nhẹ, hoặc dùng làm nguyên liệu chế biến các món ăn chính, món tráng miệng… 

Để làm hạt sen rang, bạn có thể cho hạt sen vào chảo chống dính, rang nhỏ lửa cho tới khi chuyển màu nâu nhạt. Hạt sen rang nên được bảo quản trong lọ kín, đặt nơi khô ráo. Bạn cũng có thể thêm một chút bơ nhạt, muối và các gia vị khác vào món hạt sen rang, nhưng tránh dùng quá nhiều muối và nên ăn trong ngày.

Nếu dùng hạt sen làm nguyên liệu chế biến các món ăn chính, bạn nên chú ý ngâm hạt sen qua đêm từ ngày hôm trước. Chú ý, nếu dùng hạt sen để nấu các món tráng miệng như chè sen, người bệnh đái tháo đường nên hạn chế thêm nhiều đường để ngăn đường huyết tăng cao khó kiểm soát.

Vi Bùi H+ (Theo Ndtv)

Ngoài hạt sen, các chuyên gia cũng đánh giá cao lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi… có khả năng giảm đường huyết nhờ giảm kháng insulin, sử dụng hiệu quả cho người đái tháo đường type 2, đặc biệt là người mới mắc bệnh.

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex có thành phần lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết ở người đái tháo đường.

9 thực phẩm giúp hạ đường huyết cho người bệnh đái tháo đường - Ảnh 8

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết