8 điều nên thực hiện để giúp người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

Triệu chứng của bệnh COPD có thể tồi tệ hơn theo thời gian

Vì sao không phải ai cũng bị bệnh COPD khi hút thuốc lá?

Bệnh COPD dễ rủ bệnh gì tới theo?

Làm xét nghiệm gì để phát hiện bệnh COPD?

Hút thuốc lá gây bệnh COPD?

Giúp họ từ bỏ thói quen xấu

Những người mắc COPD nên bỏ thuốc lá để cải thiện tình trạng bệnh. Nếu bạn có người thân hoặc bạn bè nghiện thuốc lá hãy hỗ trợ họ cai thuốc. Bạn nên kiên nhẫn và không nên trách móc nếu họ không thể cai thuốc trong lần đầu tiên. Bạn cũng không nên hút thuốc trước mặt họ.

Bỏ thuốc lá giúp cải thiện sức khỏe của người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

Cùng đi dạo

Hoạt động thể chất có thể khó khăn cho những người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Nhưng trong nhiều trường hợp, các bài tập thể dục nhẹ nhàng có thể giúp hệ hô hấp khỏe mạnh hơn và cải thiện sức khỏe tổng thể của họ. Do vậy, bạn có thể cùng họ đi dạo xung quanh nhà sau khi tham khảo ý kiến của bác sỹ.

Cách ly với người bệnh ngay khi bạn bị ốm

Cảm lạnh và cúm có thể gây nhiều bất tiện cho bạn. Nhưng đối với người mắc COPD, những căn bệnh này có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng ví dụ như tổn thương phổi. Vì vậy, khi bạn bị cảm lạnh hay cúm hãy giữ khoảng cách với người bệnh. Nên khuyến khích người bệnh đi tiêm phòng cúm.

Nếu bị cảm cúm hoặc cảm lạnh nên tránh tiếp xúc với người bị COPD

Hãy kiên nhẫn 

Người bị COPD thường phải di chuyển chậm hơn để tránh bị hụt hơi. Do vậy, bạn đừng thúc giục khi họ thực hiện các công việc hàng ngày. 

Tránh hóa chất

Tránh sử dụng các sản phẩm như sơn, thuốc xịt côn trùng và các sản phẩm tẩy rửa mạnh khi người mắc bệnh COPD đang ở nhà. 

Giúp họ sắp xếp nhà cửa

Nấu ăn, dọn dẹp và thực hiện các công việc hàng ngày khác sẽ dễ dàng hơn với người mắc COPD khi mọi vật dụng họ cần nằm ngay trong tầm tay. Bạn có thể giúp đỡ bạn bè và người thân của mình sắp xếp những đồ vật thường dùng ở những nơi dễ lấy. Bạn cũng có thể chuẩn bị các thiết bị trợ giúp để đơn giản hóa công việc dọn dẹp hàng ngày.

Bạn nên sắp xếp đồ đạc thường sử dụng ở trong tầm với để không tốn sức khi lấy đồ 

Giúp người bệnh cải thiện tâm trạng

Người bị COPD thường có cảm giác lo lắng, sợ hãi, căng thẳng và trầm cảm. Do vậy, bạn nên hỏi người thân hoặc bạn của mình đang mắc bệnh cảm giác của họ như thế nào và lắng nghe câu trả lời. Trong thực tế, lắng nghe có thể là một trong những cách đơn giản giúp cải thiện tâm trạng cho người bị COPD. Nếu phát hiện họ có các vấn đề về cảm xúc hãy khuyên họ đến gặp bác sỹ hoặc chuyên gia về tâm thần. 

Theo dõi các dấu hiệu cảnh báo

Nếu bạn thấy người thân hoặc bạn bè của mình bị COPD có những triệu chứng như gặp rắc rối khi nói chuyện, môi hoặc móng tay chuyển màu xanh xám, nhịp tim nhanh và rối loạn tâm thần... thì hãy gọi cấp cứu ngay lập tức. Đây có thể là những dấu hiệu cảnh báo COPD chuyển nặng. 

Thanh Tú H+ (Theo CNN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp