Vitamin D giúp ngăn ngừa lão hóa, kéo dài tuổi thọ

Cá hồi là một trong những thực phẩm giàu vitamin D

Chế độ ăn kéo dài tuổi thọ có những thực phẩm nào?

10 "bí kíp" kéo dài tuổi thọ

5 thói quen hàng ngày giúp phụ nữ trẻ lâu

8 thói quen đơn giản có thể kéo dài tuổi thọ

Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Mỹ, nhà nghiên cứu chống lão hóa João Pedro de Magalhães và tỷ phú đầu tư vào tuổi thọ Christian Angermayer đều cho biết họ bổ sung vitamin D với liều lượng khác nhau mỗi ngày.

 

Theo Christian Angermayer, tác dụng của vitamin D với hệ miễn dịch và khả năng giảm nguy cơ ung thư đã được chứng minh nhiều lần.

Vitamin D giúp ruột hấp thụ calci từ thức ăn, giữ cho xương chắc khỏe. Khi không bổ sung đủ calci từ chế độ ăn uống, cơ thể phải lấy calci dự trữ trong xương để đáp ứng nhu cầu của cơ thể. Các chuyên gia chỉ ra rằng người lớn tuổi bổ sung từ 400 đến 800 đơn vị (IU) vitamin D mỗi ngày sẽ giảm đáng kể nguy cơ gãy xương. Đây là vitamin đặc biệt quan trọng với người già, nhóm dân số có nguy cơ tử vong cao sau các chấn thương như gãy xương hông.

Bên cạnh đó, vitamin D còn giúp ngăn ngừa chuột rút và co thắt cơ, giảm viêm, cải thiện chức năng miễn dịch. Theo khuyến nghị, trẻ em và người dưới 70 tuổi cần hấp thụ mức vitamin D như nhau hàng ngày là 600 IU. Tiến sĩ John Bilezikian, bác sĩ nội tiết tại Trung tâm Y tế Đại học Columbia, cho biết phơi nắng khoảng 15 đến 20 phút vào mùa Hè là đủ.

Ăn các loại cá béo (như cá hồi hoặc cá ngừ), uống sữa và ăn lòng đỏ trứng cũng có thể bổ sung lượng vitamin D dự trữ. Nhóm cần bổ sung vitamin D quanh năm là người già, người không thường xuyên ra nắng và những người có làn da sẫm màu.

Các chuyên gia khuyến cáo trước khi bước sang tuổi 70, mọi người nên tăng cường lượng vitamin D hàng ngày lên 800 IU. Liều lượng này tương tự 85gr cá hồi và một cốc sữa mỗi ngày.

Tuy nhiên, lạm dụng vitamin D có thể dẫn đến tình trạng tích tụ calci nguy hiểm trong thận, tim, máu và phổi. Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, giới hạn an toàn là 4.000 IU mỗi ngày. Nếu bạn dùng nhiều hơn nên tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia chăm sóc sức khoẻ.

Lê Tuyết (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp