Thói quen ăn sáng giúp làm chậm quá trình lão hóa não

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng không thể bỏ qua đối với sức khỏe tổng thể, đặc biệt là sức khỏe não bộ.

COVID-19 đẩy nhanh quá trình lão hóa não ở người

12 lầm tưởng về lão hóa não

6 cách để duy trì bộ não khỏe mạnh

Chuyên gia chỉ ra 4 thói quen ăn sáng khiến não bộ lão hóa nhanh hơn

Bước 1: Bổ sung nước cho cơ thể sau khi thức dậy

Khoảng 2/3 cơ thể của người trưởng thành là nước, nhưng nhiều người có lẽ không nhận ra rằng việc uống nước đầy đủ và đúng cách đóng vai trò quan trọng như thế nào đối với sức khoẻ, đặc biệt là sức khỏe não bộ.

Uống nước giúp cho trí não của bạn ở nhiều khía cạnh: Tăng cường sự tập trung và khả năng nhận thức; cân bằng tâm trạng và cảm xúc của bạn; duy trì khả năng ghi nhớ; thúc đẩy quá trình đưa máu và oxy lên não; phòng tránh, giảm bớt đau đầu; giảm stress. 

Vì vậy, uống nước sau khi thức giấc chính là chìa khóa để giúp làm chậm quá trình lão hóa não.

Bước 2: Ăn nhẹ và vận động

Duy trì vận động là một thói quen rất quan trọng đối với sức khỏe não bộ ở bất kỳ độ tuổi nào. Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, vận động có thể giúp giảm lo lắng, cải thiện trí nhớ và cân bằng cảm xúc tốt hơn.

Một nghiên cứu thậm chí còn phát hiện ra rằng những người trưởng thành lười vận động thường có nguy cơ gặp phải chứng mất trí nhớ cao gấp đôi so với những người thường xuyên vận động.

Thường xuyên vận động, ăn uống lành mạnh có thể làm chậm quá trình sa sút trí tuệ khi về già.

Thường xuyên vận động, ăn uống lành mạnh có thể làm chậm quá trình sa sút trí tuệ khi về già.

Bạn có thể thực hiện một vài động tác yoga nhẹ nhàng, đi bộ nhanh, đạp xe hoặc thậm chí là một buổi khiêu vũ vào sáng sớm để giữ bản thân luôn vận động. Tuy nhiên, bạn nên ăn nhẹ trái cây và các loại hạt để có năng lượng trước khi vận động.

Bước 3: Thưởng thức bữa sáng cân bằng với người thân

Một bữa sáng cân bằng, lý tưởng bao gồm protein, chất béo lành mạnh và chất xơ… sẽ giúp cung cấp năng lượng cho não của bạn. Đặc biệt, thưởng thức bữa sáng này cùng với bạn bè hoặc gia đình sẽ giúp bạn cải thiện được hiệu suất nhận thức ở người lớn thông qua việc giao tiếp xã hội.

Một cách khác để cải thiện trí não trong khi ăn đấy chính là chơi những trò chơi rèn luyện trí óc. Nghiên cứu cho thấy, các trò chơi rèn luyện trí não có thể giúp cải thiện trí nhớ, sự chú ý, duy trì sự tập trung trong thời gian ngắn. Một số nghiên cứu thậm chí còn phát hiện ra rằng, nó có thể có tác dụng lâu dài trong việc giảm nguy cơ sa sút trí tuệ

Bước 4: Uống cà phê

Bước cuối cùng trong thói quen ăn sáng giúp làm chậm quá trình lão hóa não đó chính là uống cà phê. Có nhiều nghiên cứu chứng minh mối liên hệ giữa việc hấp thụ caffeine và hiệu suất nhận thức, đặc biệt là ở người lớn tuổi. Một số nghiên cứu thậm chí còn phát hiện ra rằng uống cà phê thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ.

Uống cà phê lượng phù hợp có lợi cho não, giúp tinh thần tỉnh táo, tăng khả năng tập trung, giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, Parkinson.

Uống cà phê lượng phù hợp có lợi cho não, giúp tinh thần tỉnh táo, tăng khả năng tập trung, giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, Parkinson.

Nếu bạn là người không thích uống cà phê thì cũng không cần phải lo lắng, bạn vẫn có thể nhận được một số lợi ích cho sức khỏe não bộ từ một số đồ uống khác như trà xanh hoặc trà đen. Caffeine và L-theanine trong trà có thể mang lại lợi ích về nhận thức, cải thiện tinh thần minh mẫn và hiệu suất làm việc suốt cả ngày.

 
Việt An (Theo Eat This, Not That)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già