8 bước đơn giản để làm chậm quá trình lão hóa

Chế độ ăn uống lành mạnh giúp làm chậm quá trình lão hóa

Phát hiện loại thuốc có thể đảo ngược quá trình lão hóa

4 loại nước ép giúp làm chậm quá trình lão hóa

Thói quen ăn sáng giúp làm chậm quá trình lão hóa não

COVID-19 đẩy nhanh quá trình lão hóa não ở người

Nghiên cứu cho thấy thực hiện 8 biện pháp gồm: Kiểm soát trọng lượng cơ thể, lượng đường trong máu, cholesterol, huyết áp, ngủ ngon giấc, chế độ ăn uống lành mạnh, hoạt động thể chất thường xuyên và không hút thuốc có thể làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể.

Các nhà khoa học nói rằng việc làm theo các biện pháp này - được gọi là Life's Essential 8 - sẽ giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, từ đó có thể làm chậm tốc độ lão hóa sinh học.

Phân tích được trình bày tại Phiên họp khoa học của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ năm 2023 ở Philadelphia, dựa trên dữ liệu từ hơn 6.500 người trưởng thành với độ tuổi trung bình là 47. Các nhà khoa học cho biết những người có sức khỏe tim mạch tốt sẽ trẻ hơn về mặt sinh học khoảng 6 tuổi so với tuổi thời gian của họ.

Donald Lloyd-Jones, cựu chủ tịch Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, người đã tham gia vào nghiên cứu, cho biết: “Những phát hiện này giúp chúng tôi hiểu được mối liên hệ giữa tuổi thời gian và tuổi sinh học cũng như thói quen lối sống lành mạnh có thể giúp chúng ta sống lâu hơn”.

Life's Essential 8 - công cụ đánh giá sức khỏe của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ - được ra mắt vào năm ngoái, nhằm mục đích xác định sức khỏe tim mạch dựa trên 4 thước đo về lối sống và 4 dấu hiệu sức khỏe. Để đo kiểu hình hoặc tuổi sinh học của một người, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra quá trình trao đổi chất, chức năng cơ quan và tình trạng viêm của người tham gia.

Kết quả cho thấy người có điểm Life's Essential 8 cao nhất - cũng có nghĩa là có sức khỏe tim mạch tốt - có liên quan đến tuổi sinh học trẻ hơn khoảng 6 tuổi. Ví dụ, độ tuổi thực tế trung bình của những người được nghiên cứu có sức khỏe tim mạch tốt là 41 và tuổi sinh học trung bình của họ là 36. Độ tuổi thực tế trung bình của những người có sức khỏe tim mạch kém là 53, nhưng tuổi sinh học trung bình của họ là 57.

Tác giả nghiên cứu cao cấp Nour Makarem, thuộc Đại học Columbia ở New York, cho biết: “Làm chậm quá trình lão hóa sinh học không chỉ liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh mạn tính mà còn giúp kéo dài tuổi thọ và giảm nguy cơ tử vong”.

 
Lê Tuyết (Theo Express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp