Phát hiện loại thuốc có thể đảo ngược quá trình lão hóa

Tiến sĩ David Sinclair - người đứng đầu nghiên cứu

Thói quen ăn sáng giúp làm chậm quá trình lão hóa não

COVID-19 đẩy nhanh quá trình lão hóa não ở người

Chỉ ra 5 thói quen đi bộ giúp làm chậm quá trình lão hóa

Những mẹo đơn giản để làm chậm quá trình lão hóa ở độ tuổi 40

Nghiên cứu do chuyên gia về lão hóa và tuổi thọ David Sinclair, Khoa Di truyền học, Tổng giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Sinh học về Lão hóa Paul F. Glenn tại Trường Y Harvard (Mỹ), đứng đầu. Kết quả được công bố trên tạp chí Aging vào tháng 7.

Thuốc hỗn hợp gồm nhiều loại phân tử, acid valproic và thuốc chống động kinh, thường được sử dụng cho chứng đau nửa đầu và rối loạn tâm trạng.

Trong quá trình nghiên cứu kéo dài 3 năm, tiến sĩ David Sinclair và các đồng nghiệp tại Đại học Harvard nhận thấy những con chuột uống 6 loại thuốc hỗn hợp có thể đảo ngược dấu hiệu lão hóa bằng cách làm trẻ hóa tế bào cũ mà không xóa bỏ đặc điểm của tế bào chỉ trong một tuần sau uống.

"Các nghiên cứu về thần kinh, thị giác, mô não, thận và cơ quan cho thấy kết quả đầy hứa hẹn, cải thiện thị lực và kéo dài tuổi thọ ở chuột", tiến sĩ David Sinclair cho biết.

Dù kết quả đầy hứa hẹn, một số chuyên gia cho rằng còn quá sớm để áp dụng loại thuốc này ở người. Tiến sĩ Luigi Fontana, giám đốc Chương trình Lâm sàng và Nghiên cứu Tuổi thọ tại Đại học Sydney, cho biết: "Đây chỉ là những dữ liệu tiền lâm sàng, vì vậy cần có các thử nghiệm nghiêm ngặt trên người trước khi đưa ra kết luận về tác động của các phân tử đối với sức khỏe con người".

Đồng quan điểm, tiến sĩ Neil Paulvin, một bác sĩ y học chức năng và tái tạo có trụ sở tại New York, cho rằng tất cả thành phần của thuốc phải được thử nghiệm nghiêm ngặt trên người, đảm bảo không làm tăng nguy cơ ung thư.

Theo tiến sĩ David Sinclair, nhóm nghiên cứu đang chuẩn bị cho các thử nghiệm tế bào người, dựa trên liệu pháp gene để đảo ngược quá trình lão hóa. "Rất nhiều nhóm nghiên cứu đang chạy đua để chứng minh thuốc cũng có thể làm trẻ hóa tế bào giống với liệu pháp gene. Chúng tôi hướng đến một tương lai nơi các bệnh liên quan đến tuổi tác đều có thể điều trị hiệu quả, vết thương lành nhanh hơn, từ đó biến giấc mơ trẻ hóa toàn bộ cơ thể thành hiện thực", ông nói.

Lê Tuyết (Theo Fortune)