Bổ sung 5 vitamin hàng ngày giúp da khỏe mạnh và chống lão hóa

Nên bổ sung vitamin nào để có làn da khỏe mạnh?

Lợi ích khi thoa vitamin E vào ban đêm

Bác sĩ chia sẻ thực phẩm bổ sung giúp chống lão hóa

Uống vitamin vào thời điểm nào là tốt nhất?

Có nên bổ sung vitamin D mỗi ngày?

Bác sĩ da liễu Azadeh Shirazi (làm việc tại Đại học Y khoa Kentucky, Trường Y Harvard, Mỹ) cho biết, để có làn da thực sự khỏe mạnh, những gì cung cấp cho cơ thể từ bên trong cũng quan trọng như những gì bạn thoa lên da. Đây là lý do cô có thói quen dùng một số chất bổ sung hàng ngày để vừa có lợi cho da vừa có đặc tính chống lão hóa, thậm chí giúp cải thiện sức khỏe của xương và giảm nguy cơ ung thư da. Dưới đây là 5 loại vitamin vị bác sĩ này bổ sung cho da mỗi ngày.

Vitamin D

Kết quả xét nghiệm máu cách đây 3 năm của BS. Shirazi cho thấy lượng vitamin D trong máu rất thấp. Điều này là do cô cố gắng tránh ánh nắng mặt trời để bảo vệ làn da của mình. Bù lại, cô đã bắt đầu bổ sung vitamin D với đặc tính chống lão hóa.

Theo một nghiên cứu đăng trên Tạp chí ung thư lâm sàng (Journal of Clinical Oncology) năm 2011, bổ sung vitamin D không chỉ làm giảm nhu cầu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời kéo dài -  yếu tố có thể gây tổn thương da và ung thư da, mà còn giảm nhẹ nguy cơ mắc bệnh u ác tính ở những phụ nữ có tiền sử ung thư da không phải u ác tính.

BS. Shirazi nhấn mạnh, người càng lớn tuổi thì càng nhận được nhiều lợi ích hơn từ việc bổ sung vitamin D. Theo hệ thống y tế Mayo Clinic (Mỹ), điều này đặc biệt đúng đối với người lớn từ 70 tuổi trở lên. Khi chúng ta già đi, làn da sản sinh vitamin D từ ánh nắng mặt trời trở nên kém hiệu quả hơn, và khả năng của thận trong chuyển hóa vitamin D sang dạng có hoạt tính cũng kém hiệu quả hơn.

Vitamin E

BS. Shirazi cho biết, cô bổ sung cả vitamin D và E để tăng cường sự chắc khỏe của xương. Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Nutrients năm 2021 đã chứng minh vitamin E có tác dụng ngăn ngừa tình trạng mất xương ở phụ nữ sau mãn kinh. Theo BS. Shirazi, xương của chúng ta tạo thành "giàn giáo" nâng đỡ làn da. Đặc biệt, ở những phụ nữ bước vào độ tuổi 40 và 50, nồng độ hormone estrogen giảm dẫn đến mất xương nhiều hơn, nên bổ sung thêm vitamin E là rất quan trọng.

Nicotinamide

Bổ sung nicotinamide giữ cho rào chắn bảo vệ da khỏe mạnh

Bổ sung nicotinamide giữ cho rào chắn bảo vệ da khỏe mạnh

Nicotinamide là một dạng vitamin B3, hiện đang phổ biến trong chăm sóc da. Nicotinamide giúp cải thiện chức năng hàng rào bảo vệ da bằng cách tăng cường ceramide - loại acid béo giúp kết nối các tế bào da. Do đó, nicotinamide hoạt động như một chất bổ sung chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ, có thể giúp giảm mẩn đỏ và kích ứng da do mụn trứng cá và bệnh rosacea.

Một lợi ích khác của nicotinamide là khả năng ngăn ngừa ung thư da. Một nghiên cứu đăng trên American Health & Drug Benefits năm 2015 cho thấy, ở những người bị ung thư da, dùng nicotinamide hai lần mỗi ngày giúp giảm 23% tỷ lệ mắc bệnh ung thư da mới. Shirazi cho biết điều này là do nicotinamide giúp da bổ sung các enzyme sửa chữa DNA của cơ thể, giúp giảm thiểu tác hại của ánh nắng mặt trời.

Resveratrol

Resveratrol là một hợp chất thực vật có thể tìm thấy tự nhiên trong nhiều thực phẩm như nho, lạc. Giống như nicotinamide, resveratrol có đặc tính chống oxy hóa, giúp làm sáng làn da và tăng cường độ đàn hồi cho da. Resveratrol cũng là một chất bổ sung được ưa chuộng để chống lão hóa.

Vitamin tổng hợp

Trong khi dùng vitamin D và E, BS Shirazi vẫn uống vitamin tổng hợp hàng ngày dành cho phụ nữ có chứa tất cả các vitamin thiết yếu. Trong đó, có kẽm với đặc tính chống viêm, giúp cải thiện nhiều tình trạng da liễu như bệnh rosacea, mụn trứng cá và bệnh chàm; Có vitamin A giúp cải thiện kết cấu da, giảm nếp nhăn và tăng mức acid hyaluronic. Vitamin A cũng thúc đẩy quá trình thay đổi tế bào, giảm sự phân hủy collagen, làm đều màu da và điều chỉnh việc sản xuất dầu, do đó có lợi trong trị mụn trứng cá.

 
Nguyễn Thanh (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu